Toyota Việt Nam vừa xác nhận mẫu MPV quen thuộc Toyota Innova đã hết hàng và sẽ ngừng phân phối tại thị trường trong nước.
Hiện nay, trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của hãng, cái tên Innova đã hoàn toàn biến mất.

Điều này đồng nghĩa, từ nay Toyota chỉ còn bốn mẫu MPV gồm: Innova Cross, Veloz Cross, Avanza Premio và Alphard.
Đây cũng là bước đi cho thấy hãng tập trung nhiều hơn vào những mẫu MPV thế hệ mới, giàu công nghệ và tiện nghi.
Thực tế thị trường: Innova thất thế trước đàn em
Trong nhiều năm, Toyota Innova từng là lựa chọn hàng đầu của khách hàng dịch vụ nhờ độ bền bỉ, tính thực dụng và chi phí vận hành thấp.
Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng thay đổi cùng sự xuất hiện của Innova Cross đã khiến Innova cũ nhanh chóng mất đi sức hút.
Lũy kế 7 tháng năm 2025, Innova chỉ bán được 232 xe, thấp nhất phân khúc MPV.

Trong khi đó, Innova Cross đạt doanh số 4.162 xe, xếp thứ hai chỉ sau Mitsubishi Xpander. Khoảng cách này cho thấy Innova không còn chỗ đứng ở thị trường Việt Nam.
Khác với một số thị trường như Ấn Độ, nơi người tiêu dùng vẫn ưa chuộng Innova Crysta chạy diesel để phục vụ kinh doanh, khách hàng Việt Nam dường như đã quay lưng với phiên bản cũ.
Do đó, việc Toyota Việt Nam ngừng bán Innova khi hết hàng là điều không quá bất ngờ.
Vì sao Innova Cross được ưa chuộng hơn?
Các chuyên gia nhận định, người Việt có xu hướng “mua xe bằng mắt”. Trong khi Innova vẫn giữ thiết kế truyền thống, thiên về sự thực dụng thì Innova Cross lại theo phong cách MPV lai SUV – kiểu dáng đang trở thành xu hướng.
Trang bị của Innova cũng thua kém đáng kể. Xe chỉ có màn hình giải trí 8 inch, cụm đồng hồ Analog hoặc TFT 4,2 inch, vô lăng Urethane, không có cửa sổ trời, phanh tay điện tử hay cruise control.

Ngược lại, Innova Cross sở hữu màn hình giải trí 10,1 inch, đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, trang bị hiện đại hơn và đầy đủ tính năng tiện nghi.
Về vận hành, Innova dùng động cơ xăng 2.0L cho công suất 137 mã lực, mô-men xoắn 183 Nm – yếu hơn so với Innova Cross (150–172 mã lực, 188–205 Nm).
Đặc biệt, Innova Cross còn có phiên bản hybrid, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn.

An toàn và công nghệ: Innova Cross vượt trội
Toyota Innova từng ghi điểm với loạt trang bị an toàn như ABS, EBD, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, 7 túi khí…
Nhưng so với Innova Cross, mẫu cũ bị bỏ lại phía sau. Innova Cross được bổ sung gói công nghệ an toàn tiên tiến ADAS (ở bản hybrid), camera 360 độ cùng nhiều tính năng hỗ trợ người lái hiện đại.
Quyết định ngừng bán Toyota Innova tại Việt Nam đánh dấu sự kết thúc của một mẫu xe từng được xem là “biểu tượng MPV gia đình và dịch vụ” trong suốt nhiều năm.

Thay thế vào đó, Innova Cross với thiết kế hiện đại, công nghệ mới cùng doanh số ấn tượng đang trở thành quân bài chiến lược của Toyota tại thị trường Việt.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc MPV, đặc biệt với sự thống trị của Mitsubishi Xpander, việc Toyota chuyển hướng sang Innova Cross được xem là bước đi phù hợp, bắt kịp thị hiếu người dùng và xu thế điện khí hóa.