Vĩnh Phúc: “Thị trấn tỷ phú Thổ Tang” đối diện với những thách thức ?

Thổ Tang trở thành thị trấn từ năm 2007 nằm ở vùng giữa huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, đã nổi lên như một “thị trấn tỷ phú” nhờ sự năng động, nhạy bén kinh doanh của người dân trong việc tìm kiếm, đáp ứng cầu và cung của thị trường để cung ứng các loại hàng hoá, làm giàu. Tuy nhiên, đằng sau sự giàu có đó vẫn còn nhiều nỗi lo và trăn trở mà Thổ Tang đang phải đối diện với những thách thức.

dt3-tt3a-1724645083.jpg

Nhiều ki-ốt bán hàng “vá chằng vá đụp” tại cổng phụ Chợ Giang. Ảnh: Ảnh: Chu Kiều - Thế Hùng - Trà Hương

 

Theo lãnh đạo thị trấn Thổ Tang, một trong những thách thức đang phải đối mặt là các nguy cơ liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Với sự gia tăng nhanh chóng của các khu dân cư và các công trình xây dựng, nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao. Hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được đầu tư tương xứng với tốc độ phát triển, khiến cho việc phòng ngừa và ứng phó với các sự cố trở nên khó khăn hơn. Lãnh đạo thị trấn Thổ Tang đã chỉ đạo sát sao 6 tổ dân phố bám sát, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho hơn  2000 hộ kinh doanh cá thể, hơn 250 doanh nghiệp, hợp tác xã vừa và nhỏ đang hoạt động với đa dạng các loại hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, kêu gọi sự quan tâm và đầu tư từ các cấp để cải thiện hơn nữa phương tiện phòng cháy chữa cháy, nhất là đối với nhà cao tầng ngày càng nhiều ở thị trấn này.

dt1-ttang1-1724645190.png

Do chưa thi công xong, nhưng nhiều đoạn trên tuyến thuộc dự án tỉnh lộ 304 đi qua thị trấn Thổ Tang xuất hiện ổ gà, ổ trâu. Ảnh: baogiaothong.vn

 

Mặc dù thị trấn Thổ Tang đang trên đà phát triển, nhưng không phải tất cả các nhà đầu tư đều gặp may mắn. Nhiều hộ kinh doanh đang đứng trước nguy cơ mất trắng vốn đầu tư vào bất động sản, chủ yếu liên quan đến các dự án của Tập đoàn Phúc Sơn (Hậu Pháo). Hiện nay chưa có con số thống kê cụ thể, chuẩn xác nhưng lãnh đạo thị trấn ước phải hàng nghìn tỷ đồng của nhiều hộ ở Thổ Tang đầu tư mua căn hộ của Trung tâm thương mại - nhà ở và Chợ đầu mối nông sản là những công trình thuộc đất liền kề các xã lân cận của Tập đoàn Phúc Sơn, kể cả ở Nha Trang (Khánh Hoà). Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một vụ án rất phức tạp, liên quan đến nhiều địa phương, trong đó có Thổ Tang vẫn đang trong quá trình điều tra. Những dự án này đã gặp phải nhiều vấn đề pháp lý và tài chính, khiến không ít hộ ở Thổ Tang rơi vào tình trạng khó khăn, cũng làm chậm lại sự phát triển của thị trấn này, làm giảm nguồn thu ngân sách của địa phương. Sự đổ bể của Tập đoàn Phúc Sơn đã khiến không ít hộ dân ở Thổ Tang cảm thấy lo lắng và bất an về tương lai tài chính của mình, nhất là những hộ vay vốn của ngân hàng phải chịu lãi suất hàng tháng.

dt2ttang-2b-1724645529.png

Nhiều ki-ốt bán hàng ngập ngụa rác thải tại cổng phụ Chợ Giang Thổ Tang. Ảnh: Moitruong.net.vn

 

Ngoài những thách thức nêu trên, Thổ Tang còn đang đối mặt với một số thách thức khác như ô nhiễm môi trường và sự thiếu hụt các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Kinh doanh nhiều nhất ở Thổ Tang là các loại rau, củ, quả theo mùa và hàng khô đủ mọi chủng loại tập trung ở khu vực chợ Giang được xây dựng cách nay hơn 30 năm xuống cấp nghiêm trọng… Hàng hóa ngay sau khi tập kết tại Thổ Tang, được các thương lái trao đổi, mua bán, đóng gói rồi vận chuyển đi khắp cả nước trong ngày. Những rau, củ quả hỏng do tiểu thương vứt ra vệ đường chất thành từng đống, ruồi nhặng bâu nhiều. Lượng rác thải sinh hoạt ở địa phương thải ra môi trường rất lớn, ước tính vài chục tấn/ngày. Chỉ một cơn mưa rào  đổ xuống, nhiều điểm trong chợ có thể bị ngập tới gần 1m, nước ngập làm rác rưởi dềnh lên, rất kinh khủng! Biết bất cập là vậy nhưng việc vận động xây chợ Giang mới khang trang hơn cũng không hề đơn giản.

Thị trấn Thổ Tang đã đầu tư lò đốt để xử lý rác từ lâu, song với công suất hoạt động hiện tại, lò đốt này luôn trong tình trạng quá tải nên cần phải có những giái pháp cấp bách để khắc phục tình trạng môi trường đang bị ô nhiễm ở đây, cản trở sự phát triển bền vững của thị trấn.

Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ ĐT304 (đoạn từ phố cầu Hương đi QL2) thuộc thị trấn Thổ Tang do Công ty TNHH xây dựng Thành Công đảm nhiệm được khởi công từ cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2024. Đến cuối tháng 8/2024, đơn vị đã hoàn thiện xong phần hạ ống cống, đang tiếp tục thực hiện đường viễn thông ngầm, dự kiến trong 2 tháng tới, đơn vị sẽ hoàn thành rải đá lần 2.

Do vậy, mấy năm nay, dân Thổ Tang phải chịu cảnh mưa lầy, nắng bụi bởi dự án nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ ĐT304 vẫn nham nhở ổ gà, ổ trâu, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông, nhất là dự án trên đi qua chợ Giang, gây ảnh hưởng tới việc vận chuyển và buôn bán hàng hóa của các thương lái tại đây.

X.B-T.D