Bảo vệ thực vật là bảo vệ sức khỏe 100 triệu người dân Việt

09/12/2022 14:26

Bảo vệ thực vật là bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sự đa dạng sinh học, bảo vệ sự sống của con người, bảo vệ sức khỏe của 100 triệu đồng bào Việt Nam.

Empty

Cục Bảo vệ thực vật tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Ảnh: Phạm Hiếu.

Một năm đại thắng trong mở cửa thị trường

Ngày 8/12, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023.

Cục trưởng Hoàng Trung cho biết, trong năm 2022, cán bộ BVTV từ Trung ương đến địa phương đã bám sát đồng ruộng, theo dõi giám sát tình hình phát sinh và gây hại của đối tượng dịch hại cây trồng để bảo vệ thành công các vụ sản xuất trong năm, góp phần đảm bảo an ninh lương thực để khôi phục sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế trong điều kiện đang gặp nhiều khó khăn.

Thuốc BVTV và phân bón được quản lý chặt chẽ thông qua phương thức thẩm định, kiểm soát có hiệu quả công tác đăng ký, công nhận lưu hành trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và hài hòa với các nước trong khu vực. 

Đồng thời, Cục BVTV cũng tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc BVTV sinh học.

Empty

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao những kết quả Cục Bảo vệ thực vật đạt được trong năm 2022. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Đặc biệt, công tác hợp tác quốc tế và mở cửa thị trường đối với nông sản của Việt Nam vẫn được duy trì tốt, đạt được nhiều kết quả khả quan góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu nông sản nói chung và quả tươi nói riêng. Điển hình phải kể đến việc ký kết xuất khẩu quả bưởi tươi đi Hoa Kỳ, chanh và bưởi đi New Zealand, quả sầu riêng, khoai lang xuất khẩu chính ngạch đi thị trường Trung Quốc”, Cục trưởng Hoàng Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, công tác cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói đối với các sản phẩm nông sản chủ lực tiếp tục được quan tâm và mở rộng, điều này đã góp phần giúp cho sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục duy trì và gia tăng cả về khối lượng và giá trị.

Đến nay, Cục BVTV đã cấp được 5.325 mã số vùng trồng và 1.438 mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Trung Quốc... cho tất cả các sản phẩm rau quả tươi các loại, lúa, chè, khoai lang, với tổng diện tích hơn 300.000ha.

Empty

Cục trưởng Hoàng Trung cho biết, công tác hợp tác quốc tế và mở cửa thị trường đối với nông sản của Việt Nam đạt được nhiều kết quả khả quan. Ảnh: Phạm Hiếu.

Với mục tiêu giữ vững và tăng cường công tác quản lý của ngành trong bối cảnh mới về hội nhập kinh tế quốc tế toàn diện, trong năm 2023, Cục BVTV sẽ tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị, địa phương để chủ động nắm bắt tình hình, đưa ra các hướng dẫn, chỉ đạo xử lý kịp thời đối với công tác BVTV.

Đồng thời, Cục sẽ nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chương trình chuyển đổi số trong cải cách hành chính, chỉ đạo điều hành để bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, nhanh chóng, hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất về sử dụng phân bón, thuốc BVTV để đảm bảo an toàn thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng IPM, các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất trồng trọt…

Bảo vệ cho sức khỏe cho 100 triệu đồng bào Việt Nam

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, đánh giá cao những kết quả mà Cục BVTV đã đạt được trong bối cảnh dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tác động của kinh tế xã hội, thời gian qua.

Xuat-khau-nong-san-sang-Trung-Quoc-Thuy-san-trai-cay-thanh-long-1582440204-width2928height1806

Năm 2022 được xem là năm đại thắng về mở cửa thị trường trái cây. Ảnh: TL.

