Lắp đèn giao thông cho lạc đà giữa sa mạc Trung Quốc

Trong đợt cao điểm nghỉ lễ 1/5 vừa qua, những cột đèn giao thông dành cho lạc đà tại khu du lịch suối Lưỡi Liềm và núi Minh Sa (Đôn Hoàng, Cam Túc, Trung Quốc) đã giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông khi lượng du khách đổ về đông đúc.

Theo CCTV Finance, hệ thống đèn giao thông giúp giảm ùn tắc khi lượng du khách đông đúc dẫn đến tình trạng "kẹt lạc đà" tại các giao lộ. Hơn 2.400 con lạc đà đã được huy động, cho phép du khách trải nghiệm cưỡi lạc đà trên Con đường tơ lụa cổ xưa. Khi đèn xanh bật lên, lạc đà được đi qua; khi đèn đỏ bật, lạc đà dừng lại để người đi bộ qua trước. Sáng kiến này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn biến khu du lịch thành điểm "check-in" gây sốt. Phó tổng giám đốc Wang Youxia của công ty vận hành danh lam thắng cảnh cho biết hơn 3,7 triệu du khách đã đến thăm vào năm 2023, trong đó 42% chọn cưỡi lạc đà. Lượng du khách đã tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch Covid-19.

Sự gia tăng khách du lịch đã mang lại doanh thu đáng kể cho những người chăn nuôi lạc đà địa phương. Ông Zhao Wenlong, một người nuôi lạc đà giàu kinh nghiệm ở làng Yueya Spring, sở hữu 21 con lạc đà. Trước đây, làng chỉ có một số ít nông dân chăn nuôi lạc đà và chủ yếu dựa vào việc trồng mơ, nhưng đất đai thường bị bão cát nhấn chìm dẫn đến mùa màng thất bát.

capture-15-1720624627.JPG

Sự phát triển của ngành du lịch đã mang lại hy vọng mới cho dân làng. Các hoạt động giải trí ban đầu chỉ là ngồi tạo dáng chụp ảnh trên lưng lạc đà, nhưng dần dần phát triển thành những chuyến cưỡi lạc đà ngắn. Giờ đây, du khách có thể thực hiện những chuyến đi kéo dài hàng giờ trên sa mạc với chi phí 100 nhân dân tệ (19 USD) cho mỗi chuyến đi.

Ông Qin Zuotao, trưởng làng, cho biết hiện 80% trong số 274 hộ gia đình tham gia vào hoạt động du lịch liên quan đến lạc đà. Để đảm bảo thời gian làm việc và nghỉ ngơi công bằng cho mỗi con lạc đà, làng đã cấp giấy phép nuôi lạc đà và đào tạo người chăn lạc đà về quy trình tiếp đón du khách và các tình huống khẩn cấp. Người dân địa phương cũng học tiếng Anh cơ bản để giao tiếp tốt hơn với khách du lịch nước ngoài. Ông Zhao, một người chăn lạc đà có kinh nghiệm, đã mua hai con lạc đà quý hiếm để thu hút du khách thích chụp ảnh với những con vật có bộ lông khác thường. Ông Zhao cho biết: "An toàn cho lạc đà và du khách đều quan trọng". Gia đình ông kiếm được 500.000 nhân dân tệ mỗi năm từ việc cho cưỡi lạc đà, nhưng ông phải chi hơn 100.000 nhân dân tệ để chăm sóc chúng. Vào mùa hè, ông cho lạc đà ăn thức ăn bổ dưỡng và trái cây tươi để giúp chúng giải nhiệt và kiểm tra sức khỏe hàng năm.

"Với tôi, chúng cũng như người thân trong gia đình vậy", ông Zhao nói.