Chuyện làng - Chuyện phố: Trần Rồng dựa thế “người nhà” thao túng trục lợi ? - Kỳ 4

Câu chuyện càng gỡ càng rối tại Sở Giáo dục - Đào tạo mà dân làng Cà Bé gọi là “Sở Rục Ráo” rất đáng để suy ngẫm. Còn nhớ khi Phạm Vấn lên làm Bí thư Tỉnh uỷ đã bổ nhiệm ngay “người thân” là Nhạc Bất Quần làm Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo. Bởi trước khi về tỉnh công tác, Phạm Vấn từng làm Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Lạc Y thì Nhạc Bất Quần là Phó phòng Giáo dục - Đào tạo huyện này.

Việc bổ nhiệm Nhạc Bất Quần làm Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo có rất nhiều điều tiếng. Chỉ sau một thời gian ngắn, Nhạc Bất Quần đã “chuyển hoá” biến sở này thành sở riêng của gia đình ông ta để trục lợi. Đơn thư tố giác về tiêu cực, tham nhũng, chỉ tuyển chọn, bổ nhiệm “người nhà”, không “bổ nhiệm người ngoài” đối với Nhạc Bất Quần đã được thanh tra làm rõ, phơi bày trước bàn dân thiên hạ. Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đào tạo các thế hệ tương lai mà người đứng đầu Sở này lại hư hỏng, sẽ rất nguy hại.

dt4-so-ruc-rao-1721699642.jpg

Tranh biếm họa. Nguồn: Internet.

 

Biết thế nhưng chấn chỉnh sở này tiếp tục gây ra những thất vọng, lo ngại. Việc Phó hiệu trưởng trường dạy nghề Trần Rồng không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhưng vẫn được bổ nhiệm là Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo gây ra nhiều đàm tiếu. Đây cũng là “người nhà”, là anh chồng của Bí thư tỉnh Thùy Lê. Nhiều ý kiến bày tỏ Thùy Lê có biết việc bổ nhiệm này là vi phạm về công tác cán bộ cấp sở, ngành?. Bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp sở, ngành, đoàn thể nhất thiết phải thông qua Ban thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ thì Bí thư tỉnh không thể không biết? Dư luận lại một phen dậy sóng:

- Trần Rồng về làm Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ dựa thế “người nhà” ngồi ghế trên để bảo kê cho những sai phạm của Giám đốc sở Nhạc Bất Quần trước khi nghỉ hưu. Bổ nhiệm Trần Rồng đã sai lại càng sai thêm.

Cán bộ ngành giáo dục tỉnh này kể vanh vách:

- Đầu tháng 3/2018, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tao để “cả nhà làm quan” Nhạc Bất Quần chỉ bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng về buông lỏng quản lý, lãnh đạo, không chấp hành đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ. Sau khi nhận quyết định kỷ luật, ông Nhạc Bất Quần về nghỉ hưu.

Không chỉ cán bộ ngành giáo dục mà dân chúng đều thắc mắc ông Nhạc Bất Quần mắc nhiều sai phạm rất nghiêm trọng mà chỉ bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự là quá nhẹ, chưa đủ mức răn đe. Phó giám đốc sở Trần Rồng quỹ thời gian công tác không còn nhiều không thể bổ nhiệm lên làm Giám đốc sở nhưng là người thực quyền ở cái sở này để kiếm chác..

Cho nên, cán bộ ngành giáo dục tỉnh thường bảo nhau:

- Sở này, anh Trần Rồng mới là “Thứ… trưởng”, mới là người quyết định mọi việc?

Thiên hạ lại ngạc nhiên khi lãnh đạo tỉnh lại điều chuyển công tác, bổ nhiệm ông Quảng Tê từ Giám đốc Sở Nội vụ chưa từng kinh qua công tác giáo dục, chỉ còn quỹ thời gian công tác 8 tháng nữa là nghỉ hưu về làm Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo. Đây lại là kẻ hở, tạo điều kiện để Phó giám đốc sở Trần Rồng lộng hành tiếp.

Ngồi ghế Giám đốc sở chưa ấm chỗ, ông Quảng Tê về nghỉ hưu. Đầu tháng 6/2019, lãnh đạo tỉnh bổ nhiệm ông Huyền Văn Nguyên giữ chức Quyền Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo là người có bằng cấp đại học sư phạm chính hiệu, sau đó 6 tháng được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở. Tưởng là sẽ ổn định nhưng việc bổ nhiệm này hình như có vấn đề cũng đang phải xem xét, chờ hồi sau sẽ rõ.

(Còn nữa)

Q.Y