Trong quá trình di chuyển hằng ngày, xe máy tại Việt Nam thường xuyên gặp tình trạng lốp bị thủng hoặc xì hơi do va phải đinh, mảnh kim loại hay các vật sắc nhọn trên đường.
Đây là hiện tượng khá phổ biến, bởi lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và dễ chịu tác động từ ngoại vật. Khi gặp sự cố này, phần lớn người đi xe máy thường tìm đến các tiệm sửa chữa gần nhất để vá lốp và tiếp tục hành trình.
Khi phát hiện lốp bị xì hơi, phần lớn người đi xe thường tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần nhất để vá và tiếp tục hành trình.

Một tài xế công nghệ tại TP.HCM chia sẻ rằng, do đặc thù công việc di chuyển nhiều tuyến đường mỗi ngày, xe của anh có tháng bị thủng lốp tới 2-3 lần. Chiếc lốp sau của anh đã được vá ít nhất bốn lần nhưng vẫn phải sử dụng để tiết kiệm chi phí.
Không chỉ riêng trường hợp này, nhiều người cũng chọn giải pháp vá lốp thay vì thay mới để tiết kiệm chi tiêu. Tuy nhiên, không ít người đặt câu hỏi: "Liệu lốp xe máy có thể vá bao nhiêu lần là an toàn?".
Vá nhiều lần - tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp khi di chuyển tốc độ cao
Theo các thợ sửa xe, việc vá lốp chỉ nên thực hiện tối đa 3-4 lần. Sau đó, người dùng nên thay mới để đảm bảo an toàn. Việc vá quá nhiều lần khiến kết cấu chịu lực của lốp suy yếu, làm giảm khả năng bám đường và tăng nguy cơ nổ lốp khi di chuyển ở tốc độ cao.
Tuy nhiên, theo một kỹ thuật viên tại cửa hàng sửa chữa xe máy ở TP.HCM, thực tế không có quy định cụ thể về số lần vá tối đa. Khả năng vá phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại lốp, kích thước và vị trí lỗ thủng, cũng như tình trạng chung của lốp.

Người này cũng cho biết, với những lốp còn mới, vết thủng nhỏ và không trùng vị trí, việc vá hơn hai lần vẫn có thể đảm bảo an toàn. Ngược lại, nếu lỗ thủng nằm ở thành hoặc vai lốp - những nơi chịu lực lớn - thì dù lốp còn dày cũng nên thay mới để tránh rủi ro.
Khi nào nên đổi lốp mới thay vì tiếp tục vá?
Các chuyên gia cảnh báo, nếu lốp xe bị hai lỗ thủng liền kề hoặc thủng lại đúng vị trí cũ thì không nên tiếp tục vá, bởi rất dễ bị rò hơi hoặc phồng lốp. Tương tự, những lỗ vá quá gần nhau cũng khiến bề mặt lốp yếu đi, giảm độ bền và tính ổn định khi chạy nhanh.
Ngay cả khi lốp mới bị vá 1-2 lần nhưng phần gai đã mòn, cao su xuất hiện vết nứt hoặc rạn, người dùng cũng nên thay mới. Lý do là vì bề mặt này đã mất khả năng đàn hồi và bám đường, không còn đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.
Một kỹ thuật viên chia sẻ, điều cần lưu ý là không nên vá nếu vết thủng nằm gần mép hoặc hông lốp, vì đây là khu vực chịu lực mạnh nhất, dễ nứt hoặc bung keo khi di chuyển với tốc độ cao.

Vá lốp giúp người dùng tiếp tục hành trình trong những tình huống khẩn cấp, nhưng chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời. Để đảm bảo an toàn lâu dài, người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, bảo dưỡng định kỳ và thay mới đúng thời điểm.