VIDEO: Nguyễn Văn Nhân - Người giữ thời gian với kho đồ cổ triệu đô

Ông Nguyễn Văn Nhân (khu phố Bình Tân, phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) được đánh giá có nhiều bộ sưu tập cổ vật bậc nhất xứ này.
 

Ông Nhân vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống bốc thuốc chữa bệnh cứu người. Nhưng từ bé ông đã đam mê tìm kiếm, sưu tầm cổ vật. Nhìn vào bộ sưu tập đồ cổ, cây cảnh khiến mọi người đều không khỏi trầm trồ. Họ thán phục trước sức lực và trí tuệ làm việc siêu phàm của ông. Họ thắc mắc không biết bằng cách nào ông có thể tự cân đối giữa việc khám chữa bệnh cho người dân và việc dành thời gian cho thú chơi cổ vật này.

Ông chỉ trả lời đơn giản rằng, có niềm đam mê là có tất cả, khi đam mê thứ gì đó ông sẽ dành thời gian nuôi dưỡng.

Trong bộ sưu tập đồ cổ của ông Nhân có hàng chục loại được ông phân chia rất rõ ràng. Đặc biệt, để tránh sự dòm ngó của người lạ, ông đều cất giữ mỗi thứ một nơi. Ngồi nói chuyện về các món đồ của mình ông có thể kể cho chúng tôi cả ngày không biết chán, vì mỗi một món đồ đều gắn bó với một kỷ niệm. Nhưng theo ông, phải có duyên mới có và giữ được những đồ vật quý. Nhiều người có đồ quý, nhưng vì lợi ích kinh tế họ sẵn sàng bán chuyển nhượng cho người khác. Chính vì thế, nhiều món đồ cổ lưu lạc ra nước ngoài.

“Tôi sở hữu tiền cổ hơn 100 quốc gia trên thế giới. Từ tiền giấy đến tiền xu đều có cả. Các loại tiền này không tính theo số lượng được mà phải tính theo trọng lượng đến cả yến tiền. Tôi cũng không nhớ nổi mình phải bỏ ra bao nhiêu tiền để sở hữu nó, có món người ta mang đến bán, có món được bạn bè nhượng lại”, ông Nhân kể.

Theo ông Nhân, trong kho tiền cổ ông quý nhất là hai đồng tiền xu làm bằng chất liệu bạc, đồng thứ nhất là đồng đô la hình cô gái mái tóc bồng bềnh LiBeTy được sản xuất năm 1804. Trên thế giới chỉ có 15 đồng tiền như vậy. Đồng tiền đô la thứ hai mang hình Tổng thống Mỹ đầu tiên được sản xuất năm 1865. Những đồng tiền này hiện nay được rao bán với giá rất cao, có người đòi mức giá lên tới triệu đô.

Ông Nhân mong muốn sẽ xây dựng một bảo tàng cá nhân trong tương lai không xa. Bảo tàng này sẽ trưng bày các hiện vật ông sưu tầm được để cho mọi người chiêm ngưỡng, hiểu về từng giai đoạn lịch sử thông qua các hiện vật đó.

Hiện ông Nhân sở hữu hàng trăm cây cảnh có giá trị từ vài trăm triệu đến tiền tỷ. Nhiều cây có thế đẹp ông mang đến các hội chợ cho mọi người chiêm ngưỡng chứ không bán. Nhiều người thắc mắc vì tính kỳ quặc đó, nhưng ông nói, ông quý cây nào thì giữ lại để chơi, bao nhiêu tiền không bán.