SUV hybrid rẻ nhất Nhật Bản trình làng: ‘Kỳ phùng địch thủ’ của Honda CR-V e:HEV RS

BYD Sealion 6 vừa chính thức trình làng với mức giá chỉ từ 674 triệu đồng, trở thành SUV plug-in hybrid rẻ nhất tại Nhật Bản và được xem như đối thủ gây áp lực lớn lên Honda CR-V e:HEV RS trong phân khúc SUV tiết kiệm nhiên liệu.

Sự xuất hiện của BYD Sealion 6 ngay lập tức tạo sóng trên thị trường Nhật Bản, nơi SUV hybrid và plug-in hybrid được ưa chuộng hơn xe điện thuần tuý do hạ tầng sạc còn hạn chế. Xe có giá khởi điểm từ 3.982.000 yen (khoảng 674 triệu đồng), rẻ gần một nửa so với Honda CR-V e:HEV RS đang được bán tại Việt Nam. 

1suv-hybrid-re-nhat-nhat-ban-trinh-lang-ky-phung-dich-thu-cua-honda-cr-v-ehev-rs-1764749628.jpg

Với lần ra mắt ngày 1/12, BYD Sealion 6 cũng đánh dấu việc BYD Japan bước vào sân chơi plug-in hybrid sau thời gian tập trung hoàn toàn vào xe điện từ 2023. Đây không chỉ là một mẫu xe mới - nó là bước mở rộng chiến lược nhằm nhắm vào nhóm khách hàng chuộng động cơ điện kết hợp động cơ xăng, đặc biệt phù hợp với thói quen sử dụng tại Nhật.

Điều khiến Sealion 6 được chú ý mạnh chính là thành tích toàn cầu. Trong danh mục sản phẩm quốc tế, mẫu xe này từng là SUV plug-in hybrid bán chạy nhất thế giới. Ở châu Âu, nơi mẫu xe được đổi tên thành Seal U, nó cũng từng leo lên top đầu bảng xếp hạng PHEV trong tháng 6. Sự phổ biến này khiến thị trường Nhật Bản càng tò mò hơn về màn trình diễn của mẫu SUV mới.

2suv-hybrid-re-nhat-nhat-ban-trinh-lang-ky-phung-dich-thu-cua-honda-cr-v-ehev-rs-1764749628.jpg

Về hệ thống truyền động, Sealion 6 kết hợp động cơ xăng với mô-tơ điện, mang đến khả năng vận hành điện thuần khoảng 100 km - đủ cho di chuyển nội đô hằng ngày, đồng thời vẫn có thể dùng động cơ xăng cho những chuyến đường dài. Mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính đạt khoảng 22,4 km/l.

Hệ thống hỗ trợ lái trên xe được trang bị đầy đủ với radar sóng mm và camera độ phân giải cao, hỗ trợ cảnh báo, giữ làn và nhiều tính năng tương tự các SUV cao cấp hiện nay. Điều này giúp Sealion 6 không thua kém CR-V e:HEV RS ở khả năng an toàn và tiện nghi, trong khi giá lại mềm hơn đáng kể.

3suv-hybrid-re-nhat-nhat-ban-trinh-lang-ky-phung-dich-thu-cua-honda-cr-v-ehev-rs-1764749629.jpg

Một điểm thú vị khác: Sealion 6 được tinh chỉnh riêng cho người dùng Nhật Bản. Theo phản hồi của BYD Japan, hàng ghế sau được cải thiện độ êm ái, độ rung được giảm đáng kể để phù hợp với thị hiếu địa phương.

Từ đầu năm đến tháng 10, doanh số BYD tại Nhật đạt 3.298 xe - tăng tới 64% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khá nhỏ so với những ông lớn lâu đời như Mercedes-Benz hay Tesla. Vì thế, Sealion 6 được kỳ vọng như “quân bài tẩy” giúp BYD mở cửa mạnh hơn vào thị trường khó tính này. 

4suv-hybrid-re-nhat-nhat-ban-trinh-lang-ky-phung-dich-thu-cua-honda-cr-v-ehev-rs-1764749629.jpg

Trong bối cảnh đó, Honda CR-V e:HEV RS vẫn giữ lợi thế về thương hiệu và độ bền, nhưng áp lực từ mức giá rẻ khó tin của Sealion 6 chắc chắn sẽ khiến phân khúc này cạnh tranh hơn bao giờ hết. Hai mẫu xe sẽ liên tục được đặt lên bàn cân, đặc biệt về giá trị sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế và cảm giác lái - những yếu tố người Nhật luôn xem trọng.

Nếu BYD Sealion 6 tiếp tục duy trì hiệu năng tốt như bản toàn cầu và giữ được giá bán “không đối thủ”, đây có thể sẽ là chiếc SUV PHEV mở ra cuộc đua mới trong phân khúc, đồng thời là đối thủ mà Honda CR-V e:HEV RS phải “cảnh giác” nhiều hơn trong năm 2026.