VinFast kỳ vọng tiêu thụ 200.000 xe điện năm 2025: Kế hoạch tăng tốc giữa bối cảnh cạnh tranh mới

Vingroup đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, VinFast hướng đến 200.000 xe điện tại Việt Nam.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, công bố nhiều chiến lược quan trọng trong các lĩnh vực kinh doanh trọng điểm, đặc biệt là tham vọng lớn của VinFast tại thị trường trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phạm Nhật Vượng khẳng định VinFast hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe điện lớn trên thế giới. Theo ông, ba yếu tố then chốt giúp VinFast tạo lợi thế là: sản phẩm chất lượng, giá bán hợp lý và dịch vụ hậu mãi vượt trội.

09
 

Trước những lo ngại từ cổ đông về sức ép cạnh tranh, ông Vượng nhấn mạnh: “VinFast hoàn toàn có thể cạnh tranh ngang ngửa với các hãng xe điện toàn cầu về giá”.

Hãng đang triển khai các biện pháp tối ưu hóa toàn bộ quy trình từ nghiên cứu – Phát triển đến sản xuất – kinh doanh nhằm giảm chi phí và gia tăng năng lực cạnh tranh.

Một trong những điểm khác biệt được ông Vượng nhấn mạnh là dịch vụ hậu mãi. “Trên thế giới, có thể mất vài tháng để sửa một chiếc xe điện. VinFast hướng đến mục tiêu 8 tiếng phải sửa xong xe,” ông cho biết.

Đích thân Chủ tịch HĐQT kiểm tra hàng ngày các trường hợp sửa chữa vượt thời gian tiêu chuẩn để có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Theo kế hoạch kinh doanh năm nay, VinFast đặt mục tiêu tiêu thụ hơn 200.000 xe điện tại Việt Nam, tương đương khoảng 40% thị phần ô tô trong nước. Nếu hoàn thành, đây sẽ là mức thị phần lớn nhất từ trước đến nay và giúp hãng đạt điểm hòa vốn tại thị trường nội địa.

10
 

Về chiến lược toàn cầu, VinFast đang tập trung vào hai hướng:

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu tại các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu và Canada.

  • Tăng trưởng doanh số tại các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Indonesia và Philippines.

Dự kiến, nhà máy VinFast tại Ấn Độ sẽ khai trương vào ngày 30/6 còn nhà máy tại Indonesia dự kiến hoàn tất vào tháng 10. Cùng với đó, hãng sẽ đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc tại các thị trường chiến lược – một cam kết mà theo ông Vượng, “chưa có đối thủ nào dám thực hiện đến cùng”.

Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Thị trường Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 500.000 xe mỗi năm, trong khi toàn cầu là 70-80 triệu xe. Doanh thu lớn của VinFast trong tương lai chắc chắn phải đến từ nước ngoài.”

Tại đại hội, Vingroup công bố mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 300.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 10.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 60% và 90% so với năm 2024. Đây là kế hoạch kinh doanh tham vọng nhất từ trước đến nay của tập đoàn.

11
 

Để hiện thực hóa mục tiêu, Vingroup tiếp tục phát triển đồng đều ba trụ cột:

  • Ô tô điện (VinFast): tăng gấp đôi số lượng xe bàn giao, mở rộng phân khúc xe dịch vụ và thúc đẩy xuất khẩu.

  • Bất động sản (Vinhomes): phát triển thêm các khu đô thị lớn tại các vị trí chiến lược.

  • Du lịch – giải trí (Vinpearl): mở rộng thị trường quốc tế như Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á và tăng cường hiện diện nội địa.

Ban lãnh đạo Vingroup cho biết sẽ không chia cổ tức trong năm 2025, đồng thời giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau thuế năm 2024 (hơn 44.468 tỷ đồng) nhằm phục vụ mục tiêu tái đầu tư cho các mảng kinh doanh chiến lược.