Màu sắc nơi làm việc ảnh hưởng tới hiệu suất công việc thế nào?

Màu sắc trong không gian làm việc có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu suất công việc, tuy nhiên, chúng ta thường không nhận thức được tác động của những yếu tố này. Một trong những màu sắc đáng chú ý là màu đỏ. Việc nhìn thấy màu đỏ khiến chúng ta trở nên cảnh giác và thận trọng hơn. Tùy tình huống, điều này có thể là có lợi hoặc có hại trong công việc.
screenshot-2024-07-03-000818-1719940223.png

Khi tiếp xúc với sắc đỏ, tâm trí chúng ta tự động liên tưởng tới các biển báo dừng, tín hiệu báo động và máu. Điều này kích thích não bộ, tạo cảm giác nhạy cảm và bồn chồn, như thể chúng ta sắp thất bại. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các hiệu đính viên thường làm việc hiệu quả hơn khi dùng bút đỏ để rà soát và sửa lỗi văn bản. Tuy nhiên, người tiếp xúc với màu đỏ thường làm tốt các nhiệm vụ đòi hỏi độ chính xác và chú ý đến từng chi tiết, nhưng lại kém hiệu quả trong các công việc yêu cầu sự sáng tạo và tư duy tổng thể .

Bên cạnh màu sắc, âm thanh cũng có sức ảnh hưởng đáng kể đến tư duy. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy tiếng ồn xung quanh, như âm thanh trong quán cà phê, có thể cải thiện hiệu suất trong một số hoạt động nhất định. Khi bị phân tâm bởi tiếng ồn xung quanh, não bộ xử lý thông tin một cách trừu tượng hơn, giúp nâng cao khả năng sáng tạo. Ngược lại, môi trường yên tĩnh, không có tiếng ồn không có lợi cho những công việc đòi hỏi khả năng tìm ra ý tưởng mới .

Nội thất trong không gian làm việc cũng tác động đến tư duy. Một thí nghiệm năm 2013 cho thấy căn phòng có ghế xếp theo hình vòng tròn dễ khiến người ngồi nghĩ tới sự kết nối trong nhóm đồng nghiệp. Trong khi đó, ghế xếp theo góc phòng khiến mọi người tập trung vào việc thể hiện sự độc đáo và khác biệt của cá nhân. Cách bài trí phòng truyền đạt xu hướng tương tác được mong đợi và thúc đẩy hành động theo kỳ vọng đó. Não bộ chúng ta đã được thiết lập cơ chế tự động thích ứng với môi trường xung quanh. Điều này giúp chúng ta không cần phải dừng lại và suy nghĩ mỗi khi gặp tín hiệu đỏ cảnh báo nguy hiểm hay bước vào một căn phòng lạ lẫm. Bản năng của não bộ giúp tiết kiệm năng lượng trí tuệ để dành cho những vấn đề quan trọng hơn .

Tâm trí con người không hoạt động cô lập với thế giới bên ngoài. Ngược lại, nó liên tục thu thập thông tin về môi trường xung quanh và sử dụng dữ liệu này để lựa chọn cách thức phản ứng hợp lý. Địa điểm mà chúng ta đang ở ảnh hưởng đến suy nghĩ và hiệu suất làm việc của chúng ta. Bạn hãy thử nhìn một vòng xung quanh. Không gian này khiến bạn cảm thấy như thế nào?