Chuyện làng Mè: Kiếm bộn tiền từ cả hai phía (Kỳ 8)

Là kẻ sống ngang tàng, từng nhiều lần vi phạm kỷ luật, đáng ra phải đuổi ra khỏi ngành nhưng khi leo lên chức giám đốc sở, Phụng Tiên tỏ ra có quyền hành tối thượng, áp dụng kỷ luật sắt để đe nẹt, bắt thuộc cấp phải cống nạp, phục tùng tuyệt đối, nếu không sẽ bị sa thải. Có vị chứng kiến Phụng Tiên dùng quyền hành “trấn lột” trắng trợn của thuộc hạ, đã thuật lại:

dt1abv-1720232425.jpg

Ảnh minh họa - Nguồn: dantri.com.vn

 

- Hôm đó đã gần 9 giờ tối, Phụng Tiên ghé thăm Trung tâm ML Plaza ở bờ Bắc sông Cái thấy bày bán một chiếc giường gỗ lát hoa với giá 1,8 tỷ đồng. Phụng Tiên ưng ý, muốn có ngay chiếc giường đắt giá này, liền gọi điện thoại cho một thuộc hạ, là cấp phó mới được hắn đề nghị cất nhắc bổ nhiệm. Vị thuộc hạ này đang chuẩn bị đi ngủ, chuông điện thoại rung lên thấy số máy của Phụng Tiên gọi. Vị thuộc cấp này liền bấm máy nghe dạ vâng liên tục, phải tức tốc đi xe xuống Trung tâm ML Plaza. Phụng Tiên lập tức chỉ vào chiếc giường 1,8 tỷ đồng nói:

- Mày lên lãnh đạo Sở rồi mà không tặng tao cái giường này là thằng kém!

Trong lòng vị thuộc hạ này rất ấm ức vì bị “trấn lột” bất ngờ nhưng đành ngậm bồ hòn làm ngọt, phải đồng ý mua tặng sếp Phụng Tiên chiếc giường dù giá cắt cổ. Nếu không chấp nhận tặng hắn thì cũng không thể yên ổn. Khốn nổi, vị thuộc hạ này không mang tiền theo, số tiền không phải là nhỏ, phải gọi điện thoại cho vợ con gom góp và vay của một số chiến hữu mang đủ số tiền mặt 1,8 tỷ đồng đến Trung tâm ML Plaza cho Phụng Tiên mua giường mang về ngay đêm hôm đó tặng cho thằng Tó con trai trưởng chuẩn bị cưới vợ.

Bộ mặt chuyên quyền, độc đoán, độc ác của Phụng Tiên trong những năm làm giám đốc sở không sao kể hết được. Trường hợp trung tá đội trưởng truyền thông bị xử ép, buộc phải về hưu sớm đã gây xôn xao dư luận. Vị đội trưởng này được phân công trực tết đợt một, nghỉ tết đợt hai. Buổi tối ngày mồng ba tết, đang nghỉ tết tại gia đình ở tỉnh bên cạnh, vị trưởng phòng này nhận được chỉ đạo của trưởng phòng sáng mồng bốn tết xuống sở làm tin truyền hình bộ trưởng lên chúc tết. Vị Đội trưởng trả lời trưởng phòng:

- Sáng mai em sẽ xuống sớm.

Tiếp đó, vị phó phòng trực tết đợt 2 điện thoại hỏi đội trưởng:

- Đã nhận được điện của trưởng phòng chưa?

- Vị đội trưởng trả lời:

- Đã nhận được điện của trưởng phòng rồi, sáng mai tôi sẽ xuống sớm để làm tin theo chỉ đạo.

Vị phó phòng trực tết không nói gì về việc phải có mặt lúc mấy giờ, địa điểm ở đâu để làm nhiệm vụ. Vị đội trưởng này liền gọi điện cho một cán bộ đội tuyên truyền trực tết đợt hai, trao đổi nội dung phân công quay camera và chụp ảnh hoạt động chúc tết của bộ trưởng.

Sáng mồng bốn tết, vị đội trưởng tức tốc đi xe máy hơn 30 km từ nhà riêng đến trụ sở làm việc, vào phòng trực ban đơn vị lúc 6 giờ 25 phút, nhận được điện thoại của phó phòng yêu cầu xuống ngay trạm Káo để quay hình bộ trưởng và giám đốc sở Phụng Tiên kiểm tra tổ kiểm soát giao thông. Vị đội trưởng lập tức rời phòng trực ban phóng xe về hướng trạm Káo. Khi gần đến trạm Káo, vị đội trưởng thấy đoàn công tác của bộ trưởng đi ngược về thành phố tỉnh lỵ, liền quay xe bám theo đoàn về sở thực thi pháp luật. Lúc này, vị đội trưởng đã thấy cán bộ nhiếp ảnh có mặt tại hội trường phối hợp cùng quay phim, chụp ảnh hoạt động của bộ trưởng chúc Tết.

