Lâm Đồng phấn đấu trở thành “Thiên đường xanh” vào năm 2023

HĐND tỉnh Lâm Đồng mới đây đã thông qua nghị quyết về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện của cả nước.
tat-tan-tat-kinh-nghiem-du-lich-da-lat-checkin-o-dau-an-gi-202206031411593741-1704335587.jpeg
Mục tiêu phấn đấu Lâm Đồng trở thành “Thiên đường xanh” đến năm 2030

Với quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc, tài nguyên thiên nhiên và liên kết vùng, ngành Du lịch được xác định là ngành phát triển quan trọng.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Lâm Đồng trở thành “Thiên đường xanh” với sức hút là các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái - chăm sóc sức khỏe - thể thao cao cấp hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á; phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô, chất lượng nhân lực và dịch vụ, đa dạng hóa chuỗi sản phẩm...

Đồng thời, phát triển toàn diện về phạm vi, quy mô, chất lượng nhân lực và dịch vụ, đa dạng hóa chuỗi sản phẩm du lịch, kết cấu hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ ở tầm quốc tế; tạo động lực cho sự phát triển của các ngành liên quan, dựa trên nền tảng của kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và công nghiệp sáng tạo.

Trong đó, thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành đô thị du lịch chất lượng cao, hiện đại, đẳng cấp quốc tế, là trung tâm giáo dục, đổi mới sáng tạo. Mục tiêu cụ thể, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt từ 8,5%-9%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng.

Đến năm 2030, ngành Du lịch Lâm Đồng phát triển đột phá, hình thành các tổ hợp về du lịch, dịch vụ; phát triển dựa trên nền tảng số, chất lượng cao và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ. Đến năm 2050, tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, có bản sắc, xanh, thông minh và đáng sống...; kết cấu hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ ở tầm quốc tế; trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng chất lượng cao và bền vững, tạo động lực cho sự phát triển của các ngành liên quan dựa trên nền tảng của kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và công nghiệp sáng tạo. 

Hệ thống khu, điểm du lịch được phát triển theo các cụm không gian du lịch, hành lang kinh tế. Trong đó, TP Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành đô thị du lịch chất lượng cao, phát triển kinh tế ban đêm, hiện đại, đẳng cấp quốc tế. TP Bảo Lộc và vùng phụ cận trở thành vệ tinh, trung tâm du lịch cấp vùng. Nghiên cứu, phát triển các trung tâm du lịch: Sinh thái - nghỉ dưỡng - chữa bệnh - chăm sóc sức khỏe thể thao hàng đầu Việt Nam tại TP Bảo Lộc và các huyện có tiềm năng du lịch, khẳng định thương hiệu và năng lực cạnh tranh của Lâm Đồng ở trong nước và quốc tế. 

Ngoài ra, 6 nhóm sản phẩm du lịch chính được tập trung đầu tư, bao gồm: Du lịch nghỉ dưỡng - chữa bệnh - chăm sóc sức khỏe - thể thao cao cấp (golf, đua ngựa, đua chó...); du lịch sinh thái - mạo hiểm; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch văn hoá tâm linh; du lịch đô thị; du lịch sáng tạo.