Mazda CX-5 xăng sắp biến mất khỏi thị trường này, liệu sắp tới sẽ là Việt Nam?

Mazda CX-5 bản xăng sẽ bị khai tử từ tháng 3/2026, thay bằng thế hệ mới chỉ dùng động cơ xăng mild-hybrid.

Theo thông tin từ Creative Trend, các đại lý Mazda tại Nhật Bản đã nhận được thông báo chính thức về thời điểm ngừng sản xuất Mazda CX-5 bản xăng. Theo đó, dây chuyền sản xuất CX-5 bản xăng sẽ kết thúc từ tháng 3/2026. Thông báo chỉ đề cập động cơ xăng, không nhắc đến bản diesel, cho thấy Mazda có thể tiếp tục sản xuất phiên bản diesel sau thời điểm này.

mazda-cx-5-xang-sap-bien-mat-khoi-thi-truong-nay-lieu-sap-toi-se-la-viet-nam3-1764756565.jpg
 

Giống như Việt Nam, Mazda CX-5 ở Nhật Bản chưa bước sang thế hệ mới mặc dù mẫu này đã ra mắt toàn cầu vào tháng 7/2025. Thậm chí, thời gian ra mắt thế hệ mới có thể còn khá xa. Bởi hãng mới công bố bổ sung phiên bản đặc biệt CX-5 XD Drive Edition - phát triển dựa trên nền tảng KF cũ - vào ngày 9/10/2025.

Dù vậy, hãng đã có kế hoạch ra mắt Mazda CX-5 thế hệ mới. Theo tài liệu gửi đại lý, Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ chỉ có một tùy chọn động cơ: máy xăng 2.5L kết hợp hệ thống mild-hybrid “M Hybrid”. Hệ thống này hướng tới tiết kiệm nhiên liệu và mang lại cảm giác lái mượt mà hơn. Dựa trên thời điểm ngừng sản xuất bản thuần xăng, dự đoán CX-5 thế hệ mới có thể ra mắt tại Nhật Bản từ tháng 4/2026.

Bên cạnh đó, Mazda dự kiến sẽ phát triển phiên bản “full hybrid” sử dụng công nghệ SKYACTIV-Z – động cơ thế hệ mới kết hợp mô-tơ điện – nhưng nhiều khả năng phải đến năm 2027 mới xuất hiện.

mazda-cx-5-xang-sap-bien-mat-khoi-thi-truong-nay-lieu-sap-toi-se-la-viet-nam2-1764756558.jpg
 

Như vậy, tại thị trường Nhật Bản, CX-5 sẽ tồn tại song song giữa mẫu cũ và mới: bản diesel tăng áp vẫn giữ kiểu dáng và nền tảng hiện tại, còn phiên bản xăng mild-hybrid thuộc thế hệ mới. Tuy nhiên, mọi thông tin này vẫn chưa được Mazda xác nhận chính thức.

Trong khi đó, ở Việt Nam việc loại bỏ hoàn toàn bản xăng có thể gây ra lỗ hổng không đáng có cho Mazda CX-5. Hiện nay, một trong những điểm gây chú ý nhất của CX-5 là sở hữu mức giá dễ tiếp cận: Chỉ từ 749 triệu đồng, chưa kể khuyến mại đang đưa bản tiêu chuẩn xuống dưới 700 triệu, áp sát cả những mẫu xe nằm bên dưới. Nếu loại bỏ bản thuần xăng như cách thế hệ mới ra mắt có thể đẩy giá CX-5 lên cao, để vuột mất những khách hàng nhạy cảm về giá.