Tác phẩm "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" hứa hẹn là điểm nhấn ấn tượng tại Lễ Hội Sen Hà Nội năm 2024

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 với nhiều hoạt động ấn tượng hấp dẫn, trong đó, tác phẩm "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" được hứa hẹn là điểm nhấn ấn tượng tại sự kiện.

Nhằm tôn vinh vẻ đẹp thanh tao của hoa sen và quảng bá nét đẹp văn hóa đặc trưng của Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội giao quận Tây Hồ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và PTNT cùng một số cơ quan tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội 2024 gắn với giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. Sự kiện diễn ra từ ngày 12/7/2024 đến ngày 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Phố Trịnh Công Sơn, Tây Hồ, Hà Nội).

Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội, sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện sôi động hấp dẫn thu hút sự quan tâm tham gia đồng hành của đông đảo của các nhà khoa học, chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ và cộng đồng. Sự kiện sẽ giới thiệu 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền với khu tiểu cảnh trang trí sự kiện; khu ẩm thực vùng miền; khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản về sen. Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội 2024 còn diễn ra các hoạt động: Hội thảo Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam; khánh thành Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP quận Tây Hồ - Phố Trịnh; khai mạc Triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen, Triển lãm ảnh sen trong đời sống Việt; chương trình khảo sát - hội nghị “Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024”; Đêm nhạc “Trịnh Công Sơn và những người bạn” diễn ra vào 20h ngày 13/7/2024; Chương trình Nghệ thuật “Tình Sen” diễn ra 19h30 ngày 14/07/2024...

tk123-1720753513.jpg

Những hình ảnh thi công tác phẩm “Thăng Long Huyền Diệu Hoa” 

Đặc biệt, là tác phẩm nghệ thuật bức tranh về Hoa Sen Thăng Long Huyền Diệu Hoa” do  Kỷ lục gia nghệ nhân Lê Thị Lương và họa sĩ đương đại Migoii Võ Quang Luân đến từ Paris, Pháp, có chiều cao 4m, rộng 10m.

Nội dung chính của tác phẩm nghệ thuật: Biểu tượng Đức Hạnh Bà Chúa Hoa Sen. Phối cảnh bức tranh 3D bao gồm: Pho tượng Bà Chúa Hoa Sen, cao 3m rộng 1,5m. Sử dụng công nghệ in phun 3D kết hợp điêu khắc thủ công bởi các nghệ nhân; Hình ảnh Hoa Sen trang trí pho tượng và toàn cảnh bức tranh. Nguyên liệu từ hoa sen, vải lụa và một số phụ kiện mỹ thuật khác;

Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật: Với truyền thống yêu quê hương đất nước, bức tranh "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là giá trị văn hóa tinh thần của sự tinh khiết, cao quý, gắn kết con người, gia đình, xã hội, với đất trời thiên nhiên. Hoa Sen, quốc hoa của Việt Nam, là loài hoa tâm linh gắn liền với dòng mạch văn hóa tâm linh Dân tộc. Hoa Sen mọc lên từ bùn lầy nhưng vẫn nở ra hoa tinh khiết. Trong đó, hình ảnh Bà Chúa Hoa Sen thường được miêu tả như một nữ thần hoặc Bồ Tát, biểu tượng cho lòng Từ Bi và Trí Tuệ. Tác phẩm "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" là thông điệp nhắc nhở về giá trị cội nguồn văn hóa dân tộc. Mối liên hệ giữa thế hệ hiện đại và Tổ Tiên; giữa con người và Thiên Nhiên; Về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong xã hội hiện nay, nhất là biến động toàn diện sau đại dịch covid 19. Với kích thước lớn của bức tranh kết hợp sự tinh tế nghệ thuật giữa truyền thống và hiện đại, tác phẩm "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" hứa hẹn là điểm nhấn đặc biệt tại Lễ Hội Sen Hà Nội năm nay.

Với truyền thống yêu quê hương đất nước, bức tranh "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là giá trị văn hóa tinh thần của sự tinh khiết, cao quý,gắn kết con người, gia đình, xã hội, với đất trời thiên nhiên.

Hoa Sen, quốc hoa của Việt Nam, là loài hoa tâm linh gắn liền với dòng mạch văn hóa tâm linh Dân tộc. Hoa Sen mọc lên từ bùn lầy nhưng vẫn nở ra hoa tinh khiết. Trong đó, hình ảnh Bà Chúa Hoa Sen thường được miêu tả như một nữ thần hoặc Bồ Tát, biểu tượng cho lòng Từ Bi và Trí Tuệ.

Thông điệp chính của tác phẩm nghệ thuật:

- Tinh thần và Nghị lực: Hoa en nhắc nhở chúng ta rằng dù gặp khó khăn, chúng ta vẫn có thể vươn lên và đạt được những điều tốt đẹp, giống như Hoa en tinh khiết nở ra từ bùn.

- Bao dung và Tha thứ: Hoa en khuyến khích chúng ta sống với lòng từ bi, biết tha thứ và giúp đỡ người khác, tạo ra một cuộc sống hòa bình và hạnh phúc.

- Giác ngộ và Trí tuệ: Hoa en là biểu tượng cho sự tìm kiếm và đạt được trí tuệ, giúp chúng ta sống một cuộc đời có ý nghĩa sâu sắc hơn.

- Tinh khiết và Thanh tịnh: Bức tranh cũng là lời nhắc nhở về sự tinh khiết trong tâm hồn và hành động, nhắc nhở chúng ta về những phẩm chất cao quý; lối sống an lạc và hạnh phúc.

Lời kết, bức tranh "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" là thông điệp nhắc nhở về giá trị cội nguồn văn hóa dân tộc. Mối liên hệ giữa thế hệ hiện đại và Tổ Tiên; giữa con người và Thiên Nhiên; Về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong xã hội hiện nay, nhất là biến động toàn diện sau đại dịch covid 19.

Với kích thước lớn của bức tranh kết hợp sự tinh tế nghệ thuật giữa truyền thống và hiện đại, tác phẩm "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" hứa hẹn là điểm nhấn đặc biệt tại Lễ Hội Sen Hà Nội năm nay.