Sedan điện hiệu năng cao của Hyundai ‘trình làng’ khiến Mercedes phải dè chừng

Sở hữu sức mạnh 641 mã lực, khả năng tăng tốc cực nhanh và loạt công nghệ tinh chỉnh dành riêng cho người mê tốc độ, Hyundai Ioniq 6 N 2026 đang nổi lên như đối thủ đáng gờm của Mercedes-AMG C63 và những mẫu sedan thể thao truyền thống.

Trong thời gian gần đây, Hyundai liên tục cho thấy tham vọng phủ rộng các phân khúc xe điện, đặc biệt là nhóm xe hiệu năng cao thông qua dòng N. Mới nhất, Hyundai Ioniq 6 N 2026 trở thành cái tên được giới mê tốc độ chú ý khi mang cấu hình mạnh mẽ, trải nghiệm lái phấn khích và triết lý thiết kế tập trung tối đa vào cảm giác điều khiển.

1sedan-dien-hieu-nang-cao-cua-hyundai-trinh-lang-khien-mercedes-phai-de-chung-1763094354.png

Thay vì chỉ chú trọng sức mạnh mô-tơ hay thông số kỹ thuật, Hyundai hướng chiếc sedan này theo phong cách “thuần thể thao”: Chính xác, ổn định và “bốc” tương tự xe xăng hiệu năng cao. Đây cũng là lý do mẫu xe được giới chuyên môn đánh giá là đối thủ của BMW M3 và đặc biệt là Mercedes-AMG C63.

Trung tâm của Ioniq 6 N 2026 là hệ thống truyền động gồm hai mô-tơ điện, kết hợp hệ dẫn động bốn bánh (AWD). Ở chế độ tiêu chuẩn, xe cho 601 mã lực và 739 Nm, nhưng khi kích hoạt chế độ tăng cường, con số này nâng lên 641 mã lực và 770 Nm, đủ để chiếc sedan điện đạt mức tăng tốc 0-100 km/h dưới 3 giây.

2sedan-dien-hieu-nang-cao-cua-hyundai-trinh-lang-khien-mercedes-phai-de-chung-1763094354.png

Tốc độ tối đa của xe đạt khoảng 257 km/h, thuộc nhóm dẫn đầu trong số các mẫu xe điện hiệu năng cao đang được thương mại hóa. Hệ thống treo thích ứng và vi sai chống trượt điện tử được tinh chỉnh để duy trì độ ổn định, mang lại phản hồi chính xác mỗi khi vào cua, đặc biệt khi chạy ở tốc độ cao.

Để xử lý tốt sức mạnh gần 650 mã lực, Hyundai đã gia cố toàn bộ khung gầm của Ioniq 6 N. Xe được bổ sung thanh giằng và giảm chấn thủy lực, đi kèm bộ phanh cỡ lớn nhằm kiểm soát quãng phanh ở tốc độ cao.

Một trong những điểm nhấn là cánh gió sau kiểu “swan-neck”, tạo lực ép khoảng 90 kg khi xe đạt vận tốc lớn, góp phần tăng độ bám đường và hạn chế hiện tượng trượt đuôi. So với Ioniq 5 N, mẫu sedan này thấp hơn khoảng 10 cm, từ đó hạ thấp trọng tâm và giúp xe ổn định hơn.

Một trong những yếu tố khiến Ioniq 6 N 2026 được đánh giá “thú vị như xe xăng” là hệ thống mô phỏng hộp số và âm thanh động cơ. Khi kích hoạt, xe tạo cảm giác chuyển số tương tự hộp số tự động trên xe xăng, giúp người yêu cảm giác lái truyền thống dễ thích nghi hơn khi chuyển sang xe điện.

3sedan-dien-hieu-nang-cao-cua-hyundai-trinh-lang-khien-mercedes-phai-de-chung-1763094354.png

Xe còn hỗ trợ chế độ drift tùy chỉnh, cho phép phân bổ mô-men xoắn linh hoạt giữa hai cầu, mang đến trải nghiệm tương tự các mẫu xe thể thao dẫn động sau.

Khoang lái của Hyundai Ioniq 6 N 2026 giữ thiết kế đặc trưng của dòng Ioniq: Ghế ngồi dạng thể thao, bảng táp-lô hiện đại cùng các nút bấm riêng cho chế độ N giúp người lái thao tác nhanh khi cần thay đổi chế độ vận hành.

Dù được đánh giá rất cao về cảm giác lái, Ioniq 6 N 2026 vẫn tồn tại một số nhược điểm. Trọng lượng khoảng 2.100 kg khiến xe đôi lúc tạo cảm giác “nặng” khi vào cua tốc độ cao. Ngoài ra, bộ lốp Pirelli P Zero Elect hoạt động tốt trong điều kiện thông thường nhưng giảm độ bám khi chạy liên tục trên đường đua.

Về phạm vi di chuyển, xe có thể di chuyển 385 km mỗi lần sạc, con số không quá vượt trội nhưng phù hợp với đặc tính xe thể thao hiệu năng cao. Bù lại, xe hỗ trợ sạc nhanh nhờ nền tảng E-GMP, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi.

4sedan-dien-hieu-nang-cao-cua-hyundai-trinh-lang-khien-mercedes-phai-de-chung-1763094354.png

Theo Hyundai, Ioniq 6 N 2026 sẽ được phân phối giới hạn tại Mỹ trước khi mở rộng sang các thị trường khác. Riêng tại Hàn Quốc, mẫu xe đã được giới thiệu với giá khởi điểm 79,9 triệu won (khoảng 1,44 tỷ đồng).

Với cấu hình mạnh mẽ, trải nghiệm lái ấn tượng và hệ thống tùy chỉnh sâu, Hyundai Ioniq 6 N 2026 đang trở thành minh chứng rõ ràng rằng xe điện hoàn toàn có thể mang lại cảm xúc tương tự, thậm chí vượt qua các mẫu sedan xăng hiệu năng cao lâu đời. Đây cũng là tín hiệu cho thấy Hyundai đang ngày càng tự tin trong cuộc chơi nơi những cái tên như Mercedes-AMG C63 hay BMW M3 từng thống trị.