Chiếc Boeing 737-800 rơi tại tỉnh Quảng Tây hôm 21/3 lao xuống với tốc độ hơn 966 km/h, có lúc vượt quá 1.120 km/h, Bloomberg đưa tin hôm 23/3 sau khi phân tích dữ liệu từ trang web theo dõi máy bay FlightRadar24.
“Dữ liệu sơ bộ cho thấy chiếc máy bay gần đạt tốc độ âm thanh”, ông John Hansman - giáo sư hàng không học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và là người rà soát tính toán của Bloomberg - nói. “Chiếc máy bay lao xuống theo góc rất sâu”.
Âm thanh di chuyển với tốc độ hơn 1.220 km/h ở mực nước biển nhưng sẽ chậm lại khi độ cao càng lớn vì nhiệt độ không khí càng lên cao càng thấp. Ở độ cao 10.668 m, tốc độ âm thanh là khoảng 1.067 km/h, theo Bloomberg.
Cú va chạm ở tốc độ nói trên có thể phá hủy bằng chứng và trong số ít trường hợp còn có khả năng làm thiệt hại hộp đen máy bay, vốn được thiết kế để chịu phần lớn va đập.
Dù vậy, ông James Cash, cựu Trưởng cố vấn kỹ thuật cho Ủy ban An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ, cho rằng hộp đen hiện đại có khả năng bảo toàn cao trong các vụ va chạm tốc độ lớn nhưng vấn đề khó ở đây là tìm kiếm được thiết bị này.
Phi công trên chuyến bay gặp nạn đã không trả lời nhiều cuộc gọi từ kiểm soát không lưu sau khi máy bay lao xuống, theo ông Zhu Tao, quan chức thuộc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc hôm 22/3.
Chuyến bay mang số hiệu MU5735 từ Côn Minh tới Quảng Châu chở 132 người đang ở độ cao khoảng 8.800 m thì bất ngờ lao xuống trên bầu trời tỉnh Quảng Tây, theo dữ liệu từ FlightRadar24. Tốc độ máy bay trước khi gặp sự cố là khoảng 957 km/h.
Quá trình giải cứu vẫn đang diễn ra với khoảng 2.000 nhân viên cứu hộ. Lực lượng cứu hộ cho biết đã phát hiện nhiều mảnh vỡ từ máy bay nhưng chưa thấy dấu hiệu người sống sót và chiếc hộp đen.