Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo ngành rau hoa quả tổ chức hội thảo

16/08/2022 18:13

Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo Ngành Rau hoa quả (HIC) vừa tổ chức hội thảo đánh giá kết quả sau gần 2 năm thành lập và hoạt động 

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ HIC (CLB) đã nêu bật, “Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch covid-19, nhưng ngay sau khi thành lập, CLB đã bước vào hoạt động rất hiệu quả, chuyên nghiệp và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đúng định hướng chiến lược phát triển nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy xây dựng NTM trên địa bàn. Trong đó đã mở rộng phát triển thêm được Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo HIC khu vực phía Nam.

tt1-1660647802.jpg

Tham quan mô hình sản xuất lan hồ điệp tại Viện Nghiên cứu Rau quả 

Thành tựu đạt được nổi bật    

TS. Nguyễn Tân Lộc (thành viên Ban Chủ nhiệm CLB) cho biết, trong năm qua CLB đã tạo được sự gắn kết giữa các nhà khoa học với các các HTX, hộ làm vườn, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó đã tổ chức được 24 buổi tọa đàm do các doanh nghiệp thuyết trình. Và một số buổi hội thảo với nhiều nội dung phong phú, thiết thực như: Quản lý trang trại trồng trọt dựa trên Nhật ký điện tử. Quản lý Dịch hại Tổng hợp trong nghề làm vườn. Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh rau, hoa quả. Quyền sở hữu Trí tuệ. Phổ biến các công nghệ và sản phẩm sáng tạo có tiềm năng thương mại hóa. Giới thiệu các hệ thống kinh doanh đồng thời trong lĩnh vực làm vườn. Kết nối cung cầu về công nghệ tiên tiến. Giải pháp phát triển làm vườn trong điều kiện Covid-19 và Biến đổi khí hậu. Đánh giá động lực của chuỗi giá trị rau, hoa quả trong bối cảnh các thách thức đang nổi lên (đại dịch covid-19, biến đổi khí hậu). Đánh giá động lực của chuỗi giá trị trái cây và thực vật (FV). Truyền thông về công nghệ đổi mới. Nhu cầu của doanh nghiệp về giải pháp đổi mới nhằm giải quyết các vấn đề trong sản xuất và tiếp cận thị trường. Các buổi Thuyết trình, hội thảo đều có các nhà nghiên cứu, thống nhất về quy trình sản xuất, tiêu chuẩn và nhiệm vụ canh tác để đưa vào thiết kế nền tảng công nghệ VN Check (công ty công nghệ được lựa chọn).

Bước đầu, CLB đã xác định được nhu cầu hỗ trợ các thành viên tham gia chuỗi giá trị nghề làm vườn. Xác định được các HTX, doanh nghiệp có nhu cầu truy xuất nguồn gốc nông sản và năng lực áp dụng công nghệ. Đánh giá được nhu cầu về công nghệ mới và thương mại hóa công nghệ đổi mới.

tt2-1660647813.jpg
tt3-1660647818.jpg

PGS.TS Đào Thế Anh phát biểu tại Hội thảo

Về thực địa, CLB đã tập huấn cho các thành viên sản xuất rau an toàn tại Hà Nội về kỹ năng bán hàng trực tuyến; lựa chọn được 2 HTX (Chử Tâm và HTX kinh doanh DV NN Văn Đức) sản xuất rau VietGAP để hướng dẫn thực hành kỹ năng quảng bá sản phẩm và bán qua mạng xã hội Zalo, Facebook và các nền tảng thương mại điện tử khác. Sự hợp tác giữa Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, VN check và 2 HTX  đã phát triển thành công mô hình quản lý truy xuất nguồn gốc chuẩn hóa cho từng loại rau sử dụng công nghệ chuỗi khối/Blockchain,…

Các buổi thuyết trình hoặc hội thảo đã thu hút được hàng 1.000 lượt hội viên tham gia. Nội dung các buổi trình này còn được đăng trên nhóm Zalo, Facebook của CLB website của HIC.

Hướng phát triển trong thời gian tới

Trên cơ sở những kết quả đạt được 1 năm qua và định hướng phát triển của ngành nông nghiệp nước ta, trong thời gian tới, CLB sẽ kiện toàn bộ máy hoạt động theo hướng chuyên trách, chuyên nghiệp, tạo nơi chia sẻ thường xuyên các thông tin và thành tựu về sản xuất nông nghiệp; làm cầu nối khoa học công nghệ và thông tin thị trường giữa các thành viên và đối tác; đóng vai trò thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo lĩnh vực rau, hoa quả. Trước mắt sẽ thành lập 2 ban, khuyến nông và truyền thông nhằm phối hợp chặt chẽ giữa 2 đầu cầu miền Bắc, miền Nam, để xây dựng cơ chế gọi vốn cho tăng cường các hoạt động thực địa (tham quan, trao đổi kinh nghiệm và xây dựng mô hình); ưu tiên thúc đẩy nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ tái chế các phụ phẩm từ nghề nông; marketing và chuyển đổi số; mở rộng các hoạt động chia sẻ thông tin trên nền tảng trực tuyến (online). Kết nối với các nhà khoa học để chia sẻ các kết quả nghiên cứu và thành tựu khoa học; giảm thiểu chi phí sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường, sinh thái, xây dựng NTM. Nhất là thúc đẩy các hoạt động đã cam kết với Đại sứ quán Úc.

Rất nhiều tâm huyết tham luận tại hội thảo của chuyên gia Quốc tế Úc, Hà Lan, các doanh nghiệp, HTX và nhà khoa học trong nước đều thống nhất với đánh giá của Ban Chủ nhiệm CLB. Và đề xuất, cần xây dựng thêm các mô hình trình diễn sản xuất rau, hoa quả công nghệ cao ở nhiều cấp độ khác nhau, phù hợp với khả năng tiếp thu của nhà vườn, khả năng tiêu thụ sản phẩm và đặc điểm tiểu sinh thái khu vực,..

Bà Nguyễn Thị Minh Hằng, Giám đốc HTX Lục Ngạn Xanh, tâm đắc bày tỏ, trước đây bà rất khó tiếp cận các nhà khoa học đầu ngành nông nghiệp, sau tham gia CLB, bà thường xuyên nhận được sự tư vấn miễn phí từ các chuyên gia này qua zalo trực tuyến tại mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, hầu hết các tham luận đều nhất trí, sẵn sàng trả phí sau khi ban khuyến nông của CLB đi vào hoạt động cầm tay, chỉ việc cho các nhà vườn, HTX.

tt4-1660647822.jpg

Các thành viên tham gia hội thảo đến từ Sứ quán Úc, Hà Lan và các cơ quan, đơn vị trên miền Bắc

“Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo (HIC) được thành lập ngày 12/6/2020, có Văn phòng thường trực chính tại xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì - Hà Nội. Và là một tổ chức xã hội nghề nghiệp trực thuộc Viện NC Rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), nhằm tập hợp các chuyên gia, nhà khoa học HTX, nhà làm vườn, doanh nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước và quốc tế,… quan tâm thúc đẩy ngành rau, hoa quả theo định hướng chiến lược nông nghiệp Việt Nam và góp phần xây dựng nông thôn mới”, theo PGS.TS Đăng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện NC Rau quả, Phó Chủ nhiệm CLB.

ThS. NGUYỄN HẢI TIẾN
Bạn đang đọc bài viết "Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo ngành rau hoa quả tổ chức hội thảo" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309