Tuyên Quang: Xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) thực hiện làm nhà cho người nghèo

Ngay sau khi có kế hoạch và văn bản chỉ đạo của huyện về việc hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, chính quyền xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã tích cực chỉ đạo các ban nghành đoàn thể đến tận các thôn bản rà roát đến đối tượng nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo tiến độ chung của huyện.

Bà Lương Thị Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ngọc Hội cho biết: Tổng số hộ nghèo có nhà ở tạm, dột nát thực hiện làm nhà, sửa nhà trên địa bàn xã năm 2023 là 43 nhà, trong đó làm mới là 36 nhà, sửa chữa 7 nhà. Hỗ trợ làm mới là 50 triệu/nhà (có 1 nhà được hỗ trợ 150 triệu); sửa là 25 triệu/ nhà. Tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 2 tỷ đồng.

ngoc-hoi-1723461654.jpg
Căn nhà mới xây từ tiền hỗ trợ của gia đình anh Hoàng Văn Lâm, thôn Nà Bây (Ngọc Hội)

Các nguồn hỗ trợ, cụ thể gồm UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 12 nhà, tổng kinh phí là 600 triệu. Nguồn Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng DTTS&MN hỗ trợ 9 nhà, tổng kinh phí là 450 triệu. Nguồn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hỗ trợ 6 nhà, tổng kinh phí là 300 triệu. Nguồn Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ 4 nhà làm mới và 5 nhà sửa, tổng kinh phí là 325 triệu. Nguồn “Mái ấm nông dân” hỗ trợ 1 nhà, kinh phí 50 triệu.Nguồn Hội LHPN huyện hỗ trợ 1 nhà, kinh phí 50 triệu. Nguồn Ngân hàng NN&PTNT huyện hỗ trợ 1 nhà, kinh phí 50 triệu. Nguồn Tỉnh đoàn Tuyên Quang hỗ trợ 1 nhà, kinh phí 50 triệu.

Ngoài ra, còn có nguồn huy động của anh Long Xuân Chiến hỗ trợ 1 nhà, kinh phí 150 triệu. Nguồn xã hội hóa của xã hỗ trợ 2 nhà sửa, tổng kinh phí 50 triệu.

Ðể quá trình hỗ trợ xây dựng làm nhà đại đoàn kết được công khai, minh bạch, huyện đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát kĩ lưỡng, chính xác, đảm bảo theo đúng các tiêu chí của Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra theo thứ tự như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật...

Các hộ gia đình được chủ động lựa chọn mẫu nhà phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của dân tộc; diện tích nhà tối thiểu 36m2, trường hợp đặc biệt khó khăn, hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi thì diện tích tối thiểu là 30m 2 ; bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng” (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng), vật liệu làm nhà từ các loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, dễ hỏng.

Quy trình làm nhà được tiến hành chặt chẽ từ khâu họp bình xét hộ nghèo ở từng thôn, bản. Trong quá trình triển khai làm nhà đại đoàn kết, cán bộ, thành viên Ủy ban MTTQ huyện phối hợp thường xuyên giám sát chất lượng theo từng hạng mục. Nguồn vốn được triển khai đảm bảo đúng đối tượng, không xảy ra tình trạng khiếu kiện và việc hỗ trợ được thực hiện đúng mục đích, tới tận tay các hộ nghèo.

Gia đình anh Hoàng Văn Lâm, thôn Nà Bây - một trong những hộ nghèo của xã Ngọc Hội vừa được hỗ trợ làm nhà.

Anh Lâm xúc động kể lại, cuộc sống gia đình anh rất khó khăn, sống trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo, quanh năm lo nhà sập, nhất là mỗi mùa mưa bão. Giờ khác rồi, được hỗ trợ 150 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của bà con dân bản đã giúp gia đình anh dựng được ngôi nhà vững chãi và yên tâm tăng gia sản xuất để ổn định cuộc sống.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Ngọc Hội Lương Thị Tuyên, thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, UBND xã đã vận động các đoàn thể và nhân dân trong cộng đồngtích cực góp công giúp hộ nghèo làm nhà. Các hộ được làm nhà đều nhận được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư. Xã Ngọc Hội, một trong những điểm sáng trong thực hiện làm nhà đại đoàn kết của huyện.