Ra mắt dự án “Nét Việt Nam” – Hành trình Gen Z về làng

“Nét Việt Nam” - một dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bumblebee ra đời hướng đến mục tiêu lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt Nam, bảo tồn những giá trị văn hóa đang đứng trước nguy cơ mai một.

Ngày 22/1, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bumblebee Agency tổ chức họp báo ra mắt dự án “Nét Việt Nam” – Hành trình Gen Z về làng, đánh dấu một nỗ lực của thế hệ trẻ trong công cuộc gìn giữ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam.

eb608d00c760783e2171-1737529735.jpg

Quang cảnh buổi họp báo ra mắt dự án “Nét Việt Nam” – Hành trình Gen Z về làng

Trong những năm gần đây, thế giới liên tục có những thay đổi về tình hình chính trị, quân sự. Nhiều xung đột xảy ra tại các khu vực như Trung Đông, Ukraine, Myanmar,.... Trong khi đó, Việt Nam lại là quốc gia có sự yên bình về chính trị, tạo điều kiện cho các hoạt động văn hóa phát triển. 

Năm 2024 vừa qua, Việt Nam có nhiều sự kiện nổi bật về lịch sử văn hóa, khơi dậy được niềm tự hào dân tộc như kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, các chương trình giải trí lồng ghép yếu tố văn hóa truyền thống được hưởng ứng mạnh mẽ như Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Đặc biệt, câu nói của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất” đã truyền cảm hứng sâu sắc đến triệu triệu người dân Việt Nam.

256381bfcadf75812cce-1737529734.jpg

Bà Phạm Thị Hạnh Chi - Nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất “Nét Việt Nam” phát biểu tại buổi họp báo

Bước sang năm 2025, cả nước có nhiều sự kiện mang tính chất đặc biệt như kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh 02/09. Chính vì vậy, năm 2024 được xem là năm tiền đề để phát triển hơn nữa các sự kiện lịch sử, văn hóa trong năm 2025 cũng như trong tương lai, đóng góp sự phát triển chung của đất nước như lời của Tổng Bí thư Tô Lâm: Thời điểm hiện tại chúng ta đã có đủ thế và lực, đủ ý chí và quyết tâm để bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.

Nằm trong dòng chảy chung đó, “Nét Việt Nam”- một dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bumblebee ra đời hướng đến mục tiêu lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt Nam, bảo tồn những giá trị văn hóa đang đứng trước nguy cơ mai một, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các vùng nông thôn

Thông qua hàng trăm video được thực hiện trong vòng 5 năm, dự án như một “bảo tàng sống” ghi lại chân thực tinh hoa văn hóa làng nghề từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S. Đây không chỉ là hành trình để khơi gợi sự quan tâm của Gen Z – những người trẻ sống trong thời đại số mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ chính là người trực tiếp kế thừa và phát huy di sản quý giá này.

Mục tiêu, ý nghĩa của dự án

Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam: Dự án hướng đến việc giữ gìn và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống thông qua góc nhìn độc đáo và trải nghiệm thực tế từ thế hệ Gen Z, giúp các di sản văn hóa tiếp tục sống mãi trong đời sống hiện đại.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ: Dự án khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu lịch sử, yêu mến và tự hào về các giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam, từ đó thúc đẩy ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc trong mỗi cá nhân trẻ.

Kết nối thế hệ trẻ với di sản văn hóa: Thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế, như khám phá làng nghề truyền thống, tìm hiểu hương vị ẩm thực và tiếp cận các di sản văn hóa độc đáo trên khắp 3 miền Tổ quốc, dự án tạo nên một nhịp cầu vững chắc giữa thế hệ trẻ và những giá trị quý báu của cha ông.

339fa585efe550bb09f4-1737529734.jpg

Nguyễn Bảo Lộc - Giám đốc truyền thông Cyril Art - đơn vị thực hiện animation cho dự án Nét Việt Nam

Tầm nhìn của dự án

Dự án "Nét Việt Nam" hướng đến khát vọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc thông qua góc nhìn sáng tạo và năng động của thế hệ Gen Z. Không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp thông tin, dự án còn truyền cảm hứng mãnh liệt, khuyến khích giới trẻ tìm hiểu, yêu mến và tự hào về lịch sử cũng như nét đẹp văn hóa độc đáo của đất nước. Qua những hoạt động trải nghiệm thực tế như khám phá làng nghề, tìm hiểu ẩm thực và tiếp cận di sản văn hóa, "Nét Việt Nam" tạo nên nhịp cầu kết nối thế hệ trẻ với di sản cha ông, giữ gìn và lan tỏa bản sắc Việt trong dòng chảy hiện đại.

e02ff222b842071c5e53-1737529735.jpg

Ông Phạm Duy Công - Biên kịch dự án Nét Việt Nam trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí

Đặc biệt, với chủ đề "Gen Z Về Làng", khán giả sẽ được theo chân những hành trình thực tế đầy ý nghĩa, gặp gỡ các nghệ nhân tài hoa và cảm nhận di sản văn hóa theo cách rất riêng. Từ đó, thế hệ trẻ không chỉ thấu hiểu giá trị truyền thống mà còn tái hiện chúng bằng sự trẻ trung và sáng tạo, đúng tinh thần của một gen Z đầy bản lĩnh và năng động.

