Những lỗi sai phổ biến khi đi bộ mà nhiều người mắc phải

Hầu hết chúng ta đều nghĩ đi bộ là hoạt động đơn giản và không cần kỹ năng. Tuy nhiên, theo chuyên gia người Mỹ Joanna Hall, có bốn lỗi sai phổ biến khi đi bộ mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Việc khắc phục những lỗi này sẽ giúp cải thiện tư thế và chống lão hóa cho cơ thể.

Sử dụng cơ mông và gân tay thay vì gập hông 
Theo Joanna Hall, người sáng lập WalkActive, khi đi bộ, mọi người thường dựa quá mức vào cơ gập hông mà không vận động đúng cách cơ mông và gân kheo. Điều này dẫn đến việc cơ gập hông bị siết chặt và ngắn đi, gây khó chịu ở lưng dưới và vấn đề về khả năng co duỗi ở đầu gối. Hall khuyên rằng khi đi bộ, hãy tưởng tượng có những tờ ghi chú dán vào đế giày của bạn. Khi bước đi, hãy cố gắng bước về phía trước, để chân sau ở phía sau lâu hơn một chút. Điều này giúp kích hoạt cơ mông và gân kheo, giảm sử dụng cơ gập hông, qua đó bảo vệ lưng và cải thiện tư thế.

Tập trung vào bàn chân để cố định hông 
Hall cho biết, nhiều người có xu hướng đi bộ bằng bàn chân phẳng, gây áp lực lên đầu gối và ảnh hưởng đến cách di chuyển của đầu gối. Để khắc phục, hãy tưởng tượng có những miếng khóa dán ở dưới chân và trên con đường bạn đi. Khi bước đi, hãy bóc từng chút một bàn chân sau ra khỏi mặt đất, kích thích chuyển động qua các khớp của toàn bộ bàn chân, giúp cải thiện tư thế.

Vị trí của đầu và vai
Nhiều người nghiêng người về phía trước khi đi bộ, có thể do sử dụng điện thoại hoặc thói quen khom lưng. Điều này tạo áp lực lên lưng và hạn chế chuyển động của cơ hoành, ảnh hưởng đến tư thế và hơi thở. Để khắc phục, hãy tưởng tượng có một đường thẳng giữa vai và dái tai, giữ vai về phía sau và ngẩng cao đầu khi bước đi.

di-bo-thi-tot-nhung-99-nguoi-viet-deu-mac-nhung-loi-nay-khi-di-bo-202201171416304585-1720065398.jpg

Cánh tay

Cuối cùng, bạn nên để cánh tay chuyển động xoay tự nhiên thay vì vung tay một cách máy móc. Thực hiện những thay đổi nhỏ này sẽ giúp bạn thu được nhiều lợi ích hơn từ mỗi bước đi, cải thiện tư thế và thể lực lâu dài.

Theo nghiên cứu của Hall với Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Thể dục và Thể thao, những người tuân theo kế hoạch này trong 28 ngày đã tăng tốc độ đi bộ lên 23%, giảm 2% trọng lượng cơ thể, giảm 3% tỷ lệ mỡ cơ thể và giảm 15% số đo nếp gấp da ở eo. Tư thế và sự liên kết của xương cũng được cải thiện, giảm đáng kể lực tác động lên khớp gối và mắt cá chân. Đi bộ là hoạt động cơ bản, vậy tại sao không thực hiện nó với khả năng tốt nhất của mình? Điều này sẽ giúp bạn trông đẹp hơn, cảm thấy tốt hơn và bảo vệ cơ thể lâu dài bằng cách xây dựng sức mạnh và thể lực.