Tôn vinh ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 "Tôn sư trọng đạo, Uống nước nhớ nguồn"

Đã từ lâu, ngày 20/11 đã trở thành ngày lễ, ngày tết của thầy, cô giáo và học sinh, sinh viên cả nước, là ngày để mọi người chúng ta thể hiện đạo lý “Tôn sư trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn.” Thầy cô giáo không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là “kỹ sư tâm hồn”, là tổng công trình sư kiến tạo và phát triển nhân cách cho lớp lớp học trò.

Khi nói về ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam, đa số chúng ta mặc định rằng đó là một ngày lễ gắn với việc tôn vinh thầy cô giáo. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam không dừng lại ở việc “tôn vinh” mà hơn hết đó còn là ngày để cộng đồng hiểu hơn về nghề giáo cũng như để ôn lại những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò. 

bb-1668650980.jpg

Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Trường tiểu học An Hưng - Hà Đông

qq-1668651185.jpg

Hội diễn văn nghệ Lớp 2a1 Tiểu học An Hưng

Câu ca dao có lẽ đã quá quen thuộc, đi vào lòng người Việt Nam như một lẽ sống, một đạo lý tất yếu từ ngàn xưa. Vâng, thật đúng như vậy, thầy cô, những người lái đò tận tụy chở bao lớp học trò cập bến tri thức, thầy cô là người đã chắp cánh tương lai cho biết bao thế hệ học sinh chúng em! Không một nhân tài nào mà đằng sau không có bóng dáng người thầy, bởi lẽ “ không thầy đố mày làm nên”, nếu không nhờ công ơn của các thầy cô dìu dắt, liệu mấy ai có thể nên người? Mấy ai có thể tự tìm đến tương lai nếu không có sự soi sáng ấy?

Từ những cột mốc lịch sử cùng với những quan điểm ghi rõ trong bản Hiến chương nhà giáo, chúng ta thấy được rằng trong những ý nghĩa thiết thực của Ngày Nhà giáo Việt Nam thì điều quan trọng nhất đó chính là tri ân. “tri” là ghi nhớ, “ân” là “công ơn”, tức vào ngày lễ này phụ huynh, học sinh nói riêng và cộng đồng nói chung sẽ xem là dịp để mình nhớ đến công ơn của thầy cô, từ đó có những cách thể hiện tình cảm trân trọng đối với những người đứng trên bục giảng. Ngoài ra, ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam còn là dịp để giáo giới đòi hỏi quyền lợi cơ bản về nghề giáo cũng như để họ nói lên tiếng nói người thầy

mm-1668651382.jpg

Hình ảnh đẹp của cô và trò Lớp 2A1

rr-1668651465.jpg
 

So với các quốc gia trên thế giới, Ngày Nhà giáo Việt Nam có nhiều nét đặc biệt hơn. Điều này thể hiện ở việc người dân Việt Nam xem trọng vai trò người thầy trong xã hội và nâng tầm nghề giáo lên cao hơn các ngành nghề khác. Vì thế mà Ngày Nhà giáo Việt Nam thường gắn với những hoạt động sôi nổi như lễ mít-tinh, khen thưởng, vinh danh những gương mặt thầy cô giáo nổi bật, văn nghệ chào mừng, thi viết văn thơ ca ngợi thầy cô giáo… Bên cạnh đó, những món quà từ phụ huynh, học sinh gửi tặng đến thầy cô giáo thường không thể thiếu trong dịp lễ ngày. 

jj-1668651667.jpg
 
nn-1668651499.jpg