Tuyên Quang: Xã Trung Hà (Chiêm Hoá) hỗ trợ người nghèo làm nhà ở

Xã Trung Hà, huyện Chiêm Hoá (Tuyên Quang) xác định chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, hộ người có công là một chủ trương lớn, nhất quán, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, nhằm giúp các hộ có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.
chiem-hoa-1722221276.jpg
Quỹ mãi ấm Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chiêm Hoá trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho bà Ma Thị Lực

Ông Seo Văn Sử - Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết: Xã cách trung tâm huyện lỵ 32km, với 18 thôn bản, thôn cách xa trung tâm xã 10km. Trên địa bàn xã có 1.774 căn nhà, trong đó  409 nhà xây, 1.370 nhà gỗ. Số nhà đạt chuẩn NTM 1.586 nhà đạt 89,4%, theo tiêu chí nhà kiên cố, bán kiên cố đạt trên 75% và không có nhà dột nát.

Để đạt tiêu chí xây dựng NTM năm 2024 xã cần phải xóa nhà tạm, làm mới 57 nhà, sửa chữa 45 nhà.

Đến nay xã đã xác định được nguồn kinh phí hỗ trợ được 24 nhà cho hộ nghèo. Trong đó từ nguồn hỗ trợ Dân tộc thiểu số được 6 nhà, Báo Dân Trí hỗ trợ 10 nhà, quỹ Mái ấm phụ nữ huyện 1 nhà, mái ấm Hội Nông Dân huyện 1 nhà, 1 nhà khối thi đua văn hóa xã hội tỉnh, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện 1 nhà, Liên đoàn lao động huyện 2 nhà, 2 nhà theo Nghị định 20.

Hiện nay còn 33 nhà đang làm mới, 45 nhà sửa chữa chưa xác định được nguồn kinh phí hỗ trợ. Tổng kinh phí xã Trung Hà đã xác định nguồn vốn được hỗ trợ làm nhà là gần 1,2 tỷ đồng.

Trong quá trình chỉ đạo điều hành chính quyền xã đã vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng đến tận cán bộ, đảng viên làm chuyển biến tư tưởng và ý chí vươn lên của tập thể xã viên các thôn bản, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ người có công, hộ đặc biệt khó khăn mạnh dạn đăng ký làm nhà ở xóa nghèo bền vững. Qua đó chỉ đạo sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo minh bạch, tiết kiệm, đúng đối tượng.

Đến thăm ngôi nhà của bà Ma Thị Lực, thôn Nà Đổng (Trung Hà) vừa được xây dựng từ sự hỗ trợ của chương trình được hỗ trợ từ Quỹ mãi ấm Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chiêm Hoá với số tiền 50 triệu đồng. Tổng giá trị hoàn thành 85,5 triệu đồng, diện tích nhà ở 50m2 gồm các công trình nhà bếp và công trình vệ sinh, mái hiên. Là hộ nghèo nên ngôi nhà mới là niềm mong mỏi trong nhiều năm qua của gia đình bà Lực. Từ sự  chung tay góp sức của cộng đồng, đây là điểm tựa để gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, xã Trung Hà đang tiếp tục rà soát các hộ có đủ điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo minh bạch, tiết kiệm, đúng đối tượng, giúp một bộ phận người dân nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa xã, có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương.