Hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2024: Nhiều bài trình giảng liên quan đến ngành nghề mới, kỹ năng mới

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2024 có nhiều bài trình giảng liên quan đến ngành nghề mới, kỹ năng mới; nội dung bài trình giảng chú trọng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Ngày 30/10, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông tin về Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2024 (gọi tắt là Hội giảng) do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức từ ngày 4 – 10/11 tại tỉnh Quảng Ninh.

Chú thích ảnh Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN thông tin về Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp 2024.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết: Hội giảng được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, nhằm tôn vinh nhà giáo GDNN; động viên, khuyến khích nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề; tạo động lực cho nhà giáo GDNN phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt, đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các cơ sở GDNN; tạo cơ hội cho nhà giáo học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy.

Theo ông Trần Minh Thịnh, Vụ trưởng Vụ Nhà giáo (Tổng cục GDNN), Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc 2024 có số lượng nhà giáo tham gia trình giảng và số lượng đoàn tham dự lớn nhất từ trước đến nay, với 462 nhà giáo đến từ 68 đoàn thuộc 61 địa phương và 7 bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội. Số lượng bài trình giảng thực hành và tích hợp nhiều nhất từ trước đến nay với 416/462 bài, chiếm hơn 90% tổng số bài tham gia Hội giảng. 

Bên cạnh đó, số lượng ngành, nghề trình giảng đa dạng nhất thuộc 116 ngành nghề khác nhau, trong đó, nhiều ngành nghề có nhu cầu nhân lực lớn, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội hiện nay.

Đây cũng là kỳ Hội giảng có nhiều bài trình giảng ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, thiết kế, sử dụng học liệu số, nhằm tăng cường tương tác với người học. Lần đầu tiên Ban tổ chức ứng dụng công nghệ lựa chọn số ngẫu nhiên để tổ chức bốc thăm chọn bài trình giảng đồng thời với việc chọn thứ tự bài trình giảng để đảm bảo thuận lợi nhất cho công tác chuẩn bị tham gia Hội giảng của các đoàn.

Việc bốc thăm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với sự chứng kiến của đại diện một số bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của đại diện lãnh đạo 68 đoàn tham gia Hội giảng theo hình thức trực tuyến. Công tác đánh giá bài trình giảng được đặc biệt chú trọng để đảm bảo “Khách quan - Công bằng - Chính xác” từ việc xây dựng phiếu đánh giá bài trình giảng. Điểm đánh giá bài trình giảng được công bố ngay sau khi kết thúc phần bình giảng bài trình giảng của giám khảo.

Các bài trình giảng đạt giải cao tại Hội giảng (Nhất, Nhì, Ba) sẽ được lưu trữ, chia sẻ; hình thành kho học liệu bài giảng số để nhà giáo tham khảo, sử dụng.

Với những nhà giáo đạt giải, Tổng cục GDNN và các trường nghề sẽ có hình thức tôn vinh, động viên, khuyến khích kịp thời, xét thăng hạng, tăng lương để các nhà giáo yên tâm gắn bó lâu dài với nghề.