Nâng cao đời sống vật chất tinh thần trong nông thôn mới kiểu mẫu

28/02/2023 06:27

Với quyết tâm xây dựng Đại Đồng thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, chính quyền và nhân dân xã Đại Đồng chủ động nắm bắt chủ trương chính sách, tập trung, đầu tư, xây dựng và hoàn thành các tiêu chí, đạt NTM kiểu mẫu hai lĩnh vực Y tế & Văn hóa. Mảnh đất nông giang Đại Đồng đã có những bước vươn mình mạnh mẽ, vừa mới mẻ vừa giàu bản sắc văn hóa.

nt3-1702768924.jpg
Trụ sở UBND xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Tp. Hà Nội

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, từ NTM lên NTM nâng cao rồi NTM kiểu mẫu, bộ mặt xã Đại Đồng đã có sự đổi khác nhiều. Một miền nông nghiệp hiện đại hơn, trù phú hơn, xanh hơn, sạch đẹp hơn. Những con đường liên thôn bám tỉnh lộ 419 như hình xương cá được đặt tên, trải asphalt sạch bong, được tô điểm bằng những bức tranh bích họa nhiều màu sắc; Những con đường bê tông, rộng chừng 3m chạy thẳng ra những cánh đồng xanh mướt, cho bước chân nông nhàn; Những trục đường chính được lắp hệ thống camera, đèn đường, mỗi khi đêm xuống miền nông thôn sáng lên như phố; Những ngôi nhà cao tầng mái đỏ tinh tươm mọc lên khắp nơi; Đời sống nhân dân nâng cao, toàn xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 90 triệu/người/năm,…

Ngày 24/02/2023 vừa qua, Đoàn thẩm định NTM kiểu mẫu của thành phố Hà Nội đã thẩm định thực tế và kết luận xã Đại Đồng  đủ điều kiện xét công nhận xã NTM kiểu mẫu hai lĩnh vực Y tế & Văn hóa.

nt4-1702768996.jpg
Cổng làng Đại Đồng - một trong những cổng làng đẹp của xã Đại Đồng

Ghi nhận thực tế ở lĩnh vực y tế, xã có Trạm y tế được xây dựng mới năm 2016 với diện tích 600m2; 15 phòng làm việc theo tiêu chí Quốc gia về y tế, được bố trí đủ trang thiết bị khám chữa bệnh ban đầu, sắp xếp bố trí không gian và các phòng chức năng hợp lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hàng năm, trạm y tế đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, trang bị một số thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Trung bình, Trạm y tế tổ chức quản lý khám chữa bệnh cho người dân từ 20 - 30 lượt/ngày. Năm 2020, số lượt khám đạt 4.133 và trong 11 tháng đầu năm 2022 số lượt khám chữa bệnh tăng lên 5.075 lượt, trung bình 20,3 lượt/ngày.

Bên cạnh đó, xã Đại Đồng còn triển khai mô hình y tế thông minh, thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, nhân dân trong xã được tuyên truyền, hướng dẫn, cài đặt các ứng dụng di động thông minh liên quan đến y tế. Qua đó, người dân được theo dõi, chăm sóc sức khỏe trên các ứng dụng như: Sổ sức khỏe điện tử, Edoctor, DROH, PC-Covid, VssID, NCovi, Bluezone, bacsi24h…, giúp người dân theo dõi sức khỏe tại nhà như một bác sỹ gia đình, tìm kiếm bác sĩ cũng như bệnh viện, phòng khám gần nhất tại khu vực mình sống; Tiết kiệm chi phí nhờ việc sử dụng các gói chương trình khám ưu đãi; Dễ dàng kết nối trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia y tế tại Việt Nam. Đồng thời cung cấp nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe.

nt5-1702769073.jpg
Bác sĩ của Trạm y tế thực hiện khám chữa bệnh cho người dân

Trên lĩnh vực văn hóa, Trung tâm Thể thao xã được quy hoạch xây dựng riêng biệt tại khu hành chính mới của xã có diện tích 2,68ha với kinh phí 55.000 triệu đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất làm chủ đầu tư, đã được khởi công ngày 17/12/2022. Sau khi hoàn thành, với diện tích rộng rãi, nhà văn hóa gồm 400 chỗ ngồi, sân thể thao và các trang thiết bị đầy đủ. Đây sẽ là nơi phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao cho nhân dân trên địa bàn.

Xã Đại Đồng có 6 thôn, 100% các thôn có nhà văn hóa. Hàng năm đều có kế hoạch hoạt động cụ thể, là nơi nơi sinh hoạt cộng đồng, tổ chức hội họp, tuyên truyền, phổ biến các nhiệm vụ chính trị và phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật cho nhân dân, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới thông báo của thôn; Là nơi duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng như tổ chức hội họp, các sự kiện ở thôn, là nơi vui chơi, sinh hoạt văn nghệ cho các cháu thiếu nhi…

nt6-1702769153.jpg
Nhà văn hóa của Thôn thông minh Minh Nghĩa

Trong đó Thôn 6 - Minh Nghĩa là thôn thông minh. Ông Nguyễn Trọng Hoa, trưởng thôn 6 - Minh Nghĩa cho biết: Hiện nay, thôn có khoảng trên 600 hộ dân, chủ yếu làm nông nghiệp. Trong đó có ba mô hình nông nghiệp trồng hoa ứng dụng công nghệ cao, cho hiệu quả kinh tế tốt. Bà con nhân dân trong thôn rất tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhất là nông thôn mới kiểu mẫu. Vì nhân dân ý thức được quyền lợi mình được hưởng. Điện, đường, trường, trạm, camera an ninh,...được đầu tư, phục vụ cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Những năm vừa qua, thôn đã xã hội hóa được hàng tỷ đồng để góp thêm vào xây dựng được hai công trình văn hóa tâm linh là Miếu Minh Nghĩa - di tích đã được nhà nước xếp hạng, nhà Văn chỉ, hàng trăm mét đường bích họa,... Nhà văn hóa thôn có cơ sở vật chất tốt, có wifi, tạo điều kiện tốt cho sinh hoạt cộng đồng của nhân dân trong thôn.

Trao đổi với lãnh đạo xã Đại Đồng được biết: Để xây dựng NTM kiểu mẫu, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của thành phố, huyện Thạch Thất, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đại Đồng đã lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì, phối hợp với UB MTTQ xã, các ngành đoàn thể triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tới các thôn trong xã. Năm 2022, nhiều hộ gia đình, cá nhân trong và ngoài xã đã đóng góp, ủng hộ các phong trào, các cuộc vận động với tổng kinh phí: 2.758,8 triệu đồng, trong đó: Mô hình camera an ninh 274 triệu đồng, tranh tường bích họa 55 triệu đồng, 57,7 triệu đồng lắp loa ở thôn, 332 triệu đồng làm sân chơi, xây dựng văn chỉ 1.100 triệu đồng, xây dựng cổng thôn và tu sửa đình Ngọc Lâu 950 triệu đồng, 57 hộ hiến 1.300m2 đất nông nghiệp. Ngoài ra, nhân dân còn ủng hộ hàng trăm ngày công và hàng trăm triệu đồng trồng, chăm sóc các đường hoa, vườn hoa, vẽ tranh tường…

---

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội

 

Vân Thanh - Hằng Nga
Bạn đang đọc bài viết "Nâng cao đời sống vật chất tinh thần trong nông thôn mới kiểu mẫu" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309