Ba nguyên nhân chính khiến bão YAGI trở thành cơn bão có sức phá hủy kinh hoàng nhất 30 năm qua

Bão YAGI là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 30 năm qua, đã gây ra những thiệt hại nặng nề khi đổ bộ vào đất liền Việt Nam. Với cường độ khủng khiếp, thời gian quần thảo lâu và vùng bão đi qua có địa hình bằng phẳng, đông dân cư, YAGI đã trở thành một trong những cơn bão có sức phá hủy lớn nhất trong lịch sử.

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, YAGI hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines, mạnh lên thành bão vào ngày 1/9 và nhanh chóng tăng cấp khi đi vào Biển Đông vào ngày 3/9. Trong vòng hai ngày, bão từ cấp 8 đã tăng vọt lên cấp 16, trở thành siêu bão với sức gió giật cấp 18-19. YAGI là cơn bão thứ ba mạnh nhất từng ghi nhận trên Biển Đông, sau bão RAI (2021) và SAOLA (2023), nhưng khác biệt ở chỗ YAGI đã đổ bộ trực tiếp vào đất liền Việt Nam.

Khi đổ bộ vào khu vực Bãi Cháy, Quảng Ninh vào trưa 7/9, bão đạt sức gió cấp 14, giật cấp 17 – mức mạnh nhất từng ghi nhận được khi bão đổ bộ vào nước ta. Tính đến sáng 8/9, bão đã làm 14 người thiệt mạng, 167 người bị thương và gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng với hơn 121.500ha lúa và hoa màu ngập trong nước.

Thời gian quần thảo lâu và đường đi nguy hiểm

YAGI không chỉ mạnh mà còn duy trì cường độ cao trong thời gian dài. Bão đã quần thảo dữ dội tại Quảng Ninh, Hải Phòng và Thái Bình trước khi di chuyển sang các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội. Thời gian quần thảo lâu trên đất liền khiến thiệt hại tăng cao, với nhiều khu vực không phải ven biển như Hải Dương lần đầu ghi nhận gió cấp 12, giật cấp 13.

458770374-938732441632668-6320826638669384834-n-1725814577.jpg

Bão số 3 để lại thiệt hại nặng nề về tài sản

Đến 21h tối 7/9, khi quét qua Hà Nội, bão vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Đến 22h, bão dịch chuyển về khu vực Phú Thọ, Hòa Bình với cường độ giảm xuống cấp 8-9, giật cấp 11. Các khu vực như đảo Cô Tô, Bạch Long Vỹ và Lục Ngạn cũng ghi nhận gió giật mạnh, gây thiệt hại lớn cho hạ tầng và đời sống của người dân.

Địa hình bằng phẳng, đông dân cư làm tăng sức tàn phá

Vùng đổ bộ của bão YAGI chủ yếu là khu vực đồng bằng Bắc Bộ với địa hình khá bằng phẳng và mật độ dân cư cao, khiến bão ít bị suy giảm sức mạnh khi di chuyển qua. Những cơn gió giật mạnh cùng mưa lớn đã gây ra ngập lụt nghiêm trọng, sạt lở đất và thiệt hại nặng nề cho các công trình hạ tầng. Trong ngày và đêm 7/9, nhiều nơi ghi nhận lượng mưa từ 200-400mm, gây ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng nghiêm trọng.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hoàn lưu bão YAGI đã ảnh hưởng đến 26 tỉnh, thành từ Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Các hình thái thiên tai sau bão như lũ quét và sạt lở đất còn tiếp tục diễn biến phức tạp trong những ngày tới, đòi hỏi sự chuẩn bị và ứng phó khẩn trương từ các cơ quan chức năng.

Thiệt hại chưa dừng lại

Trong những ngày tới, mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với hội tụ gió sẽ tiếp tục gây thêm thiệt hại cho khu vực Bắc Bộ và trung du. Bão YAGI đã để lại những hậu quả nặng nề về người và tài sản, trở thành lời nhắc nhở về sự nguy hiểm của những cơn bão với cường độ mạnh và đường đi phức tạp.