Nội dung của dự án

Dự án tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên Youtube ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá những giá trị truyền thống trên khắp Việt Nam.

- Series 1 - “Gen Z về làng”: Khám phá các làng nghề truyền thống đang mai một, đồng thời kết nối văn hóa làng nghề với giới trẻ và những người yêu thích di sản. 

- Series 2 - “Gen Z cùng Hương vị Việt”: Series hướng đến việc tìm hiểu về lịch sử của ẩm thực Việt và sự khác biệt qua từng vùng miền. Các tập phim không chỉ tái hiện quy trình chế biến mà còn truyền tải câu chuyện văn hóa đằng sau từng món ăn qua lăng kính sáng tạo của Gen Z.

- Series 3 - “Gen Z cùng Di sản Việt”: Series này tập trung vào việc khám phá nghệ thuật dân gian, từ âm nhạc truyền thống, múa dân gian đến các loại hình sân khấu cổ như chèo, tuồng. Những tập phim này hứa hẹn sẽ mang lại một góc nhìn trẻ trung hơn và gần gũi hơn về nghệ thuật dân gian. 

Để hiện thực hóa mục tiêu lớn lao, dự án nhận được sự đồng hành của Tiktoker Giao Cùn - Đại Sứ truyền thông của “Nét Việt Nam”.

86aeb39cf9fc46a21fed-1737529734.jpg

Giao Cùn trao giải cuộc thi thiết kế merchandise Nét Việt Nam

Là một cô nàng Gen Z đầy cá tính năng động và đặc biệt có tình yêu vô cùng lớn với văn hóa, lịch sử. Giao Cùn là chủ sở hữu của các nền tảng MXH với các chủ đề xoay quanh nội dung văn hóa, lịch sử dân tộc.

Kênh Tiktok: quynhgiao1270 ( Giao Cùn ) với 709.4k lượt theo dõi, và 17.9M lượt yêu thích, Fanpage Giao Cùn với 75k lượt theo dõi, 14k lượt yêu thích.

Ngoài ra, Giao là một trong những Tiktoker được đề cử tại giải thưởng Tiktok Awards 2024 tại hạng mục Education Creator Of The Year. Quỳnh Giao chính là một GenZ tiêu biểu trong việc yêu lịch sử, văn hóa dân tộc bằng con mắt của tuổi trẻ thời đại cùng một trái tim luôn ấm nóng bởi dòng máu Việt chảy trong tim.

Hướng đến tương lai bền vững

Dự án “Nét Việt Nam” không chỉ là cầu nối giữa Gen Z và văn hóa truyền thống, mà còn mang sứ mệnh lâu dài trong việc thúc đẩy ý thức bảo tồn di sản, phát triển kinh tế địa phương, và bảo vệ cảnh quan môi trường. Đây là sự quan tâm đặc biệt của một bộ phận giới trẻ năng động, trách nhiệm và đắm say nhiệt huyết đối với vẻ đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam mà xã hội cần động viên tiếp sức cho các em hoàn thành ước mơ hoài bão của mình.

Nét Việt Nam – Hành trình Gen Z về làng

Về người sáng lập

Dự án “Nét Việt Nam” được thai nghén và hình thành từ tâm huyết dành cho văn hóa dân tộc của chị Phạm Thị Hạnh Chi - Founder Bumblebee Agency. 

370f6a2920499f17c658-1737529734.jpg

Bà Phạm Thị Hạnh Chi trao giải nhất cuộc thi thiết kế merchandise Nét Việt Nam

Tình yêu văn hóa đất nước của chị Hạnh Chi được vun đắp từ những giá trị truyền thống gia đình. Những câu hát ru à ơi của mẹ, những món ăn mộc mạc như cà muối, rau muống chấm tương,... nuôi dưỡng chị suốt thời thơ ấu và dần trở thành ký ức đẹp đi theo chị trong những chặng đường sau này. Như dòng sông nhỏ đổ ra biển lớn, từ tình cảm gia đình, theo thời gian đã hun đúc nên trở thành tình yêu nước, yêu di sản của cha ông, yêu văn hóa truyền thống. 

Đặc biệt, câu nói đầy cảm hứng của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã càng làm tăng thêm khát khao đó: “Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”. Chính từ giây phút đó, chị càng nung nấu khát vọng cống hiến cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam, để những giá trị độc đáo của dân tộc không chỉ được lưu truyền mà còn vươn xa, để bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Nguồn thông tin tham khảo

Fanpage: https://www.facebook.com/NetVietNammm

Website: https://vietnamdasac.com/

Group cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/genzghienvanhoa

Threads: https://www.threads.net/@netvietnam_genz

Tiktok: https://www.tiktok.com/@netvietnamm

Youtube: https://www.youtube.com//@NétViệtNam63