Cận cảnh hàng hiếm Porsche 944 của 'vua cà phê' Việt Nam

Tại Việt Nam, Porsche 944 cực kỳ hiếm, và chiếc xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ càng đặc biệt khi sở hữu chi tiết cản sau có tấm cao su nhô ra, cho thấy đây là phiên bản nhập từ thị trường Bắc Mỹ.

Một chiếc Porsche 944 cổ hiếm hoi vừa lăn bánh trên đường phố TP.HCM, thu hút sự chú ý không chỉ bởi tình trạng nước sơn còn rất mới mà còn bởi chủ nhân cầm lái – ông Đặng Lê Nguyên Vũ, một trong những nhà sưu tập xe nổi tiếng hàng đầu Đông Nam Á. Ông sở hữu bộ sưu tập hơn 700 chiếc xe, trong đó không thiếu những mẫu siêu xe, xe sang đình đám.

471324035-2941491002693310-16517
 

Porsche 944 là mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng, được sản xuất tại Đức từ năm 1982 đến 1991. Xe có hai phiên bản chính: coupe và mui trần. Tại Việt Nam, mẫu xe này cực kỳ hiếm, và chiếc Porsche 944 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ càng đặc biệt khi sở hữu chi tiết cản sau có tấm cao su nhô ra, cho thấy đây là phiên bản nhập từ thị trường Bắc Mỹ.

471431752-2941490946026649-61536
 

Chiếc xe xuất hiện lần này là phiên bản coupe với nước sơn màu bạc, tông màu ưa thích của vị doanh nhân. Theo nguồn tin, ông đã sở hữu chiếc xe này gần một năm trước khi quyết định đưa nó xuống phố. Trước đó, chiếc xe từng "ẩn mình" trong một garage tại Đồng Nai.

944 là một trong những mảnh ghép đặc sắc trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ngoài hàng chục mẫu Porsche 911 đủ các đời, ông còn sở hữu siêu phẩm 918 Spyder, cùng nhiều dòng xe như Cayenne, Panamera với phiên bản Turbo và Turbo S, hay mẫu cổ điển 356.

471337709-2941490896026654-46250
 

Porsche 944 được giới thiệu lần đầu năm 1982 nhằm thay thế cho mẫu 924. Mẫu xe này gây ấn tượng với khả năng tăng tốc từ 0-97 km/h trong chưa đầy 9 giây, cùng thiết kế tối ưu trọng lượng phân bổ gần như hoàn hảo giữa trước và sau (50,7% trước/49,3% sau).

Các mẫu 944 dành cho thị trường Bắc Mỹ sở hữu cản trước và sau lớn hơn, tích hợp thêm cao su để đáp ứng quy định tại đây. Giữa năm 1985, Porsche đã thực hiện nâng cấp lớn, bổ sung bảng điều khiển và ốp cửa mới, tăng dung tích thùng nhiên liệu, trang bị ghế chỉnh điện và hệ thống âm thanh Porsche HiFi.

471311262-2941490962693314-90327
 

Kính chắn gió phía trước trên Porsche 944 đã được thiết kế lại thành loại lắp âm, mang lại vẻ ngoài gọn gàng và hiện đại hơn. Mâm xe kiểu "cookie cutter" sử dụng trên các phiên bản đầu tiên đã được thay thế bằng thiết kế "quay số điện thoại" hoàn toàn mới, trong khi mâm Fuchs vẫn nằm trong danh mục tùy chọn.

Đến năm 1987, Porsche 944 được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và túi khí cho người lái và hành khách phía trước – những trang bị an toàn tiên tiến vào thời điểm đó. Phiên bản 944 Turbo thậm chí có túi khí như một trang bị tiêu chuẩn, điều hiếm thấy trong phân khúc xe thể thao lúc bấy giờ.

471314601-2941490909359986-44167
 

Vào đầu năm 1989, trước khi giới thiệu phiên bản 944S2, Porsche đã cải tiến động cơ của 944 từ loại 4 xi-lanh dung tích 2.5L lên 2.7L. 

Động cơ này có đường kính xi-lanh 104 mm và hành trình piston 78,9 mm, giúp tăng công suất lên 165 PS cùng mô-men xoắn vượt trội hơn đáng kể. 

Không chỉ tăng dung tích, động cơ mới còn áp dụng thiết kế khối xi-lanh dạng siam cùng đầu xi-lanh cải tiến với các van lớn hơn, mang lại hiệu suất vận hành tối ưu.