NHÀ HÀNG QUẢ TRÁM - TINH HOA ẨM THỰC VIỆT:

Doanh nhân Nguyễn Thị Thuỷ: Người phụ nữ biến quả trám bùi thành sản phẩm ngoại giao văn hoá (Kỳ 1)

Một buổi chiều thu, hương trám bùi bùi chợt lan tỏa trong không gian cổ kính tại 21 Phùng Hưng, Hà Nội. Thoáng chốc, ký ức tuổi thơ ùa về. "Mình về, rừng núi nhớ ai / Trám bùi để rụng, măng mai để già", hai câu thơ trong bài Việt Bắc của Tố Hữu khẽ ngân nga, đưa người ta trở về miền bán sơn địa, nơi quả Trám xanh to bằng ngón chân cái, khi chín vàng ươm và rụng xuống gốc, mang theo hương vị an lành, mộc mạc. Chính sự thân thuộc, giàu chất dinh dưỡng này đã đi vào tâm hồn và quyết định cả một hành trình của Doanh nhân Nguyễn Thị Thủy.

Bà Thủy không phải là một đầu bếp, bà là một nữ doanh nhân thành đạt. Bề dày kinh nghiệm của bà trải rộng từ Kim Hoàn Đá Quý, Xây dựng Thương hiệu đến việc tư vấn và hợp tác với các tập đoàn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Pháp. Những chuyến đi làm việc xuyên biên giới đã mở ra cho bà một tầm nhìn: ẩm thực Việt Nam là một di sản văn hóa vĩ đại, nhưng chưa được thế giới nhìn nhận đúng tầm. Khao khát đưa những giá trị bản sắc ấy ra toàn cầu đã thôi thúc bà dồn tâm huyết trong suốt mười năm để sáng lập Hệ thống Nhà hàng Quả Trám. Bà Thủy chọn quả Trám, "Olive của người Việt" làm biểu tượng, bởi nó không chỉ ngon mà còn mang theo một câu chuyện văn hóa, một ký ức tuổi thơ cần được phục hồi.

img-8845-1760429819.jpeg

Bà Nguyễn Thị Thuỷ (người đứng giữa) cùng các chuyên gia dinh dưỡng, ẩm thực và nông nghiệp giới thiệu 10 món ăn tiêu biểu của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Để biến khao khát thành hiện thực đẳng cấp, Bà Thủy hiểu rằng tình yêu thôi chưa đủ, cần phải có tri thức. Bà đã tìm đến Viện sĩ Đào Thế Anh, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, một nhà khoa học có tầm ảnh hưởng toàn cầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm. Dưới sự định hướng của Viện sĩ Đào Thế Anh, Nhà hàng Quả Trám đã xây dựng một mô hình độc đáo: "Từ trang trại tới bàn ăn" (Farm-to-Table).

Với sự hỗ trợ chuyên sâu của Viện sĩ Đào Thế Anh, cùng các chuyên gia đầu ngành thuộc Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Nhà hàng Quả Trám đã thiết lập quy trình kiểm soát chất lượng khoa học, thẩm định nguồn thực phẩm để đảm bảo độ sạch, tính dinh dưỡng cao và sự an toàn tuyệt đối, tạo nên chỗ dựa vững chắc cho thương hiệu trong phân khúc ẩm thực cao cấp.

img-8846-1760431076.jpeg
Nhà hàng Quả Trám: Nơi gặp gỡ của những tâm hồn yêu văn hoá, nghệ thuật và ẩm thực Việt.

Nhờ chất lượng thực phẩm minh bạch cùng sự tinh tế trong việc truyền tải câu chuyện văn hóa, Nhà hàng Quả Trám tại 21 Phùng Hưng đã vượt qua khuôn khổ ẩm thực thông thường. Nó trở thành một trung tâm giao lưu văn hóa và ngoại giao. Các chính khách quốc tế, chuyên gia về lương thực, nhà khoa học và các Đoàn Ngoại giao khi đến Việt Nam làm việc đều tìm đến Nhà hàng Quả Trám để khám phá tinh hoa ẩm thực.

Tại đây, họ không chỉ thưởng thức các món đặc sản vùng cao như Trám, Bò H'Mông, Gà Tiên Yên, mà còn có những cuộc gặp gỡ, trao đổi thân mật. Nhà hàng Quả Trám đã hóa thân thành một không gian nghệ thuật, một nơi hội tụ của văn nghệ sĩ và các nhà ngoại giao, khẳng định vai trò của mình như một đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Câu chuyện về Doanh nhân Nguyễn Thị Thủy là câu chuyện về một nữ doanh nhân dùng kinh nghiệm toàn cầu để bảo tồn và nâng tầm giá trị địa phương. Bằng sự kết hợp giữa tri thức khoa học và tình yêu văn hóa, bà đã biến quả Trám bùi bùi, dân dã thành một sản phẩm ngoại giao tinh tế, chứng minh rằng ẩm thực truyền thống Việt Nam hoàn toàn xứng đáng với vị thế đẳng cấp trên bản đồ ẩm thực thế giới.