Nhà hàng Quả Trám - Nơi quảng bá đặc sản, sản phẩm OCOP gắn với đặc trưng văn hóa vùng miền

23/02/2024 12:57

Nhà hàng Quả Trám tại 21 Phùng Hưng - Hà Nội là một nơi dừng chân đem lại những trải nghiệm về ẩm thực đặc sản miền núi trên dải đất hình chữ S. Những nguyên liệu dân dã được sử dụng trong các món ăn tinh tế không chỉ thể hiện sự trân trọng và niềm đam mê với ẩm thực Việt mà còn là một cách quảng bá văn hóa ẩm thực nước ta đến du khách bạn bè thế giới.

anh-chup-man-hinh-2024-02-23-luc-124911-1708667382.jpeg

Thưởng thức vị trám làng quê giữa lòng thủ đô. 

Trám là loại cây phổ biến ở khu vực miền núi phía Bắc hoàn toàn tự nhiên và không có hóa chất. Từ xa xưa, Trám không những được coi là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh như chữa ho, thanh nhiệt, giải độc… mà còn là một món ăn quen thuộc của đồng bào dân tộc. Theo chị  Nguyễn Thị Thuỷ - chủ nhà hàng thông tin, xuất phát từ cơ duyên làm việc cho Công ty Nông Sản Phát Triển Nông Thôn đã tạo điều kiện cho chị đi trải nghiệm các món đặc sản ở các vùng miền ở Việt Nam. Đối với chị Thủy, những món ăn đặc sản vùng miền là một nhân tố sẽ giúp phát triển và tôn vinh ẩm thực truyền thống của Việt Nam, từ đó nhà hàng Quả Trám được ra đời với mong muốn là một nơi giới thiệu đặc sản vùng miền tới các du khách để có những cơ hội thưởng thức ẩm thực làm từ trám dân giã và thấm đẫm hương vị quê nhà. Tất cả các món được chế cùng cùng Trám đều được nhà hàng mang đến, từ những món ăn truyền thống như thịt lợn xào trám, cá/thịt kho trám, trám om hay xôi trám; đến những món mới được sáng tạo như nem trám, nộm trám… đều mang lại cảm giác khó quên trong mỗi lần thưởng thức. 

anh-chup-man-hinh-2024-02-23-luc-125814-1708668410.jpeg

“Cá kho Trám” là món ăn truyền thống được nhiều du khách ưa thích 

Đến với nhà hàng, du khách không chỉ có cơ hội nếm thử hương vị tự nhiên của núi rừng mà còn đắm mình trong không gian trang trí ấm cúng. Nhiều chi tiết trang trí như những mâm đồng, mẹt tre, chiếc khèn treo trên tường  kết hợp với ánh đèn vàng mờ dịu đem lại cho du khách cảm giác dễ chịu và thân thuộc như được trở về với tuổi thơ, cùng gia đình quây quần bên chiếc mâm đồng tận hưởng bữa cơm gia đình. 

Ngoài ra, không gian của nhà hàng rất đa dạng có thể tận dụng cho những cuộc gặp mặt bạn bè, đối tác hoặc phòng riêng cho những buổi tụ họp gia đình. 

Trong năm 2023, nhà hàng đã tổ chức các buổi hội ngộ, gặp gỡ các vị khách, nghệ sĩ nhân dịp ghé thăm Việt Nam. Tháng 6/2023, cuộc hội ngộ thân mật giữa nhiếp ảnh gia Huyền thoại Nick Ut, cựu PV của Hãng thông tấn AP cùng với James Nachtwey - Phóng viên của Tạp chí TIME và một số nhà báo, văn nghệ sĩ nhân dịp sinh nhật nhiếp ảnh gia Nick Ut. Buổi gặp gỡ là một dịp để mọi người trao đổi, tâm sự về chuyện nghề, chuyện đời cùng những ấn tượng về Việt Nam. Ngoài ra, Nhà hàng hân hạnh được đón tiếp Hậu duệ Thứ 7 dòng họ Paccard là một trong những nhà sản xuất chuông nổi tiếng nhất nước Pháp từ thế kỷ 17. 

