Vĩnh Phúc: Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Vĩnh Tường

Với kinh nghiệm, tri thức và vốn sống của mình, người cao tuổi (NCT) huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” chung tay xây dựng và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Qua đó góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở vững chắc tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương.

Về xã Ngũ Kiên - xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh năm 2023, dễ dàng nhận thấy một diện mạo miền quê đáng sống đang hiện hữu khắp nơi. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, các tuyến đường trải thảm nhựa từ trục chính đến các thôn, xóm đều rộng rãi, phong quang, sạch đẹp và có điện chiếu sáng. Người dân ai nấy đều phấn khởi, hăng say lao động, sản xuất, tham gia các câu lạc bộ văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao nâng cao đời sống tinh thần.

Được biết, để có được thành quả trong công tác xây dựng NTM kiểu mẫu là nhờ sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, đặc biệt trong đó có vai trò nêu gương, hưởng ứng của đông đảo NCT trên địa bàn.

999-i521-1719326418.jpg
Tuyến đường giao thông tại thôn Thượng được mở rộng giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thêm thuận lợi

Phó Chủ tịch Hội NCT xã Ngũ Kiên Hà Văn Đại cho biết: “Với gần 1.700 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội, lực lượng NCT luôn là nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động người thân, gia đình thực hiện những phần việc thiết thực dựa trên 19 tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu và thôn thông minh ở xã Ngũ Kiên.

NCT đã thực hiện các phần việc như vận động hiến 800 m2 đất nông nghiệp ở thôn Dầu, thôn Ven, 150 m2 đất thổ cư ở thôn Thượng; cùng bà con đóng góp hơn 9 tỷ đồng tiền mặt và hơn 400 ngày công để mở rộng, làm đường giao thông nông thôn, tu sửa nâng cấp nhà văn hóa thôn; tham gia công tác bảo vệ môi trường; an ninh, trật tự xã hội; giúp nhau phát triển kinh tế; duy trì và thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, tiệc mừng thọ...”.

Điển hình như ông Phan Bá Hoan, thôn Thượng đã cùng hàng chục hộ dân tự nguyện phá bỏ tường rào hiến hơn 100 m2 đất thổ cư mở rộng tuyến đường trục thôn. Giờ đây, con đường có chiều dài khoảng 700 m, chiều ngang được mở rộng từ 3,5 m lên 5 m đã giúp nhân dân thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản.

Ông Hoan chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt Chi hội NCT thôn, được tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, tôi nhận thức được xây dựng NTM là trách nhiệm của mỗi người dân, trong đó có NCT. Từ đó, tôi càng nâng cao ý thức chấp hành, thực hiện và sẵn sàng tham gia đóng góp tùy theo điều kiện của mình để thực hiện các tiêu chí theo quy định.

Giờ đây, chứng kiến quê hương thật sự “thay da đổi thịt”, tôi rất phấn khởi. Sự đổi thay này chính là động lực để gia đình tôi và người dân trong xã tiếp tục đóng góp để cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Cùng với Ngũ Kiên, xã Vũ Di cũng là địa phương về đích NTM kiểu mẫu năm 2023. Chia sẻ về vai trò của NCT trong xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn thông minh, Chủ tịch Hội NCT xã Lê Văn Huỳnh cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, hơn 1.000 hội viên NCT tại địa phương đã tích cực xây dựng mô hình nghĩa trang nhân dân, di chuyển mộ vượt chỉ tiêu huyện giao trong 2 năm gần đây; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đến với gần 100% hộ gia đình để phù hợp với xu thế hiện đại.

998-i519-1719326418.jpg
Hội viên NCT xã Vũ Di thường xuyên tuyên truyền đến các hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Cùng với đó, NCT tham gia vào Ban Quản lý di tích lịch sử văn hóa của làng, vận động nhân dân trùng tu, tôn tạo di tích đình làng, khôi phục giếng làng, xây dựng hồ sinh thái tạo cảnh quan cho làng quê và giữ gìn nét đẹp văn hóa của làng”.

Cũng theo ông Huỳnh, NCT xã đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương bởi theo họ, việc vận động người thân tích cực học tập, nâng cao kiến thức sẽ là tiền đề để phát triển nhận nhức, góp sức vào công cuộc xây dựng quê hương đổi mới.

Hiện nay, toàn xã có 13 dòng họ khuyến học, 4 chi hội khuyến học. Hằng năm vào tháng 8, các dòng họ tổ chức khen thưởng cho các cháu có thành tích tốt trong học tập, các cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, học sinh nghèo vượt khó...

Nêu cao tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương cũng xuất hiện nhiều tấm gương "về hưu" nhưng không "nghỉ hưu" với những mô hình phát triển kinh tế đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tiêu biểu như mô hình nuôi chim cút lấy trứng của hội viên Nguyễn Văn Định ở thôn Yên Nhiên; mô hình chăn nuôi lợn thịt của hội viên Lê Hữu Trác ở thôn Vũ Di...

Từ những đóng góp của NCT, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Vĩnh Tường Văn Tiến Vững khẳng định: “Để NCT được nêu cao vai trò “Tuổi cao gương sáng”, bên cạnh sự nỗ lực, đóng góp của từng cá nhân hội viên, Ban đại diện Hội NCT huyện luôn tạo điều kiện tốt nhất để các hội viên tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, đóng góp hiệu quả trong các phong trào thi đua ở địa phương.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, NCT ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội, đặc biệt là các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển văn minh, hiện đại”.