Tuyên Quang: Hòa Phú (Chiêm Hóa) xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) tiếp tục tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, từng bước xây dựng NTM nâng cao.
z5668224621409-2d3ef4aaafe23fb2c221c9acae1519c2-1721917792.jpg
Tuyến đường hoa kiểu mẫu dài 1km tại thôn Càng Nộc (Hòa Phú)

Ông Ma Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Là xã thuần nông, hoạt động phát triển kinh tế của người dân trong xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, nên khi bắt đầu của Huyện ủy về xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống và chỉnh trang khu dân cư theo tiêu chí NTM nâng cao, Hòa Phú xác định phải tạo sự đồng thuận cao của hệ thống chính trị và phát huy sức mạnh của toàn thể người dân trong việc thực hiện chương trình.

Công tác tuyên truyền, vận động đã được xã triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của  cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương.

Nhờ đó, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn  đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của người dân tạo thành phong trào xây dựng NTM sôi nổi và lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia thực hiện.

Sau khi về đích NTM, với phương châm “xây dựng NTM có điểm khởi đầu không có điểm dừng”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong  tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo để thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, qua đó tạo đà phát triển kinh tế xã hội, cũng như duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM.

Đến nay, cùng với sự phát triển về kinh tế, đời sống vật chất tinh thần của người dân xã Hòa Phú không ngừng được nâng cao. Cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đang ngày càng rõ nét, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung được hình thành.

z5668224651838-c30288f920e543b5371ef0a1854d6874-1721917792.jpg
Trường MN trong xã được xây dựng trang khang đảm bảo nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa phương

Đặc biệt, công tác giáo dục có nhiều khởi sắc. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học của các nhà trường trên địa bàn  được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia. Xã hiện có 4 trường từ cấp mầm non đến THPT đều đạt chuẩn quốc gia.

Trong phát triển kinh tế của xã Hòa Phú, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Hàng năm,  có hàng trăm lượt hội viên đạt danh hiệu thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Ma Đức Dương, Trưởng thôn thôn Càng Nộc (Hòa Phú) cho biết: Càng Nộc là thôn NTM với 128 hộ và 572 nhân khẩu, người dân trong thôn có mức thu nhập bình quân 4,2 triệu đồng/người/tháng, đời sống của nhân dân đã được nâng cao. Đặc biệt, thôn đã có tuyến đường hoa kiểu mẫu trải dài trên 1km, tô thêm vẻ đẹp của quê hương.

Phấn đấu về đích NTM nâng cao trong năm 2024,  Hòa Phú đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, nhân lên sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM nâng cao; căn cứ tiêu chí, địa phương duy trì và khai thác hiệu quả giá trị hạ tầng cơ sở; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nông nghiệp; khai thác các nguồn lực thanh quyết toán những công trình đã đầu tư xây dựng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng y tế, các cơ sở giáo dục; tiếp tục cải tạo cảnh quan môi trường làm tiền đề phát triển du lịch nông thôn, để NTM nâng cao không chỉ là sự thay đổi diện mạo ở xã Hòa Phú mà còn là cách nghĩ mới, sức sống mới của người dân nơi đây.