Bày tỏ quan điểm về công tác phòng chống sinh vật gây hại trong ngành trồng trọt thời gian tới, Cục trưởng Nguyễn Như Cường cho rằng bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp sẽ xuất hiện những đối tượng gây hại khó lường. Chính vì vậy công tác dự báo cần được triển khai một cách chủ động để có thể sẵn sàng ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sinh vật gây hại gây ra.

"Trong bối cảnh xung đột trên thế giới còn phức tạp, vấn đề vật tư đầu vào sẽ còn bị tác động, trong khi quy trình sản xuất của chúng ta chưa phù hợp với thực tế. Do vậy, rất mong Cục BVTV sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng quy trình sản xuất tiết kiệm, nâng cao hiệu quả cho bà con nông dân trong năm 2023 và những năm tiếp theo”, đại diện Cục Trồng trọt bày tỏ.

Empty

Công tác dự báo cần được triển khai một cách chủ động để có thể sẵn sàng ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sinh vật gây hại gây ra. Ảnh: Phạm Hiếu.

Còn theo ông Nguyễn Văn Sơn, Quyền Chủ tịch Hội doanh nghiệp Sản xuất và Kinh doanh thuốc BVTV Việt Nam, thời gian tới, Cục BVTV cần tiếp tục phối hợp để tập huấn, nâng cao năng lực, nhận thức về thu gom bao bì thuốc BVTV, bảo vệ môi trường của người dân.

“Vấn đề cần quan tâm nhất trong việc sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV là đưa quy trình sản xuất an toàn, trách nhiệm tới người sản xuất nông nghiệp, chính vì vậy, Hội và Cục BVTV cần xây dựng những quy trình canh tác sử dụng thuốc BVTV an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, trách nhiệm với sự tham gia của cả các hiệp hội, doanh nghiệp”, ông Sơn chia sẻ.

Ngoài ra, ông Sơn cũng đưa ra đề xuất tổ chức những triển lãm về thuốc BVTV để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường xuất nhập khẩu, tìm kiếm được các loại thuốc BVTV thế hệ mới.

“Để có thể tiến tới việc cân đối hài hòa, hợp lý thuốc BVTV hóa học và sinh học, cần có những chính sách hỗ trợ nông dân sử dụng thuốc BVTV sinh học. Ngoài ra, những đơn vị sản xuất thuốc BVTV trong nước mong muốn được giảm thuế khi sản xuất và giảm thuế nhập khẩu xuống mức 0%”, ông Sơn kiến nghị.

IMG_0099

Công tác bảo vệ thực vật là bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sự đa dạng sinh học, bảo vệ sự sống của con người. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, những kết quả mà Cục BVTV đạt được trong năm 2022 không chỉ là những nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ NN-PTNT giao, còn là bổn phận, là những gì nên làm, cần làm cho bà con nông dân.

“Trong năm 2022, ngành BVTV đã có nhiều ý tưởng, phương thức hoạt động, qua đó mang lại một luồng sinh khí, năng lượng mới. Từ đó chuyển hóa thành những kết quả mà những người làm trong ngành BVTV có quyền tự hào. Những kết quả đó đã đóng góp lớn cho kết quả chung của ngành nông nghiệp”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định và nhấn mạnh, ngoài việc là những người triển khai công tác BVTV, họ còn là những người hướng dẫn người dân cách BVTV, là người chỉ dẫn cho bà con những thông tin, cách thức trong quy trình sản xuất.

Khẳng định công tác BVTV không chỉ bảo vệ các loài thực vật mà còn bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sự đa dạng sinh học, bảo vệ sự sống của con người, bảo vệ sức khỏe của 100 triệu đồng bào Việt Nam, bảo vệ cho con cháu chúng ta, tư lệnh ngành nông nghiệp bày tỏ mong muốn các cán bộ BVTV cần phải thấy được giá trị của công việc và đóng góp cho xã hội, từ đó nâng cao được động lực lao động.

Phạm Hiếu - Minh Phúc ̣̣̣- NN
Bạn đang đọc bài viết "Bảo vệ thực vật là bảo vệ sức khỏe 100 triệu người dân Việt" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309