Chuyện làng - Chuyện phố: Vận đen ập đến  - Kỳ 17

Từ hôm “ân ái” với con mụ nữ ký giả già dơ, Nguyễn Ky liên tục gặp vận đen. Đơn thư từ trong nội bộ tố cáo sai phạm của Nguyễn Ky gửi đi khắp nơi phơi bày những khuất tất tìm mọi cách che đậy của con người này.

dt2-b17-1722781606.jpg

Tranh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Đơn của một vị hưu trí nêu rõ: Là cán bộ do lãnh đạo tỉnh luân chuyển về đứng đầu huyện, lẽ ra ông Nguyễn Ky phải khiêm tốn, quy tụ, động viên cán bộ, đảng viên làm việc. Nhưng tiếc thay ông Ky lại không như vậy, tự cao tự đắc bí thư là nhất, vỗ ngực cho mình là giỏi, tự nhảy lên phát biểu bất kỳ hội nghị nào dù to, dù nhỏ, dù chỉ là vai “mời cho có”. Tệ hơn, tất cả các phát biểu của Nguyễn Ky đều giáo điều, giống nhau theo kiểu thơ vè của kẻ học đòi không trí tuệ. Vậy làm sao mà chỉ đạo để huyện phát triển được?

Đơn thư của phòng Z., Uỷ ban nhân dân huyện phản ánh:

- Để tránh ông Nguyễn Ky phát biểu lằng nhằng, các cơ quan đang dần dần không mời Nguyễn Ky đến dự. Hậm hực với Uỷ ban nhân dân, cay cú lên mặt mạt sát cán bộ không thương tiếc, kể cả mấy vị phó giúp việc. Lãnh đạo các phòng, ban ở trên huyện đều bị Nguyễn Ky chì chiết, mạt sát, đe doạ.

Đại hội khuyến học huyện lần thứ 4 chỉ chút xíu nữa cũng bị Nguyễn Ky phá nát. Ban chấp hành Hội khóa 3 đã dự kiến xong nhân sự chủ chốt khóa 4 nhưng nhân sự Phó chủ tịch thường trực (vị trí được hưởng phụ cấp) không phải là người do Nguyễn Ky chọn. Ông ta dùng quyền hành người đứng đầu huyện chưa cho đại hội nên là huyện tổ chức muộn nhất tỉnh. Để được đại hội, Nguyễn Ky ép Ban chấp hành khóa 3 phải họp thêm để giới thiệu ông Tho - đang làm Giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao huyện sắp nghỉ hưu, người mà cả huyện, ai cũng biết sự cờ bạc, gái gú, tham lam vô độ nhưng lại được Nguyễn Ky thích, vì cùng hội cùng thuyền.

Mặc dù biết ông Tho không đủ tiêu chuẩn, không đủ tư cách, càng không đủ tín nhiệm nhưng Nguyễn Ky đã chỉ đạo ông Tho chạy đến ông Quả, Phó chủ tịch hội khuyến học tỉnh, lấy danh “tỉnh giới thiệu”. Ông Quả bị Nguyễn Ky lừa, cứ tưởng Thường trực huyện giới thiệu nên đã viết giấy giới thiệu ông Tho tham gia ứng cử lãnh đạo Hội khuyến học huyện. Tuy vậy, các ủy viên Ban chấp hành hội khuyến học khóa 3 của huyện là những người thẳng thắn, dám đấu tranh vì lẽ phải đã thẳng thừng loại ông Tho ra khỏi danh sách bầu cử. Cay cú, mặc dù được mời nhưng Nguyễn Ky không thèm dự đại hội hội khuyến học. Nguyễn Ky tiếp tục ép cơ quan chuyên môn phải làm quy trình để đưa con rể của vị nguyên Bí thư huyện này và cũng là em rể của Chánh văn phòng Huyện ủy- đệ tử ruột của Nguyễn Ky vào chức Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ của huyện để rồi nhấc sang vị trí khác. Nguyễn Ky còn ép cơ quan chuyên môn phải bổ nhiệm em chồng của vị lãnh đạo tỉnh làm Hiệu trường một trường  tiểu học của huyện mặc dù không đủ tiêu chuẩn, không đủ uy tín để nịnh lãnh đạo cấp trên.

Họ còn nêu dẫn chứng về cách hành xử thiếu văn hoá của Nguyễn Ky. Trong đó đáng chú ý, một vị Phó chủ tịch huyện là người người tuy bị bệnh tật nhưng đức độ, nhân cách tốt, đã bị Nguyễn Ky mạt sát đến phát khóc chỉ vì một lý do để một vị Phó chủ tịch huyện đứng tên đồng chủ nhiệm một đề tài khoa học đăng ký với tỉnh thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Lý do Nguyễn Ky đưa ra để mạt sát một cán bộ dưới quyền là vị Phó chủ tịch huyện nọ không có bằng về nông nghiệp. Nhưng nguyên nhân sâu xa ai cũng hiểu là vị Phó chủ tịch nọ phụ trách xây dựng cơ bản, lĩnh vực béo bở mà Nguyễn Ky không thâu tóm được. Tệ hơn nữa, chỉ vì ép quyết toán các công trình cũ về sửa chữa trụ sở Huyện uỷ để cho đàn em thân tín sửa chữa, Nguyễn Ky đã lên mặt mắng thuộc cấp là chậm việc, không biết làm, dọa đưa các vị tiền bối dính đến sửa chữa trụ sở trước đây ra cơ quan chức năng “điều tra”...

