Phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang

Ngày 9/9, tại TP Tuyên Quang, đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV năm 2024. Dự đại hội có ông Đỗ Văn Chiến- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

anh-chup-man-hinh-2024-09-10-luc-105433-1725940515.png

Ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (thứ hai từ phải qua trái) chúc mừng Đại hội và trao tặng quà cho tỉnh Tuyên Quang

Thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Theo Báo cáo tại Đại hội, Tuyên Quang là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, trong đó đồng bào DTTS chiếm 54,02% tổng dân số toàn tỉnh, tỉ lệ hộ DTTS nghèo còn ở mức cao. Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Tuyên Quang lần thứ III năm 2019, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự đoàn kết, đồng lòng của đồng bào DTTS, công tác dân tộc, chính sách dân tộc đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Cơ quan công tác dân tộc ở địa phương từng bước được củng cố, kiện toàn. 

Từ năm 2021, với 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia có tổng nguồn lực trên 27.400 tỷ đồng được thực hiện, đến nay đã có 74/122 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hơn 600 công trình hạ tầng đã và đang được xây dựng, hạ tầng giao thông được chú trọng phát triển, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, giao thương. Số xã có đường ô tô đến trung tâm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa từ 134 xã năm 2019 lên 138 xã vào năm 2024, đạt 100%; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nguồn điện khác đạt trên 99,9%. Đã có 9 xã khu vực III, 8 xã khu vực II hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trở thành xã khu vực I. 

Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Tuyên Qaung đã có bước phát triển tốt. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 56 triệu đồng/người/năm, đặc biệt tỉ lệ hộ nghèo người DTTS giảm bình quân 7,6%/năm; hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở, đạt hơn 120% kế hoạch cả giai đoạn 2021-2025, vượt mục tiêu Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III đã đề ra.

anh-chup-man-hinh-2024-09-10-luc-105440-1725940515.png

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh (áo trắng) chúc mừng Đại hội

Phát biểu chúc mừng Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao kết quả thực hiện công tác dân tộc và Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Tuyên Quang lần thứ III; đồng thời khẳng định, đây thành quả của quyết tâm chính trị, là sự nỗ lực vượt khó của Nhân dân và đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc đề nghị, thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang cần  tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh; phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

“23 dân tộc anh em tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng vùng đồng bào DTTS tỉnh Tuyên Quang giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng bộ tỉnh cũng như mục tiêu trong Quyết tâm thư mà Đại hội đã đề ra”, ông Hầu A Lềnh bày tỏ tin tưởng.

Đồng bào Công giáo đồng lòng cùng các dân tộc xây dựng quê hương

anh-chup-man-hinh-2024-09-10-luc-105448-1725940515.png

Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh (áo xanh) ủng hộ trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn

Tại Đại hội, để hỗ trợ cho các em học sinh người DTTS tỉnh Tuyên Quang có hoàn cảnh khó khăn, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh đã trao tặng 200 triệu đồng; ông Trần Thiện - Chủ tịch Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Long Sơn trao tặng 200 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Cường- Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nộ trao tặng 400 triệu đồng.

anh-chup-man-hinh-2024-09-10-luc-105456-1725940515.png

Ông Trần Thiện - Chủ tịch Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Long Sơn (thứ 5 từ trái qua phải) ủng hộ trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn

Bày tỏ niềm vui về ý nghĩa của Đại hội, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh - người Công giáo Việt Nam được Đức Giáo hoàng phong tước phẩm Hiệp sĩ Đại Thánh giá vì có nhiều đóng góp tốt đẹp cho xã hội và Giáo hội cho biết: Trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang có nhiều người là tín hữu Công giáo sống tốt đời- đẹp đạo. Đại hội đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình đoàn kết các dân tộc, trong đó đồng bào Công giáo là một bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc đó. Hiệp sĩ Đại Thánh giá  tin tưởng rằng, với truyền thống yêu nước, bản sắc văn hóa tốt đẹp, đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào Công giáo cùng Nhân dân tỉnh Tuyên Quang sẽ phát huy tình đoàn kết và nội lực cùng các cấp chính quyền thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi./.