Vĩnh Phúc: TP Vĩnh Yên xử lý các vướng mắc, tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội

Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song kinh tế, xã hội của TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã đạt được kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng bình quân của thành phố ước đạt 7,1%, thu ngân sách nhà nước đạt trên 1.292 tỷ đồng bằng 45% so với dự toán và tăng 22% so với cùng kỳ.

trung-tam-vp-1718432151.jpg

Tốc độ tăng trưởng bình quân của TP Vĩnh Yên ước đạt 7,1% trong 6 tháng đầu năm 2024

Theo UBND TP Vĩnh Yên, để phấn đấu đạt được mục tiêu kinh tế xã hội năm 2024 đã đề ra tại Nghị quyết số 127/NQ-HĐND ngày 22/12/2023 của HĐND thành phố, trong những tháng cuối năm 2024, các cấp, các ngành  tiếp tục ưu tiên cao nhất xử lý các vướng mắc, tháo gỡ các điểm nghẽn trong từng lĩnh vực để khơi thông các nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, tập trung triển khai quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, linh hoạt.

Cụ thể, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội , phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu theo nghị quyết đã đề ra. Không chỉ đưa thành phố đạt được những mục tiêu về phát triển mới, kết quả này còn thúc đẩy sự tăng trưởng chung của toàn tỉnh.

Thành phố xác định nhiệm vụ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đảm bảo thực hiện và giải ngân đạt trên 98% kế hoạch theo chỉ tiêu cam kết.

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chiến lược của thành phố như: Các dự án xây dựng, cải tạo hệ thống giao thông (Mở rộng QL2B; Cải tạo chỉnh trang đường Nguyễn Tất Thành đoạn từ ngã 5 Gốc Vừng đến đường Hùng Vương TP Vĩnh Yên; Nút giao thông khác mức trên tuyến đường Kim Ngọc, đoạn giao với đường sắt Hà Nội - Lào Cai, Mở rộng đường Trần Phú ; Bãi đỗ xe Thành phố Vĩnh Yên...) và một số dự án xây dựng công viên, vườn hoa, chỉnh trang đô thị, dự án Nhà văn hóa công nhân Khu công nghiệp Khai Quang ...

Triển khai có hiệu quả và kịp thời các chính sách liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp nhằm nắm bắt, tháo gỡ, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu giáo dục toàn diện dẫn đầu toàn tỉnh; Giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn nằm trong tốp đầu của tỉnh. quan tâm duy trì và nâng cao các tiêu chí của các trường đã đạt chuẩn và hoàn thiện hồ sơ, để trình thẩm định, phê duyệt công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, qua đó nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia của thành phố lên đạt 100%.

Cùng với tạo đột phá về cơ sở hạ tầng, không gian đô thị đồng bộ, phục vụ đời sống của nhân dân và đáp ứng nhu cầu phát triển mới, thành phố còn quan tâm đầu tư, tôn tạo, tu bổ các công trình văn hóa trọng điểm, phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng điểm nhấn về kiến trúc của thành phố…Thực hiện Đề án Cải thiện hệ thống thoát nước đô thị theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu cho thành phố Vĩnh Yên đến năm 2030.

194-thue1-2024191008-1718432318.jpg

 Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế

Năm 2024, TP Vĩnh Yên xác định là năm“Tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế; hoàn thiện phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị; tăng cường kỷ luật trong thi hành công vụ; tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành cơ bản các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025”.

Ngay từ đầu năm, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung nguồn lực triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm.

Dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Thành ủy và sự chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp của HĐND, UBND thành phố, cùng với sự tích cực chủ động của các cấp, các ngành, nhân dân và các doanh nghiệp nhằm tập trung phục hồi, phát triển kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển kinh tế-xã hội; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng.

Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị sản xuất của thành phố ước đạt trên 43.260 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hoạt động thương mại dịch vụ tăng 3,7% so với cùng kỳ; Công nghiệp – xây dựng tăng 7,6%; Nông - Lâm nghiệp - Thuỷ sản tăng 0,5% so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng trưởng cả 3 ngành công nghiệp- xây dựng, nông, lâm, nghiệp và dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ góp phần quan trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Công tác quản lý đô thị, đầu tư công được quan tâm nhất là đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị, chỉnh trang đô thị.

Chất lượng GD&ĐT được nâng cao cả về giáo dục đại trà, chất lượng chăm sóc trẻ, giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 97,22%; Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và quản lý nhà nước về y tế được tăng cường; Công tác quản lý về ATTP trên địa bàn thành phố tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện…

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 của thành phố đạt 99,06%, vượt mục tiêu đặt ra là 90%;vượt mục tiêu trong kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 là 98%.

Quốc phòng được củng cố, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định, không xảy ra các điểm nóng, phức tạp.

Những nỗ lực trong bối cảnh khó khăn đã giúp TP Vĩnh Yên tiếp tục khẳng định vai trò đô thị đầu tầu, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Vĩnh Phúc, tạo niềm tin vững chắc trong lòng người dân.