Đơn thư của một số đảng viên xã Tinh Đông tố vị Nguyễn Ky vi phạm nghiêm trọng Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 5/9/2016 về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp”. Bộ mặt thật của Nguyễn Ky tiếp tục bị lật tẩy về thiếu gương mẫu, uống rượu trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa trong ngày làm việc. Không cán bộ nào của huyện không biết hình ảnh nát rượu của Nguyễn Ky. Từ khi được bổ nhiệm về lãnh đạo đứng đầu huyện, Nguyễn Ky liên tục ăn nhậu, chỉ đạo tiếp khách của cá nhân ông ta và một số đoàn của tỉnh về làm việc. Cứ buổi trưa uống rượu thì buổi chiều, ai gặp Nguyễn Ky đều thấy ngán ngẩm... lè nhè, đe dọa cán bộ cấp dưới đến nỗi không có từ nào để tả hết được sự bệ rạc của “quan huyện” này. Mỗi tuần đều vài ba lần như vậy, thật là xấu hổ, đáng lên án.

Là người đứng đầu huyện đáng lẽ phải gương mẫu chấp hành nghiêm chỉnh điều lệ Đảng nhưng ông ta lại vi phạm nghiêm trọng nhất. Điều lệ Đảng và quy chế của cấp ủy đều ghi rõ “Đảng lãnh đạo toàn diện thông qua chủ trương, chứ Đảng không làm thay”. Là Đảng viên, ai cũng hiểu điều đó, chỉ Nguyễn Ky là không hiểu hay cố tình không hiểu? Nguyễn Ky luôn lập luận mang tính nguỵ biện “Đảng lãnh đạo toàn diện” để vô hiệu hóa hoạt động của Uỷ ban nhân dân huyện. Ông ta đứng ra điều hành tất cả.

Theo quy chế, Huyện ủy chỉ nghe và cho ý kiến về thu chi ngân sách và tiền theo từng quý. Thế nhưng Nguyễn Ky lại tự đặt ra quy định mới phải nghe thu chi ngân sách theo từng tháng, còn tiền thì nghe từng tuần và quyền duyệt tiền là do Bí thư Huyện uỷ quyết định. Như vậy với quy định này, Nguyễn Ky vô hiệu hóa thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân huyện, thẩm quyền của Chủ tịch huyện và Phòng tài chính huyện. Tự Nguyễn Ky tạo lập cơ chế “xin - cho” tiền và tất nhiên, ai cơ chế tốt thì được Nguyễn Ky duyệt nhanh, nếu không thì “dìm” không xem xét, cho dù là việc cấp bách.

Không những vậy, Nguyễn Ky thể hiện sự giàu có, ăn chơi bằng cách liên tục đổi xe ô tô đi làm bằng xe riêng biển trắng chữ đen là xe đắt tiền như xe Mazda CX5 tiền tỷ, xe Yarit cũng ngót tỷ đồng...Thử hỏi vị “quan huyện” này lấy đâu ra nhiều tiền mà chơi 2 xe ô tô như thế? Ngay từ khi về làm lãnh đạo đứng đầu huyện, Nguyễn Ky đã nhiều lần tổ chức ăn nghỉ, chơi bời tốn tiền ngân sách. Trong khi đó, huyện này là huyên nghèo, các cơ quan thì phải bóp bụng từng đồng.

Cán bộ, dân chúng huyện Ba Dễ đã nhiều lần có đơn thư tố cáo, phản ánh đặt câu hỏi:

- Lãnh đạo tỉnh cử một người như Nguyễn Ky về làm lãnh đạo đứng đầu huyện lộng hành như thế thì huyện này bao giờ ngoi lên được?

Họ khẩn thiết kêu gọi các vị hãy về thanh tra, kiểm tra. Công văn, giấy tờ, tiền nong vi phạm vẫn còn đó, minh chứng rất rõ, không thể chối cãi được. Quyền lực giao cho Nguyễn Ky không được kiểm tra, giám sát nên coi trời bằng vung, hành xử như một “lãnh chúa”, không kém gì Cấn Vân Đại ở huyện Sông Cà Bé.

Mới hơn 3 năm luân chuyển làm Bí thư huyện Ba Dễ, thành tích chẳng thấy đâu mà Nguyễn Ky đã để lại những hậu quả về công tác cán bộ và những thói hư tật xấu của không ít vị ở địa phương này là tay chân thân tín, nội bộ mâu thuẫn, nát như tương bần không được như kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh. Những hậu quả do Nguyễn Ky gây ra là mầm bệnh tàn phá một huyện nghèo.

Kỳ vọng vào luân chuyển công tác của Nguyễn Ky về lãnh đạo một huyện chưa hết một nhiệm kỳ không đạt được yêu cầu mà nội bộ trở nên bất ổn, buộc lãnh đạo tỉnh phải rút về làm Phó một ban của tỉnh “ngồi chơi xơi nước”, nghỉ hưu năm 2022.

 Sau khi về nghỉ hưu, nhân vật Nguyễn Ky này tha hóa tiếp, ăn ở bất hợp pháp như vợ chồng với nhân viên văn thư Hội Nhà quê mà vị này từng tằng tịu “hủ hóa” trước đây, có với nhau một con riêng. Hắn bị vợ chính thức và các con, dòng tộc tẩy chay ê chề, dư luận xã hội lên án về đạo đức, lối sống hư hỏng.

(Còn nữa)
Q.Y