Sức hút nào khiến Xpander “độc chiếm” phân khúc xe gia đình?

Với doanh số vượt mốc 2.500 xe trong tháng 3.2025, Mitsubishi Xpander tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Mẫu MPV đến từ Nhật Bản không chỉ duy trì phong độ ổn định mà còn nới rộng khoảng cách với các đối thủ, biến phân khúc này thành “sân chơi riêng” của mình.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ ghi nhận doanh số phục hồi ấn tượng trong tháng 3 với tổng cộng 5.426 xe bán ra, tăng gần 2.500 xe (khoảng 82%) so với tháng trước.

01
 

Đà tăng trưởng này tiếp tục được thúc đẩy bởi các chương trình ưu đãi, giảm giá từ hãng và đại lý – “liều thuốc” quen thuộc trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn.

Dẫn đầu phân khúc, Mitsubishi Xpander đóng góp 2.530 xe, tăng gần 1.500 xe so với tháng 2, tức gấp hơn hai lần. Dù chưa đạt mốc kỷ lục như thời điểm tháng 9.2024 hay giữa năm 2022, khi doanh số Xpander từng chạm ngưỡng 3.000 xe/tháng, kết quả lần này vẫn được đánh giá rất tích cực, nhất là trong bối cảnh nhu cầu mua xe tại Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại.

02
 

Sự vượt trội của Xpander càng được thể hiện rõ khi so sánh với các đối thủ bám đuổi. Trong tháng 3, Honda BR-V ghi nhận doanh số 629 xe – chỉ bằng khoảng một phần tư so với Xpander.

Toyota Veloz và Toyota Innova cũng không khá hơn, lần lượt đạt 586 xe và 540 xe. Các mẫu còn lại như KIA Carens (320 xe), Hyundai Stargazer (287 xe), Suzuki XL7 (275 xe), Toyota Avanza (131 xe) hay Hyundai Custin (128 xe) đều có doanh số khá khiêm tốn, phần lớn chưa vượt mốc 300 xe.

03
 

Đáng chú ý, Hyundai Stargazer là mẫu xe duy nhất trong nhóm có mức tăng trưởng âm trong tháng qua, cho thấy áp lực cạnh tranh trong phân khúc ngày càng lớn.

Tính lũy kế quý I/2025, Mitsubishi Xpander tiếp tục thể hiện thế “thượng phong” khi đạt gần 4.400 xe bán ra, chiếm khoảng 40% thị phần phân khúc. Đây là con số cho thấy sức hút bền vững của mẫu MPV Nhật Bản dù thị trường đã và đang chứng kiến những biến động lớn.

04
 

Trước đó, giới chuyên gia từng dự báo áp lực cạnh tranh trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ sẽ gia tăng trong năm 2025, đặc biệt với sự xuất hiện của nhiều mẫu MPV mới đến từ Trung Quốc – vốn có lợi thế về giá bán.

Tuy nhiên, ít nhất trong 3 tháng đầu năm, viễn cảnh này vẫn chưa thành hiện thực. Mitsubishi Xpander, với lợi thế thương hiệu, thiết kế thực dụng và mức giá phù hợp, vẫn đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.