Một chiếc Toyota Hilux giờ đây có thể phát hiện UAV thù địch từ cách 10 km và vô hiệu hóa mục tiêu trước khi xâm phạm vùng bảo vệ - điều từng chỉ xuất hiện trong các hệ thống quân sự chuyên biệt. Công nghệ này đến từ Indrajaal Drone Defence, doanh nghiệp có trụ sở tại Hyderabad (Ấn Độ), biến mẫu bán tải dân dụng thành nền tảng chống drone cơ động đúng nghĩa.
Hệ thống mới mang tên Indrajaal Ranger, được giới thiệu như giải pháp tuần tra chống UAV cơ động đầu tiên tại Ấn Độ, tích hợp đầy đủ trí tuệ nhân tạo. Khác với các hệ thống phòng vệ truyền thống vốn phải triển khai cố định, Ranger có thể phát hiện, bám bắt và vô hiệu hóa mục tiêu ngay cả khi xe đang di chuyển.
Toàn bộ tổ hợp được đặt trên khung gầm Toyota Hilux dẫn động bốn bánh, lựa chọn phù hợp cho những khu vực địa hình phức tạp, từ kênh rạch đến đồng ruộng, nơi các phương tiện đô thị khó hoạt động.
Trái tim của Ranger là nền tảng chỉ huy SkyOS, sử dụng AI để tổng hợp dữ liệu từ nhiều loại cảm biến, đóng vai trò như “bộ não phòng thủ”. Phần mềm này tự động nhận dạng, theo dõi và lựa chọn biện pháp đối phó phù hợp tùy theo phạm vi và mức độ nguy hiểm của UAV.
Indrajaal Ranger có khả năng phát hiện drone từ khoảng cách tối đa 10 km. Trong phạm vi 4 - 5 km, hệ thống có thể thực hiện “bắt giữ mềm”, tức xâm nhập liên kết điều khiển để giành quyền kiểm soát UAV.
Ở cự ly khoảng 3 km, Ranger có thể vô hiệu hóa mục tiêu bằng chế áp điện tử, cắt đứt tín hiệu liên lạc và định vị dẫn đường. Nếu cần thiết, hệ thống còn có khả năng tiêu diệt drone trong phạm vi 2 km.
Để thực hiện các chức năng này, Ranger được trang bị nhiều công cụ chuyên dụng. Mô-đun chiếm quyền điều khiển từ xa có thể “hack” UAV bằng cách ghi đè liên kết điều khiển, cho phép hạ cánh an toàn. Công nghệ “GNSS spoofing” gây nhiễu tín hiệu định vị vệ tinh, trong khi “RF jamming” làm gián đoạn liên lạc và luồng dữ liệu. Trong trường hợp buộc phải phá hủy mục tiêu, hệ thống còn tích hợp cơ chế tiêu diệt tự động dạng lò xo.
Trong thử nghiệm thực địa, hệ thống đã đánh chặn 40 drone chỉ trong 6 ngày tại một khu vực biên giới. Ranger vận hành tự động 24/7, ít yêu cầu bảo dưỡng và được thiết kế để hoạt động ổn định trong điều kiện khắc nghiệt. Nhờ công nghệ mạng mesh, nhiều xe Ranger có thể phối hợp tạo thành lưới phòng thủ rộng hơn.
Phát biểu tại lễ ra mắt, trung tướng Devendra Pratap Pandey (đã nghỉ hưu) nhận định Ranger là “giải pháp bảo vệ trẻ em, nông dân và tương lai đất nước trước các mạng lưới tội phạm quốc tế”.
Indrajaal Ranger được định hướng triển khai tại các tuyến biên giới, khu vực kênh rạch và vùng nông nghiệp - nơi drone bay thấp có thể dễ dàng lẩn tránh các hệ thống radar truyền thống.
Hệ thống này cũng phù hợp để bảo vệ những địa điểm trọng yếu như nhà máy điện, nhà máy lọc dầu, cảng biển, trung tâm dữ liệu hoặc các sự kiện đòi hỏi mức độ an ninh cao.
Nhờ sử dụng nền tảng là mẫu bán tải phổ biến Toyota Hilux, Ranger có thể được điều chuyển nhanh giữa nhiều khu vực mà không cần xây dựng trạm cố định.
Giá bán của hệ thống chưa được công bố, song nhiều khả năng sản phẩm chỉ dành cho lực lượng quốc phòng, an ninh, không bán ra thị trường dân sự.