Chuyện làng - Chuyện phố: Chỉ bị cảnh cáo là quá nhẹ ? - Kỳ 3

Không những thế, trong kết luận sai phạm của Nhạc Bất Quần còn khẳng định: Ông Nhạc Bất Quần có vi phạm về thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến việc quản lý, sử dụng xe công chưa theo đúng quy định. Điều sai phạm nghiêm trọng, ông Nhạc Bất Quần đã vội vàng bổ nhiệm con trai làm phó phòng chưa đầy 3 tháng, liền quy hoạch ngay Phó giám đốc Sở giai đoạn 2015-2020 và 2020-2025 khi chưa là trưởng phòng và cũng chưa quy hoạch trưởng phòng.

Việc quy hoạch này đã loại được một Phó giám đốc Sở vì không còn đủ quỹ thời gian công tác. Nếu ông Quần làm quy hoạch từ năm 2016 thì vị Phó giám đốc sở này đủ thời gian làm Giám đốc một nhiệm kỳ. Vậy, một mũi tên quy hoạch con trai làm Phó giám đốc Sở của ông Quần trúng nhiều đích.

dt3gd3b-1721610518.jpg

Tranh biếm hoạ. Nguồn: thanhnien.vn

 

Tuy nhiên việc quy hoạch đó là khuất tất, vi phạm các quy định hiện hành. Cán bộ nhân viên ngành giáo dục mới chế giễu:

- Ông Nhạc Bất Quần áp dụng quy trình ngược, chẳng khác nào mặc comple trước rồi mới mặc áo may ô sau.

- Bố là Giám đốc sở, con trai mới làm Phó phòng chưa được 3 tháng thì quy hoạch Phó giám đốc sở. Bốn tháng sau, ông Nhạc Bất Quần lại bổ nhiệm con trai làm Trưởng phòng. Thăng tiến “thần tốc” như vậy thì người tài giỏi là con dân thường làm sao có cơ hội để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà?

- Giám đốc Nhạc Bất Quần còn 9 tháng nữa nghỉ hưu (đầu tháng 6/2018) mà bổ nhiệm con trai và một loạt cán bộ cấp phòng để trục lợi, có phải là ‘hoàng hôn nhiệm kỳ’, làm một chuyến “tàu vét”?

Ngoài ra, ông Quần tiếp tục đưa con dâu trình độ cao đẳng tin học là giáo viên trường Trung học cơ sở chuyển về Trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh và bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tin học Ngoại ngữ.

Có quyền trong tay, ông Quần còn đưa đứa cháu con em trai từ ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất chuyển về công tác tại trường trung học phổ thông N.T.H, trưng tập về làm kế toán ban quan lý dự án đầu tư xây dựng công trình sở giáo dục - đào tạo; cháu họ là làm hợp đồng tại Ban này. Cháu dâu - con dâu của em trai ông Quần- làm "hợp đồng 68" tại trường trung học phổ thông Lạc Y; sau đó làm kế toán tại trường này. Con dâu của em gái vợ ông Quần được xét tuyển giáo viên mầm non Hồng Hoa (trường trực thuộc Sở) và con của em gái vợ ông Quần được chuyển từ trường Trung học phổ thông Lạc Y về Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện này, chỉ 6 tháng sau chuyển lại về trường Trung học phổ thông Lạc Y và được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường này. Những cán bộ, giáo viên khác là con cháu của ông Quần như con của em gái, con của em gái vợ được xét tuyển vào biên chế từ năm 2011…

Tại văn phòng sở, nhiều phòng ông Nhạc Bất Quần bổ nhiệm 100% công chức là lãnh đạo. Trong số 45 công chức làm việc tại Sở thì có tới 38 người làm lãnh đạo các phòng, ban. Tính ra, cứ một chuyên viên thì có 5 lãnh đạo.

Với mức độ sai phạm nghiêm trọng như vậy, Giám đốc Sở “Rục Ráo” Nhạc Bất Quần chỉ bị kỷ luật cảnh cáo, cho về nghỉ hưu là quá nhẹ. Lẽ ra những sai phạm của Giám đốc sở Nhạc Bất Quần phải xử lý trách nhiệm hình sự, nếu không làm rõ khối tài sản “khủng”sẽ cho vào nhà đá bóc lịch thì mới đủ mức răn đe giáo dục chung.

(Còn nữa)

Q.Y