​​​​​​​Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Tôm Tiên Yên

03/11/2022 18:45

Huyện Tiên Yên nằm ở phía Bắc của tỉnh Quảng Ninh, với thế mạnh về tiềm năng và lợi thế về khu vực địa lý, trong nhiều năm qua, huyện đã dành nhiều nguồn lực phát triển ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nghề nuôi tôm đã trở thành ngành kinh tế chủ lực giúp nâng cao thu nhập và làm giàu cho người dân đồng thời cải thiện cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện.

Tôm được nuôi chủ yếu ở các xã Hải Lạng, Đồng Rui, Đông Ngũ, Đông Hải... Trước đây, người dân chủ yếu nuôi tôm bằng phương pháp quảng canh, hiện nay chuyển đổi dần sang nuôi tôm thâm canh. Việc áp dụng công nghệ cao và kỹ thuật tiên tiến trong nuôi tôm, từng bước nâng cao sản lượng tôm, năng suất nuôi công nghiệp thâm canh của các hộ trên địa bàn tương đối cao, trung bình đạt từ 17-22 tấn/ha/vụ, có những ao nuôi đạt 30 tấn/ha/vụ.

Từ đó, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân và doanh nghiệp. Việc chuyển đổi phương thức nuôi từ quảng canh sang thâm canh là một hướng đi mà huyện lựa chọn nhằm nâng cao giá trị và phát huy được tiềm năng thế mạnh về biển của địa phương.

e1-1667475358.png
e2-1667475364.png

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Tôm Tiên Yên.

Sản phẩm tôm của huyện Tiên Yên được người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng ngon, ngọt đặc biệt hơn so với các địa phương khác. Tôm tại huyện Tiên Yên được tiêu thụ chủ yếu tại tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng,...và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mặc dù có tiềm năng phát triển lớn như vậy nhưng sản phẩm tôm Tiên Yên chưa có thương hiệu hay các dấu hiệu nhận biết (hệ thống nhận diện, tem nhãn, bao bì...) trên thị trường, thị trường tiêu thụ chưa ổn định chính vì vậy hiện tượng được mùa mất giá vẫn xảy ra hàng năm,…

Dự án “Xây dựng và Quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Tiên Yên” cho sản phẩm Tôm của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh được UBND huyện Tiên Yên phê duyệt và triển khai trong giai đoạn 2021-2022 nhằm nâng cao danh tiếng, uy tín của sản phẩm, là tiền đề để mở rộng thị trường tiêu thụ, từ đó góp phần phát triển nghề nuôi tôm bền vững và nâng cao thu nhập cho người nuôi tôm tại địa phương.

e3-1667475370.png

Tem nhãn cho sản phẩm.

Thông qua dự án, UBND huyện Tiên Yên đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ bảo hộ nhãn hiệu công nghiệp đổi với tôm Tiên Yên. Ngày 06/9/2022, Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quyết định số 77995/QĐ-SHTT và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 436821 bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Tôm Tiên Yên cho UBND huyện Tiên Yên (Quảng Ninh).

Bên cạnh đó, dự án đã xây dựng được hệ thống các công cụ quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Tiên Yên”; Xúc tiến quảng bá thương mại cho sản phẩm; Đồng thời các tác nhân tham gia dự án được đào tạo nâng cao năng lực về quản lý khai thác thương hiệu, hướng dẫn cấp mã vùng nuôi, tập huấn bán hàng online, xây dựng chuỗi giá trị và marketing cho sản phẩm nhằm khai thác tối đa giá trị thương hiệu, nhãn hiệu chứng nhận Tôm Tiên Yên.

e4-1667475498.png

Tập huấn nâng cao năng lực cho các tác nhân tham gia.

Phương Linh
Bạn đang đọc bài viết "​​​​​​​Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Tôm Tiên Yên" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309