BYD Sealion 6 – “Tân binh” Trung Quốc có đủ sức làm khó đối thủ tại Việt Nam?

Ra mắt thị trường Việt Nam với hệ truyền động hybrid cắm sạc (PHEV), BYD Sealion 6 đang thu hút sự chú ý nhờ phạm vi vận hành ấn tượng và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.

Tuy nhiên, để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn trong phân khúc, mẫu xe này vẫn còn nhiều thử thách phải vượt qua.

Ngày 18/4, BYD chính thức giới thiệu mẫu Sealion 6 tại Việt Nam. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, phân phối với hai phiên bản: Dynamic (839 triệu đồng) và Premium (936 triệu đồng). Đặc biệt, 1.000 khách hàng đầu tiên sẽ được hưởng mức giá ưu đãi lần lượt là 799 triệu và 899 triệu đồng.

12
 

BYD Sealion 6 sử dụng ngôn ngữ thiết kế “Ocean Aesthetics”, lấy cảm hứng từ đại dương với sự kết hợp giữa các đường cong uyển chuyển và chi tiết góc cạnh. Xe có kích thước tổng thể 4.775 x 1.890 x 1.670 mm, chiều dài cơ sở 2.765 mm – vượt trội so với nhiều đối thủ trong phân khúc SUV cỡ C.

Bên trong cabin, Sealion 6 được trang bị loạt tiện nghi hiện đại như màn hình cảm ứng xoay 15,6 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây, điều khiển giọng nói tiếng Việt, ứng dụng BYD APP, sạc không dây 15W, camera 360 độ có tính năng nhìn xuyên gầm, cùng hệ thống âm thanh 10 loa Infinity.

17
 

Điểm nổi bật của Sealion 6 nằm ở hệ truyền động DM-i Super Hybrid, kết hợp động cơ xăng 1.5L và mô-tơ điện cho tổng công suất 214 mã lực, mô-men xoắn 300Nm. Công nghệ này cho phép động cơ xăng hoạt động chủ yếu như máy phát điện, trong khi mô-tơ điện đảm nhiệm truyền động chính.

Theo công bố, khi pin được sạc đầy, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,1 lít/100km. Trên đường hỗn hợp, xe dao động từ 3,5 – 4,7 lít/100km. Bộ pin Blade Battery dung lượng 18,3kWh cho phép xe đi được khoảng 100 km ở chế độ chạy điện hoàn toàn và phạm vi vận hành kết hợp lên đến hơn 1.200 km.

15
 

Phiên bản cao cấp Premium được tích hợp gói an toàn chủ động ADAS với loạt tính năng như: cảnh báo va chạm trước (FCW), phanh khẩn cấp tự động (AEB), cảnh báo/phanh khi có phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA/RCTB), hỗ trợ giữ làn đường (LDA) và kiểm soát hành trình thích ứng (ACC).

Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng sau khi trải nghiệm mẫu xe cho rằng Sealion 6 mang lại cảm giác vận hành tương tự xe thuần điện: “Với hơn 80% thời gian sử dụng, xe chạy bằng điện nên rất êm và tiết kiệm nhiên liệu”.

Về thiết kế và nội thất, mẫu SUV này không mang nét đặc trưng của ô tô Trung Quốc, mà có phong cách hiện đại và chất lượng hoàn thiện tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm chưa hài lòng như vật liệu nhựa nhiều ở táp-pi cửa, sạc không dây công suất thấp và xe không có lốp dự phòng.

14
 

Một điểm trừ khác là Sealion 6 không được miễn lệ phí trước bạ như xe thuần điện, khiến giá lăn bánh cao hơn đáng kể – một yếu tố khiến nhiều khách hàng phải cân nhắc.

Nhà báo Hoàng Linh nhận định mức giá từ 839 – 936 triệu đồng là khá hợp lý đối với một mẫu xe PHEV. Tuy nhiên, BYD vẫn còn bất lợi về mặt thương hiệu và hệ thống phân phối so với các đối thủ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ.

“Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến hậu mãi, bảo dưỡng và độ phủ sóng dịch vụ, điều mà BYD hiện chưa làm được tốt như các đối thủ lâu năm,” anh Linh nhận định.

Tuy nhiên, việc Sealion 6 được nhập từ Thái Lan (thay vì Trung Quốc như nhiều mẫu BYD khác) có thể giúp mẫu xe này thuận lợi hơn trong tiếp cận thị trường và nguồn cung linh kiện.

16
 

BYD Sealion 6 là một lựa chọn mới mẻ, kết hợp giữa hiệu quả của xe điện và tính linh hoạt của động cơ đốt trong. Dù chưa thật sự hoàn hảo, mẫu SUV hybrid này vẫn là ứng cử viên tiềm năng cho những khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ điện hóa nhưng chưa sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn động cơ xăng.

Tương lai của Sealion 6 tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng xây dựng thương hiệu, hậu mãi và niềm tin từ người tiêu dùng – những yếu tố quan trọng không kém so với thông số kỹ thuật hay giá bán.