anh-chup-man-hinh-2024-02-23-luc-130602-1708668467.png

Nhiều cuộc hội ngộ được tổ chức trong không gian ấm cúng của nhà hàng 

Bên cạnh các món ăn được chế biến từ Trám, nhà hàng còn đa dạng hóa trải nghiệm khách hàng bằng việc cung cấp các món đặc sản OCOP từ vùng cao miền núi phía Bắc Việt Nam, bao gồm Bò H'Mông, gà Tiên Yên (Quảng Ninh), trâu gác bếp Điện Biên, lợn đen Phú Thọ, và các món xôi nếp nương như Xôi Trám đen, Xôi hạt dẻ, Xôi trứng kiến đen, cùng với các món ăn khác từ quả Trám. Đằng sau những món ăn dân tộc là khâu chọn nguyên liệu chế biến sạch, chính thống từ các bản làng để đảm bảo an toàn và trọn nguyên hương vị vốn có nhất.

Nỗ lực tôn vinh và phát triển nông sản Việt Nam. 

Ngoài việc đem đến trải nghiệm ẩm thực về Trám cho du khách mỗi khi ghé thăm, nhà hàng còn thể hiện sự quan tâm phát triển, quảng bá ẩm thực Việt nói riêng và nông sản Việt nói chung. Những nỗ lực và quyết tâm trong đảm bảo an ninh lương thực được thể hiện qua việc nhà hàng luôn sử dụng nguyên liệu sạch, nguồn gốc rõ ràng được nhập trực tiếp từ các hộ nông dân. Ngoài ra, nhà hàng còn là thành viên Hội Khoa học và Phát triển nông thôn Việt Nam vì sự phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, thường xuyên tham gia các diễn đàn, tọa đàm về thực phẩm, an ninh lương thực như tổ chức Tọa đàm về Hệ thống LTTP minh bạch, trách nhiệm và bền vững tại Việt Nam. Buổi tọa đàm có nội dung về tình hình an ninh lương thực ở Việt Nam,  biện pháp và định hướng phát triển ngành trong tương lai. 

anh-chup-man-hinh-2024-02-23-luc-130608-1708668473.png

Quang cảnh tọa đàm “Hệ thống LTTP bền vững và chế độ ăn lành mạnh bền vững trong bối cảnh Việt Nam” 

Trong dịp đầu xuân năm 2024, nhà hàng tiếp tục tham gia và tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP. Vào ngày 30/1, nhà hàng là thành viên ban tổ chức lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền tại không gian sáng tạo phố đi bộ Trịnh Công Sơn , Quận Tây Hồ ( Hà Nội ), đây được coi là một cơ hội quý giá để quảng bá các món ăn của nhà hàng cũng như các sản vật OCOP tới nhân dân thủ đô. 

Bên cạnh đó, vào ngày 21/2/2024, nhà hàng đã tổ chức gặp mặt đầu xuân giữa lãnh đạo Hội và Tạp chí PHANO với đại diện các ban, đơn vị trực thuộc và cán bộ, hội viên trong cơ quan, đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam, cùng một số doanh nhân, văn nghệ sĩ, nhà báo và nhà thư pháp Lê Thiên Lý. Buổi gặp mặt là dịp để các nhà báo, cán bộ, thành viên của hội nhìn lại, đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm qua, đồng thời biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực tất cả thành viên, nhà báo đã truyền tải thông tin "Nhanh - Trúng - Đúng - Hay" tới độc giả. Đồng thời, hội viên, nhà báo thảo luận phương hướng nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy công tác Hội trong tương lai để mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Đặc biệt, nghi thức xin chữ đầu năm được thực hiện cùng với nhà Thư Pháp Lê Thiên Lý với mong muốn khởi đầu một năm may mắn và an lành.  

anh-chup-man-hinh-2024-02-23-luc-130613-1708668491.png

Các đại biểu, hội viên, nhà báo, nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm trong buổi gặp mặt đầu xuân. 

Nhà hàng Quả Trám

Địa chỉ: Số 21 phố Phùng Hưng nhỏ, Hà Nội. 

Hotline: 094 292 1133 - 091 3366 361

Số bàn: (024) 3927 11 33

Ngọc Ánh