Xe tay ga SYM TPWB ra mắt khách Việt: "Ăn xăng" chỉ 1,75 lít/100 km, giá từ 32,8 triệu đấu Honda Vision

SYM chính thức ra mắt mẫu xe tay ga hoàn toàn mới TPWB dành riêng cho thị trường Việt Nam, hướng đến người dùng trẻ đô thị với thiết kế mềm mại, trang bị tiện ích hiện đại và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, giá bán từ 32,8 - 33,8 triệu đồng.

Ngày 13/10, hãng SYM chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga TPWB, sản phẩm được nghiên cứu và phát triển riêng cho thị trường Việt Nam. Mẫu xe này hướng đến nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt là người dùng ở khu vực thành thị, cần phương tiện gọn gàng, tiết kiệm và dễ sử dụng.

SYM TPWB
 

Về kích thước tổng thể, SYM TPWB có thông số chiều dài x rộng x cao tương ứng là 1.900 x 669 x 1.086 mm, chiều cao yên 760 mm. So với đối thủ Honda Vision (1.871 x 686 x 1.101 mm), mẫu xe mới của SYM nhỉnh hơn đôi chút về chiều dài, nhưng hẹp và thấp hơn.

Về thiết kế, TPWB tạo dấu ấn riêng với các đường nét bo tròn và mềm mại, mang đến tổng thể thanh thoát, cân đối. Phong cách này giúp xe toát lên vẻ nhẹ nhàng, hiện đại và có phần nữ tính, hướng đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích sự tinh tế trong hình thức.

SYM TPWB 1
 

Một chi tiết tạo điểm nhấn cho ngoại hình là đĩa phanh trước được tạo hình "cánh hoa", khác biệt với kiểu tròn quen thuộc trên nhiều dòng xe phổ thông. Đây là chi tiết hiếm thấy trong phân khúc dưới 35 triệu đồng, góp phần tạo nét riêng cho TPWB.

SYM TPWB sử dụng hệ thống đèn LED toàn phần, với đèn định vị chia hai tầng gồm cụm tròn nhỏ ở giữa yếm và dải đèn phía dưới kết hợp xi-nhan. Đèn pha LED chính được đặt ở cụm tay lái, tách biệt khỏi thân xe để tăng hiệu quả chiếu sáng khi vào cua.

SYM TPWB 2
 

Bảng đồng hồ điện tử hiển thị đầy đủ thông tin, kết hợp cổng sạc USB tiện lợi. Bình xăng được bố trí ở yếm trước giúp cốp dưới yên đạt dung tích 23,7 lít, đủ để chứa hai mũ bảo hiểm nửa đầu cùng các vật dụng cá nhân. 

SYM TPWB 4
 

Ngoài ra, xe còn có hộc chứa đồ nhỏ phía trước, phù hợp cho nhu cầu đi lại hằng ngày của dân văn phòng hay sinh viên.

SYM TPWB 5
 

Về an toàn, TPWB được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước, trong khi bánh sau sử dụng phanh đùm. Cả hai bánh đều là loại lốp không săm kích thước 14 inch, tăng độ bám đường và ổn định khi di chuyển trong đô thị.

"Trái tim" của SYM TPWB là khối động cơ 125 cc, làm mát bằng không khí, cung cấp công suất tối đa 9,4 mã lực và mô-men xoắn 10,4 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,75 lít/100 km, thấp hơn cả Honda Vision 110 cc (1,85 lít/100 km). 

Với bình xăng 5 lít, xe có thể di chuyển quãng đường khoảng 280 km mỗi lần đổ đầy, phù hợp với người dùng thường xuyên đi lại trong thành phố.

SYM TPWB 6
 

SYM TPWB được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, gồm bản tiêu chuẩn sử dụng chìa khóa cơ (32,8 triệu đồng) và bản cao cấp trang bị hệ thống khóa thông minh (33,8 triệu đồng). 

Với mức giá này, TPWB là đối thủ cạnh tranh với các mẫu xe tay ga phổ thông đang bán chạy trên thị trường như Honda Vision (31,3 - 36,6 triệu đồng), Yamaha Janus 125 (29,1 - 33,3 triệu đồng) và Yamaha FreeGo (30,3 - 34,2 triệu đồng).

Theo các chuyên gia trong ngành, phân khúc xe tay ga phổ thông tại Việt Nam đang có sự cạnh tranh gay gắt. Trong khi các mẫu xe xăng truyền thống vẫn chiếm ưu thế về doanh số, các dòng xe điện đang dần mở rộng thị phần nhờ xu hướng tiết kiệm chi phí vận hành.

Trong phân khúc xe tay ga sử dụng động cơ xăng, SYM TPWB vẫn phải đối diện với không ít rào cản. Mặc dù sản phẩm không hề thua kém về công nghệ hay khả năng vận hành, nhưng lợi thế thương hiệu vẫn nghiêng hẳn về phía các đối thủ Nhật Bản vốn nổi tiếng nhờ độ tin cậy, mạng lưới đại lý rộng khắp cùng dịch vụ hậu mãi được đánh giá cao. 

Với tâm lý "chuộng xe Nhật", phần lớn người tiêu dùng Việt ở phân khúc phổ thông thường xem yếu tố thương hiệu và giá bán là hai tiêu chí quyết định trước khi xuống tiền.

Hiện tại, SYM đang tập trung vào nhóm sản phẩm xe ga cỡ nhỏ, nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi mong muốn tìm kiếm phương tiện đi lại tiết kiệm và tiện dụng. Tuy nhiên, mức giá của TPWB lại được cho là chưa thật sự phù hợp với định vị thương hiệu SYM tại Việt Nam, khiến mẫu xe này khó tạo cảm giác "đáng tiền" trong mắt người mua.

Trong bối cảnh không sở hữu nhiều khác biệt nổi trội về kiểu dáng, trang bị hay khả năng vận hành, việc định giá cao khiến TPWB khó tạo được lợi thế cạnh tranh, đồng thời tự đẩy mình vào thế bất lợi khi phải đối đầu với các đối thủ vốn đã có chỗ đứng vững chắc và được người dùng tin tưởng hơn trong cùng phân khúc.