Liên tục sụt giảm doanh số, Toyota Camry vẫn "một mình một ngựa" tại phân khúc sedan cỡ D

Doanh số Toyota Camry tháng 8/2025 chỉ đạt 175 xe, thấp hơn nhiều so với giai đoạn đầu năm, nhưng mẫu sedan hạng D này vẫn áp đảo khi chiếm phần lớn thị phần, bỏ xa Kia K5 và Honda Accord.

Camry tiếp tục thống trị phân khúc sedan cỡ D dù doanh số sụt giảm

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2025, toàn phân khúc sedan cỡ D chỉ ghi nhận 199 xe được bán ra, giảm 7,4% so với tháng trước.

Trong số đó, Toyota Camry chiếm tới 175 xe, tương ứng 86,6% thị phần. Kia K5 bán được 21 xe, còn Honda Accord chỉ giao 3 xe. Mazda6 đã ngừng phân phối từ tháng 5/2025, trước đó chỉ đạt tổng cộng 56 xe.

Tính chung 8 tháng đầu năm, toàn phân khúc sedan cỡ D bán được 1.768 xe. Trong đó, riêng Camry chiếm tới 1.531 xe, áp đảo hoàn toàn so với Kia K5 (157 xe) và Honda Accord (24 xe).

Toyota Camry
 

Camry ghi nhận tháng kinh doanh tốt nhất trong năm 2025 vào tháng 4 với 264 xe, nhưng kể từ đó doanh số liên tục giảm: tháng 5 còn 239 xe, tháng 6 đạt 223 xe, tháng 7 xuống 193 xe và đến tháng 8 chỉ còn 175 xe. Tuy nhiên, đây chưa phải giai đoạn thấp nhất, bởi mẫu sedan này từng chạm mốc 130 xe vào tháng 2/2025.

Dù doanh số sụt giảm liên tiếp, Camry vẫn giữ vị thế số một trong phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam. Nguyên nhân là các đối thủ gần như không còn sức cạnh tranh.

Sau 8 tháng, Kia K5 chỉ bán được 157 xe, trung bình khoảng 20 xe mỗi tháng. Honda Accord thậm chí còn ảm đạm hơn, mới chỉ đạt tổng cộng 24 xe từ đầu năm. Trong khi đó, Mazda6 đã rút lui khỏi thị trường hồi tháng 5 và chỉ kịp đạt 56 xe trước đó.

Toyota Camry 1
 

Tính đến hết tháng 8/2025, toàn phân khúc sedan hạng D chỉ tiêu thụ 1.768 xe. Trong đó, Toyota Camry một mình chiếm 1.531 xe, tương đương 86,6% thị phần, áp đảo hoàn toàn so với Kia K5 (8,88%), Mazda6 (3,17%) và Honda Accord (1,37%).

Thực tế thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang SUV, CUV và MPV. Trong Top 10 xe bán chạy tháng 8/2025, chỉ còn hai mẫu sedan hạng B là Toyota Vios và Honda City góp mặt, phần còn lại đều là xe gầm cao và bán tải. Điều này khiến phân khúc sedan cỡ D vốn đã ít khách lại càng thêm khó trụ vững.

Lợi thế riêng giúp Camry trụ vững

Ra mắt thế hệ mới từ tháng 10/2024, Toyota Camry hiện được phân phối 3 phiên bản với giá từ 1,22 - 1,53 tỷ đồng, cao hơn đôi chút so với đời trước. Tuy nhiên, chính sự thay đổi này lại giúp Camry tạo khác biệt so với các đối thủ còn lại.

Điểm nhấn lớn nhất là phiên bản hybrid. Với mức tiêu hao chỉ 4,2 - 4,6 lít/100 km đường hỗn hợp, Camry hybrid vượt trội về khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với động cơ xăng 2.0 - 2.5L truyền thống vốn tiêu thụ 6,5 - 10 lít/100 km.

Ngoài ra, Camry thế hệ mới cũng được thiết kế trẻ trung, hiện đại hơn, đồng thời vẫn giữ được ưu thế quen thuộc: không gian nội thất rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau.

Toyota Camry 2
 

Nhờ vậy, bản hybrid dù có giá cao hơn đáng kể vẫn chiếm tới 60% doanh số Camry trong 8 tháng đầu 2025. Điều này cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm để sở hữu một mẫu sedan vừa sang trọng vừa tiết kiệm nhiên liệu.