Từ năm 2025, BMW sẽ chính thức triển khai nền tảng khung gầm mới mang tên Neue Klasse dành riêng cho các mẫu xe điện của hãng. Một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng này sẽ là BMW i3 – phiên bản thuần điện của dòng sedan 3-Series.
Mới đây, phiên bản thử nghiệm của mẫu xe này đã được lộ diện tại châu Âu, mang đến cái nhìn rõ hơn về những đặc điểm nổi bật của i3 và nền tảng Neue Klasse.
Nguyên mẫu của BMW i3 tại Đức được ngụy trang kỹ lưỡng, nhưng không khó để nhận ra những đặc điểm thiết kế nổi bật của concept Vision Neue Klasse ra mắt vào năm ngoái.
Mặc dù vậy, bản sản xuất cuối cùng sẽ được điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với điều kiện vận hành thực tế, nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
BMW mô tả thiết kế của BMW i3 là "rõ ràng, thanh lịch và vượt thời gian", đồng thời gợi nhớ đến những dòng xe huyền thoại như BMW E30, 3.0 CSL và 2002.
Phần đầu xe của i3 vẫn giữ lại đặc trưng "mũi cá mập" từ bản concept, nhưng đèn pha LED được thiết kế lớn hơn. Cụm đèn trước được tích hợp trực tiếp vào tản nhiệt trung tâm. Nhìn chung, lưới tản nhiệt của i3 trông nhỏ gọn và thẩm mỹ hơn nhiều so với những mẫu xe động cơ xăng thông thường của BMW.
Nhìn từ bên hông, vòm bánh xe của i3 khiến người ta liên tưởng đến các mẫu xe hiệu suất cao như BMW M. Tuy nhiên, bộ mâm xe được sử dụng trên phiên bản thử nghiệm là loại phổ thông, không quá nổi bật so với thiết kế thể thao của vòm bánh.
Một số chi tiết khác như khung cửa sổ truyền thống, gương chiếu hậu hoàn thiện, tay nắm cửa dạng ẩn và các cản trước, cản sau cũng đã được chỉnh sửa nhẹ để tăng tính thẩm mỹ cho xe.
Ở đuôi xe của BMW i3, cụm đèn hậu tạm thời được lắp đặt khá cao. Tuy nhiên, trong bản thương mại, các kỹ sư của BMW dự kiến sẽ thay thế bằng kiểu đèn hậu mảnh mai, thanh thoát hơn.
Nội thất của BMW i3 hiện chưa được tiết lộ trong loạt ảnh thử nghiệm này, nhưng BMW khẳng định rằng xe sẽ được trang bị màn hình siêu rộng Panoramic Vision – một màn hình dẹt trải dài toàn bộ chiều rộng kính trước.
Màn hình trung tâm của xe dự kiến sẽ có thiết kế khác biệt, phù hợp với xu hướng phát triển xe điện trong tương lai. Cabin phía sau sẽ vẫn giữ cấu hình 5 chỗ ngồi truyền thống, thay vì thiết kế phá cách như bản concept.
Dưới nắp ca-pô, BMW i3 dự kiến sẽ có hai phiên bản động cơ: mô-tơ đơn với công suất 300 mã lực, trong khi mô-tơ đôi có công suất linh hoạt. Theo lý thuyết, bản mô-tơ đôi có thể đạt công suất lên đến 1.341 mã lực.
Tuy nhiên, BMW sẽ điều chỉnh và giới hạn mức công suất này trên i3. Hãng xe Đức kỳ vọng BMW i3 sẽ có tầm hoạt động lên đến khoảng 800 km. Ngoài ra xe cũng có khả năng sạc nhanh tiên tiến.
Khác với kế hoạch ban đầu, BMW i3 có thể sẽ trình làng vào đầu năm 2026, trong khi mẫu SUV iX3 – phiên bản thuần điện của dòng X3 sẽ được giới thiệu trước vào năm 2025. Sau hai mẫu xe này, BMW dự kiến sẽ ra mắt thêm bốn mẫu xe Neue Klasse trước năm 2028.