Pin thể rắn từ lâu đã được coi là một bước đột phá tiềm năng trong ngành xe điện nhờ khả năng nâng cao độ an toàn và mật độ năng lượng so với pin lithium-ion truyền thống. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chủ yếu giới hạn trong các phòng thí nghiệm.
Giờ đây, điều đó đang dần thay đổi khi Mercedes-Benz bắt đầu thử nghiệm thực tế mẫu EQS sử dụng pin thể rắn lithium-metal. Mẫu xe thử nghiệm này được trang bị các tế bào pin từ Factorial Energy và sở hữu thiết kế giá đỡ tế bào nổi (floating cell carrier).
-104358.jpg)
Pin thể rắn: Nâng cao hiệu suất và độ an toàn
Theo Mercedes, một trong những thách thức của pin thể rắn là sự giãn nở và co lại của vật liệu pin trong quá trình sạc và xả. Để khắc phục điều này, bộ pin trên EQS được tích hợp hệ thống truyền động khí nén (pneumatic actuators) giúp điều chỉnh thể tích của tế bào pin, từ đó cải thiện hiệu suất và tăng tuổi thọ.
Không giống như pin lithium-ion truyền thống sử dụng chất điện phân lỏng, pin thể rắn trên EQS sử dụng chất điện phân rắn, giúp tăng độ an toàn và cho phép sử dụng cực dương lithium metal.
Công nghệ này có thể giúp tăng mật độ năng lượng lên đến 450 Wh/kg, mở ra cơ hội sản xuất những bộ pin nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn mà vẫn đảm bảo hiệu suất cao.
-104412.jpg)
Tăng 25% phạm vi hoạt động so với pin lithium-ion
Nhờ công nghệ pin thể rắn, EQS có thể đạt quang đường di chuyển tối đa lên tới 1.000 km (621 miles) trong một lần sạc, cao hơn khoảng 25% so với pin lithium-ion có cùng kích thước và trọng lượng. Để so sánh, một chiếc EQS 450+ hiện tại với bộ pin 118 kWh có thể chạy hơn 800 km (497 miles) theo tiêu chuẩn WLTP.
Trong những tháng tới, nguyên mẫu EQS sử dụng pin thể rắn sẽ trải qua hàng loạt bài kiểm tra nhằm đánh giá độ bền, hiệu suất và khả năng ứng dụng thực tế của công nghệ này.

Đặt nền móng cho tương lai xe điện
CEO của Factorial Energy, bà Siyu Huang, nhấn mạnh tầm quan trọng của cột mốc này: "Việc tích hợp thành công pin thể rắn lithium-metal vào một nền tảng xe sản xuất thương mại là một bước tiến quan trọng. Đây là minh chứng cho thấy công nghệ pin thể rắn không còn chỉ là lý thuyết mà đã bước vào giai đoạn ứng dụng thực tiễn, đặt nền móng cho sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô".
Ông Markus Schäfer, Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz, cũng đồng tình với nhận định trên: "Việc phát triển pin thể rắn ở quy mô thương mại thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong việc đổi mới công nghệ và hướng tới sự bền vững".