Chính phủ tiếp tục gia hạn thuế, tiền thuê đất lần thứ sáu

Doanh nghiệp và hộ kinh doanh sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ khi lần thứ sáu gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và cá nhân, cùng với tiền thuê đất.

luong-2020-1571648577942-1718767025.jpg

Ngày 18/6, Chính phủ đã ban hành nghị định về gia hạn thuế và tiền thuê đất cho năm 2024.

Ngày 18/6, Chính phủ đã ban hành nghị định về gia hạn thuế và tiền thuê đất cho năm 2024. Đây là lần thứ sáu Chính phủ thực hiện chính sách này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Theo nghị định, doanh nghiệp và tổ chức kê khai thuế GTGT theo tháng sẽ được gia hạn đối với số thuế phát sinh từ tháng 5 đến tháng 9. Đối với những doanh nghiệp kê khai theo quý, thuế phát sinh trong quý II và III sẽ được gia hạn.

Cụ thể, thời hạn gia hạn thuế là 5 tháng đối với thuế phát sinh trong tháng 5 và 6, cùng quý II của năm nay. Thuế phát sinh trong tháng 7 sẽ được gia hạn 4 tháng. Đối với thuế phát sinh trong tháng 8, thời gian gia hạn là 3 tháng, và đối với thuế phát sinh trong tháng 9 và quý III sẽ được gia hạn 2 tháng.

Cá nhân và hộ kinh doanh trong các ngành ưu tiên như nông - lâm nghiệp, thủy sản, chế biến thực phẩm, dệt may, xây dựng, vận tải kho bãi, bất động sản, khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên cũng được gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT và thu nhập cá nhân đến ngày 30/12.

Thuế TNDN sẽ được gia hạn 3 tháng cho thời hạn nộp thuế của quý II. Các doanh nghiệp có chi nhánh hoặc đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm khai thuế riêng cũng sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế.

Tuy nhiên, các chi nhánh và đơn vị của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ không được hưởng chính sách gia hạn thuế này.

Đối với tiền thuê đất, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, và cá nhân trong các ngành ưu tiên sẽ được gia hạn 50% số tiền thuê phát sinh trong năm 2024. Thời gian gia hạn là 2 tháng kể từ ngày 31/10.

Dự kiến tổng số tiền được hoãn, giãn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm nay là hơn 84.000 tỷ đồng, so với trên 112.000 tỷ đồng của năm ngoái.

Chính sách gia hạn thuế và tiền thuê đất này sẽ không ảnh hưởng đến tổng thu ngân sách Nhà nước vì tất cả đều thuộc phạm vi năm ngân sách 2024. Một số doanh nghiệp có năm tài chính khác năm dương lịch có thể sẽ nộp ngân sách Nhà nước vào đầu năm 2025, ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng, theo Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cam kết rằng ngành tài chính sẽ không để tình trạng trốn thuế và tránh thuế làm thất thu ngân sách Nhà nước.