Điện hóa Patrol: Thận trọng nhưng không chậm trễ
Trong nhiều năm, Patrol được xem là biểu tượng SUV việt dã truyền thống với động cơ lớn, dẫn động bốn bánh cơ khí và khả năng off-road bền bỉ. Tuy nhiên, kỷ nguyên siết chặt khí thải buộc Nissan phải cân nhắc hướng đi mới: tích hợp công nghệ điện.
Tại Tokyo Motor Show 2025, đại diện Nissan – ông Antonio Lopez, người chịu trách nhiệm phát triển dòng SUV cỡ lớn – nhấn mạnh rằng hãng không chạy theo xu hướng bằng mọi giá, nhưng sẽ chuyển đổi khi thị trường và quy định yêu cầu.
Theo ông, nhiệm vụ của Patrol không chỉ là giữ chất mạnh mẽ vốn có, mà còn phải đáp ứng kỳ vọng vận hành trong bối cảnh tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt.
Điều này càng trở nên rõ ràng hơn tại thị trường Úc. Với chương trình kiểm soát CO2 NVES, các mẫu động cơ xăng dung tích lớn như Patrol V6 tăng áp kép có nguy cơ chịu mức phạt đáng kể nếu không được cân bằng bằng doanh số xe hybrid hoặc xe điện. Đây được xem là áp lực chính buộc Nissan phải đưa Patrol vào lộ trình điện hóa dù trước đó hãng khá thận trọng.
Hybrid P2 – giải pháp "cầu nối" hợp lý
Trong bối cảnh pin thể rắn chưa sẵn sàng thương mại hóa, hệ truyền động hybrid dạng P2 trở thành lựa chọn hợp lý nhất. Với cấu trúc này, động cơ điện được đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số, cho phép Patrol duy trì toàn bộ cấu hình dẫn động cơ khí vốn là “chất riêng” của dòng xe, bao gồm hộp số phụ, khóa vi sai và chế độ cầu thấp.
Ưu điểm lớn của P2 là không yêu cầu bộ pin lớn như plug-in hybrid. Pin nhỏ hơn đồng nghĩa trọng lượng tối ưu, khả năng bố trí dễ dàng hơn và phù hợp với đặc thù SUV cỡ lớn cần duy trì khả năng tải nặng, off-road và tản nhiệt.
Toyota từng đi trước với cấu hình tương tự trên Land Cruiser 300 Series bản "Performance Hybrid", kết hợp động cơ V6 tăng áp kép và motor điện nhỏ nhằm bổ trợ mô-men xoắn khi tải nặng. Giới phân tích đánh giá Nissan nhiều khả năng chọn hướng tiếp cận tương tự để tránh làm thay đổi ADN vận hành của Patrol.
Pin thể rắn: Chìa khóa để lên bản thuần điện
Nissan từ nhiều năm nay đã xem pin thể rắn như nền móng quan trọng để mở rộng dòng SUV điện. Công nghệ này nếu đạt độ hoàn thiện kỳ vọng có thể giúp xe điện hóa hoàn toàn đạt tầm hoạt động tương đương xe xăng, thời gian sạc nhanh hơn và chi phí hợp lý.
Ông Guillaume Cartier – hiện là Giám đốc Hiệu suất Toàn cầu của Nissan – từng nhấn mạnh rằng pin thể rắn sẽ quyết định mô hình điện hóa nào khả thi cho Patrol: hoặc bản điện hoàn toàn với tầm hoạt động lớn, hoặc hybrid hiệu suất cao mà không phải mở rộng bộ pin quá mức.
Nissan dự kiến ra mắt mẫu xe thương mại đầu tiên dùng pin thể rắn trong khoảng năm 2028, có thể sẽ là xe hiệu suất cao. Điều này ngầm cho thấy Patrol thuần điện, nếu xuất hiện, sẽ không sớm hơn giai đoạn cuối thập kỷ, còn phiên bản hybrid gần như chắc chắn là bước đi đệm.
Thông tin về việc Patrol quay lại Việt Nam từng khiến nhiều khách hàng hào hứng. Một số đại lý thậm chí mở đặt cọc sớm, dự kiến ra mắt vào tháng 4/2025. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2025, các điểm bán hàng đã chủ động thông báo hoàn tiền cho khách đặt cọc, cho thấy kế hoạch phân phối có thể đã thay đổi.