Nghiên cứu mới: Xe điện gặp ít sự cố kỹ thuật hơn xe động cơ đốt trong

Một nghiên cứu dựa trên hơn 3,6 triệu ca cứu hộ tại châu Âu cho thấy xe điện ít gặp sự cố hơn đáng kể so với xe dùng động cơ đốt trong, ít nhất là trong giai đoạn từ năm 2020 - 2022.

Xe điện đáng tin cậy hơn xe xăng?

Một nghiên cứu quy mô lớn do Câu lạc bộ ô tô Đức (ADAC) - tổ chức cứu hộ xe hàng đầu châu Âu - vừa công bố đã đưa ra kết luận đáng chú ý: xe điện (EV) cho thấy độ tin cậy vượt trội so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), ít nhất là trong giai đoạn từ năm 2020 - 2022.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên việc phân tích hơn 3,6 triệu ca cứu hộ mà ADAC thực hiện trên các tuyến đường tại Đức trong năm vừa qua.

breakdown-1744687031545
 

Theo đó, xe điện chỉ ghi nhận trung bình 4,2 ca cứu hộ trên mỗi 1.000 xe, trong khi con số ở xe xăng hoặc dầu lên đến 10,4 trường hợp. Đây là lần đầu tiên ADAC khẳng định có đủ dữ liệu để đưa ra một đánh giá toàn diện về độ tin cậy kỹ thuật của xe điện so với xe truyền thống.

Tuy số lượng cuộc gọi cứu hộ liên quan đến xe điện cũng tăng lên, đạt 43.678 trường hợp, chiếm khoảng 1,2% tổng số, ADAC lưu ý rằng điều này phản ánh sự gia tăng nhanh chóng về số lượng EV đang lưu hành, chứ không phải do chất lượng xe kém đi. 

Khi số lượng xe điện trên đường ngày càng nhiều và đã vận hành đủ lâu để có dữ liệu thực tế, bức tranh tổng thể về độ bền của loại phương tiện này cũng ngày càng rõ ràng và tích cực.

Một điểm chung bất ngờ giữa hai loại xe là lỗi phổ biến nhất đều đến từ... pin 12V. Với EV, các sự cố liên quan đến pin 12V chiếm tới 50% số ca cứu hộ, trong khi con số ở xe ICE là 45%.

z65079518983487f88cb0258112efd7e
 

Tuy nhiên, ngoài lỗi này, xe xăng gặp nhiều vấn đề hơn ở các hệ thống khác như hệ thống điện, quản lý động cơ và đèn chiếu sáng - những điểm mà xe điện gần như không bị ảnh hưởng nhờ cấu tạo đơn giản và ít bộ phận cơ khí.

Mặt khác, xe điện lại ghi nhận tỷ lệ sự cố liên quan đến lốp cao hơn một chút: 1,3 ca/1.000 xe so với 0,9 ở xe ICE. Dù vậy, ADAC cho biết các dòng EV đời mới đang dần khắc phục điểm yếu này thông qua thiết kế lốp tối ưu hơn và hệ thống cảnh báo hiện đại.

ADAC nhận định, dù còn quá sớm để kết luận tuyệt đối về độ bền lâu dài của xe điện do thời gian tồn tại của chúng trên thị trường vẫn còn tương đối ngắn, nhưng những dữ liệu ban đầu là rất khả quan. Bên cạnh lợi ích môi trường, xe điện đang dần khẳng định là một lựa chọn thực dụng hơn cả về chi phí vận hành lẫn độ ổn định kỹ thuật.

VinFast - Thương hiệu Việt giữa làn sóng toàn cầu hóa xe điện

Trong bối cảnh xe điện ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường quốc tế, VinFast - thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam - cũng đang trở thành một nhân tố đáng chú ý. 

Dù chỉ mới hoạt động trong lĩnh vực xe điện vài năm gần đây, VinFast đã nhanh chóng xây dựng được danh mục sản phẩm phong phú, phủ kín từ xe mini đô thị đến SUV cao cấp.

VinFastVF8
 

Không dừng lại ở thị trường nội địa, VinFast hiện đã mở rộng hoạt động ra các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và các quốc gia Đông Nam Á.

Với định hướng tập trung vào công nghệ, Phát triển hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ và cam kết về chất lượng, thương hiệu này đang từng bước khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô điện toàn cầu.

Những kết quả tích cực mà hãng đạt được cho thấy rằng không chỉ các thương hiệu lâu đời mới có thể dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện, mà những cái tên mới với chiến lược rõ ràng và đầu tư nghiêm túc cũng hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi.