Tại buổi công bố báo cáo tài chính mới nhất, Chủ tịch Subaru - Atsushi Osaki thẳng thắn thừa nhận hãng đang “đánh giá lại vai trò của động cơ đốt trong” và tạm hoãn kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện. Theo ông, việc mở rộng đầu tư cho mảng EV sẽ được “xem xét lại một cách thận trọng”, dựa trên nhu cầu thị trường thực tế thay vì chạy theo xu hướng.
Theo Nikkei Asia, Subaru từng đặt mục tiêu chi 1,5 nghìn tỷ yên (tương đương 9,74 tỷ USD) cho chiến lược điện khí hóa đến năm 2030. Tuy nhiên, kế hoạch này đang được rà soát lại quy mô và tiến độ. Dù vậy, Subaru vẫn duy trì dự án hợp tác với Toyota để ra mắt 4 mẫu SUV điện vào cuối năm 2026, trong khi 4 mẫu xe điện tự phát triển nội bộ có thể bị lùi ra sau mốc 2028.

Trong 18 tháng qua, xu hướng người dùng toàn cầu quay lại với xe hybrid diễn ra mạnh mẽ. Không chỉ Subaru, các “ông lớn” như Hyundai, Honda hay Toyota cũng đang chuyển hướng sang công nghệ hybrid lai xăng - điện nhằm duy trì doanh số trong bối cảnh thị trường EV giảm tốc.
Không chỉ bị ảnh hưởng bởi thị hiếu, Subaru còn chịu sức ép nặng từ chi phí sản xuất và chính sách thuế. Việc mất ưu đãi thuế cho xe điện tại Mỹ cùng thuế nhập khẩu tăng cao khiến hãng có thể thiệt hại tới 210 tỷ yên (1,36 tỷ USD) trong năm nay. Do đó, lợi nhuận ròng năm tài chính 2026 được dự báo chỉ đạt 160 tỷ yên (1,03 tỷ USD) - giảm hơn 50% so với năm trước. Để ứng phó, Subaru đặt mục tiêu cắt giảm chi phí 200 tỷ yên trước năm 2030, đồng thời tối ưu chuỗi cung ứng để giữ vững lợi thế cạnh tranh.
Dù “giảm ga” trong mảng xe điện, Subaru vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực từ các mẫu hybrid cỡ lớn như Forester và Crosstrek, đặc biệt tại Mỹ và châu Á - những khu vực ưa chuộng xe tiết kiệm, vận hành ổn định và dễ sử dụng. Đây cũng là hai cái tên góp phần giúp Subaru duy trì doanh số ổn định trong giai đoạn chuyển hướng chiến lược.
Theo giới chuyên gia, Subaru có thể mở rộng danh mục bằng các mẫu hybrid sạc ngoài (PHEV) hoặc xe hybrid phạm vi mở rộng (EREV). Trước đó, hãng từng giới thiệu Crosstrek Hybrid với khả năng di chuyển thuần điện 27 km và nhiều khả năng thế hệ mới sẽ có hiệu suất tốt hơn, tiết kiệm hơn và chi phí vận hành thấp hơn.

Đáng chú ý, dù điều chỉnh kế hoạch, Subaru không hề “bỏ rơi” mảng xe điện. Hãng vẫn đang phát triển Subaru Uncharted - mẫu EV cải tiến dựa trên Toyota C-HR EV, mang thiết kế đậm chất Subaru, hướng đến người dùng thực dụng và ưu tiên tính bền bỉ.
Giới phân tích nhận định, việc Subaru tạm thời giảm tốc độ điện hóa không phải là bước lùi, mà là bước đi thận trọng để cân bằng giữa chi phí, lợi nhuận và xu hướng xanh. Trong giai đoạn thị trường EV đang đầy biến động, chiến lược tập trung vào xe hybrid có thể giúp hãng xe Nhật giữ vững vị thế và tiến xa hơn khi thời điểm “chín muồi” cho xe điện thực sự đến.