Theo một bài viết trên Motor1, Volvo là hãng ô tô truyền thống đầu tiên công bố kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Được công bố vào tháng 3/2021, chiến lược tham vọng này hướng đến việc chấm dứt sản xuất các dòng xe dùng động cơ đốt trong vào năm 2030. Tuy nhiên, vài tháng trước, hãng xe thuộc sở hữu của tập đoàn Geely từ Trung Quốc đã điều chỉnh mục tiêu này, khi thông báo rằng các mẫu xe ICE (động cơ đốt trong) vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện sau năm 2030.
Mới đây, hãng cũng tiết lộ rằng mẫu SUV tiêu hao nhiều nhiên liệu nhất của mình - chiếc XC90 - sẽ tiếp tục được duy trì trong tương lai. Trao đổi với tạp chí Auto Express của Anh, một đại diện từ Volvo cho biết hãng sẽ “tiếp tục nâng cấp XC90 chừng nào còn có nhu cầu từ khách hàng.”
Mẫu SUV chạy xăng lớn nhất của hãng sẽ bước sang năm thứ 10 vào năm tới, sau hai lần nâng cấp vào năm 2019 và tháng 9 vừa qua. Dù đã có phiên bản EX90 chạy hoàn toàn bằng điện, XC90 sẽ cùng tồn tại song song với phiên bản mới này.
Thế hệ trước của XC90 cũng sở hữu vòng đời dài đáng kể, lên đến 14 năm, từ khi ra mắt vào năm 2002 cho đến khi ngừng sản xuất năm 2016 khi phiên bản XC Classic được rút khỏi thị trường Trung Quốc. Có vẻ như thế hệ hiện tại của XC90 cũng sẽ có vòng đời kéo dài không kém. Dù đã "lão hóa" so với những mẫu mới hơn, XC90 vẫn là sản phẩm bán chạy thứ ba của Volvo, chỉ sau các mẫu XC60 và XC40 nhỏ hơn với mức giá dễ tiếp cận hơn.
Một phát ngôn viên của Volvo được Auto Express dẫn lời cũng khẳng định rằng XC90 không cạnh tranh trực tiếp với EX90 vì hai mẫu SUV này nhắm đến các phân khúc khách hàng khác nhau. Điều này dễ hiểu khi giá khởi điểm của XC90 vào khoảng 58.695 USD, trong khi EX90 cao hơn gần 23.000 USD.
Dù vẫn chưa rõ liệu XC90 có sẽ được nâng cấp lên thế hệ thứ ba hay không, nhưng với điều chỉnh mục tiêu gần đây của Volvo, khả năng cao là mẫu SUV này sẽ còn được sản xuất trong vài năm tới. Volvo cho biết sẽ tiếp tục nâng cấp cho XC90, có thể chỉ là một lần nâng cấp ngoại hình thay vì ra mắt thế hệ mới hoàn toàn.
Với mục tiêu mới là xe plug-in hybrid và xe điện chiếm từ 90-100% tổng doanh số vào năm 2030, việc đầu tư lớn vào một mẫu SUV chạy xăng có vẻ ít khả thi.