Làng quê giàu đẹp, văn minh Đại Thành

25/12/2023 09:19

Dạo quanh các thôn xóm của xã Đại Thành (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) hôm nay, những thành quả của chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao (NTM) dần hiện hữu sinh động. Những dãy nhà cao tầng mọc lên san sát, các mô hình làm giàu mang lại hiệu quả và đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, được tô điểm các bức vẽ, hàng cây xanh cắt tỉa gọn gàng.

Làng quê giàu đẹp, văn minh

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Đại Thành huyện Quốc Oai tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; Chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Năm 2022, xã Đại Thành đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí được thành phố Hà Nội công nhận là xã Nông thôn mới nâng cao. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao như một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo vùng quê ở Đại Thành.

lang-que-giau-dep1-1703470681.jpg

Nhãn chín muộn Đại Thành được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Ngày 23/9/2023, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã Đại Thành đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 và đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

Chia sẻ về quá trình xây dựng NTM tại địa phương, Chủ tịch UBND xã Đại Thành Vương Sỹ Trung cho biết: Chương trình xây dựng NTM tại xã là chương trình phát triển tổng hợp và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội... Chương trình đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, giúp đào tạo, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cán bộ, công chức. Là cơ hội để cán bộ gần dân, sát dân, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Phát huy được quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động sức mạnh, nguồn lực trong nhân dân đóng góp cho sự nghiệp chung của cả cộng đồng, củng cố tình đoàn kết và giúp người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, hạn chế ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. 

Nhờ xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư đến từng thôn xóm khang trang, thuận lợi cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con; bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương được bảo tồn, duy trì và phát triển. Nhiều thôn đã hình thành các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung có giá trị kinh tế cao, bền vững. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

lang-que-giau-dep2-1703470681.jpg

Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Đảng bộ, nhân dân xã Đại Thành

Để thực hiện xây dựng NTM nâng cao, Đại Thành đã huy động được gần 100 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động từ ngân sách là hơn 73 tỷ đồng; Nguồn vốn huy động ngoài ngân sách gần 27 tỷ đồng, trong đó vốn huy động nhân dân đóng góp trên 25,5 tỷ đồng; Vốn xã hội hóa khác hơn 1,4 tỷ đồng...

Đến nay, kinh tế xã hội của xã Đại Thành tiếp tục đà tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch ngày càng hợp lý. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 69,28 triệu đồng/người/năm, tăng 30,28 triệu đồng so với năm 2017; 100% đường trục xã, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, dải nhựa apphal; 100% đường ngõ xóm được cứng hóa, bê tông có điện chiếu sáng.

Trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. 100% các thôn có nhà văn hóa và sân hoạt động văn hóa cộng đồng. Trên 95% số người dân đã tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch, trong đó có 73,6% số hộ dân sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà; Công tác quản lý và sử dụng đất đai được tăng cường, việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân cơ bản đã hoàn thành...

Là người dân trực tiếp thụ hưởng thành tựu của Chương trình xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, bà Nguyễn Thị Xuân, người dân thôn Đại Tảo, xã Đại Thành chia sẻ: So với thời điểm cách đây nhiều năm khi Đại Thành bắt tay vào xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã đổi thay rất nhiều, làng quê ngày càng văn minh, giàu đẹp. Đó chính là thành quả cho sự chung sức, đồng lòng, tinh thần đoàn kết thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân.

Về xã Đại Thành, huyện Quốc Oai hôm nay, những con đường phẳng phiu với cờ hoa rực rỡ, không khí phấn khởi khi địa phương tiếp tục “chuyển mình” trở thành xã nông thôn mới nâng cao. Tiếp nối những thành quả đạt được, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Thành đã và đang hoạch định những mục tiêu, nhiệm vụ cho chặng đường tiếp theo.

Xây dựng NTM chỉ có khởi đầu, không có kết thúc

Đánh giá cao những kết quả mà cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã Đại Thành đã đạt được, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, xã đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao là kết quả bước đầu cơ bản, là thế và lực để địa phương tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bí thư Huyện ủy Quốc Oai đề nghị, trong những năm tiếp theo, xã cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Xác định, xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để người dân thực sự là chủ thể thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Xác định nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao hướng đến NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, giải quyết tốt những khó khăn, bức xúc của người dân trong sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của nhân dân.

lang-que-giau-dep3-1703470681.jpg

Đường thôn, liên thôn ở xã Đại Thành, huyện Quốc Oai được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp.

Những con đường bê-tông, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát đã tạo diện mạo mới cho nông thôn xã Đại Thành. Đó là kết quả của sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong suốt những chặng đường xây dựng nông thôn mới thời gian vừa qua.

Có sự thống nhất cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của nhân dân cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đại Thành hôm nay đã và đang từng bước đổi thay, và một ngày không xa tin rằng Đại Thành sẽ là xã Nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. 

---

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội

 

 

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Làng quê giàu đẹp, văn minh Đại Thành" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309