Sau khi bộ trưởng chúc tết xong, vị đội trưởng cùng cán bộ nhiếp ảnh đã được phóng viên truyền hình chuyên trách đi theo bộ trưởng cung cấp tư liệu, hình ảnh chúc Tết tại trạm Káo để làm hậu kỳ dựng hình thành tin cung cấp cho đài phát thanh truyền hình tỉnh. Nội dung tin hình về hoạt động chúc tết của bộ trưởng đã được trưởng phòng tuyên truyền duyệt. Tin trên đã đươc phát sóng đầu tin trong bản tin thời sự của đài phát thanh truyền hình tỉnh vào chiều tối mồng bốn tết, có đầy đủ hình ảnh của bộ trưởng cùng giám đốc sở Phụng Tiên kiểm tra, chúc tết tại trạm Káo.

Tuy vậy, Phụng Tiên vẫn nổi cơn thịnh nộ về việc vị đội trưởng và cán bộnhiếp ảnh truyền thông không chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, tỏ ra có quyền hành tối thượng, đè ra kỷ luật buộc vị đội trưởng và cán bộ nhiếp ảnh phải thôi việc, cho nghỉ hưu sớm, mặc dù quỹ thời gian công tác vẫn còn nhiều. Khi họp phòng tuyên truyền để kiểm điểm, vị đội trưởng đã trình bày sự thật rõ ràng:

- Mặc dù đang được nghỉ Tết đợt 2 nhưng vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được lãnh đạo phân công. Khi nhận nhiệm vụ của lãnh đạo phòng trực tết giao phó công việc không nói cho biết thời gian, địa điểm, kế hoạch bộ trưởng đến kiểm tra ở đâu, vào thời gian nào. Đến 6 giờ 25 phút sáng mồng bốn tết, lãnh đạo phó phòng mới chỉ đạo xuống ngay trạm Káo để quay hình thì đã muộn.

Sau khi xảy ra sự việc nêu trên, vị đội trưởng đã được phó phòng tuyên truyền gọi sang phòng riêng nói là nên nhận khuyết điểm về mình là do nhà ở xa, trời mưa rét đã không đến kịp thời gian. Vị phó phòng tuyên truyền còn hứa sẽ xin giám đốc Phụng Tiên giảm nhẹ hình thức kỷ luật cho đội trưởng.

Thế nhưng ngày hôm sau, tức là mồng sáu tết, vị phó phòng tuyên truyền lại gọi Đội trưởng và cán bộ nhiếp ảnh sang phòng riêng khẩn khoản đề nghị.

- Hai vị hãy nhận hết khuyết điểm về mình, không được nôn nóng, làm căn thẳng thêm tình hình.

Đồng thời vị phó phòng trực tiếp chỉ đạo cuộc họp phòng kiểm điểm theo hướng lãnh đạo phòng không có khuyết điểm, trách nhiệm gì khi giao việc cho đội trưởng tuyên truyền. Cuộc họp đó mất tính dân chủ, mang tính áp đặt, đổ hoàn toàn trách nhiệm cho cấp dưới, bày trò bỏ phiếu kín đề nghị mức kỷ luật theo chỉ đạo của lãnh đạo phòng tuyên truyền.

Bị quy chụp, thổi phồng mức độ khuyết điểm, vị đội trưởng phòng tuyên truyền đã viết đơn đề nghị, trình bày rõ sự việc nhưng Phụng Tiên mặt sát khí đằng đằng, tỏ ra có quyền uy tối thượng, quyết không tha, phải kỷ luật buộc thôi việc, cho nghỉ hưu để làm gương cho kẻ khác.

Lại những vụ kỷ luật xử ép mà Phụng Tiên từng áp dụng đối với cán bộ nữ. Các trường hợp cán bộ nữ sinh con hết thời gian nghỉ theo chế độ thai sản trở lại làm việc trong trụ sở của sở, Phụng Tiên đề ra quy chế “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, trưa không đươc về cho con bú. Trong khi trụ sở của sở kín cổng cao tường. Muốn con được bú mẹ, lúc nghỉ trưa, người chồng hoặc người nhà phải bí mật bắc thang chỗ vắng bí mật đưa con qua tường rào cao hơn 2 m để người mẹ ở bên trong tranh thủ cho con bú. Có lần nữ cán bộ ở bên trong lén đón con nhỏ qua tường rào để cho bú, hoa mắt, run tay suýt bị rơi xuống đất. Việc lén đưa con nhỏ khát sữa qua tường rào nếu bị phát hiện sẽ bị Phụng Tiên kỷ luật, có khi bị đuổi việc ngay.

Trường hợp nữ cán bộ sinh con hết thời kỳ thai sản, đi làm trở lại, được phân công trực ngày nghỉ lễ, chồng đi công tác vắng, không nhờ được người trông nom, đành phải đưa con đến phòng trực. Phụng Tiên biết được lập tức ra quyết định chuyển nữ cán bộ này từ tỉnh về huyện nhận công tác ngay trong ngày mà không kịp chuẩn bị tư trang. Thế là người chồng nữ cán bộ này, hàng ngày phải đưa con nhỏ từ thành phố tỉnh lỵ về huyện cách xa hơn 20 km để cho con bú mẹ như là bị giời đày đoạ!

Một trường hợp nữ cán bộ khác ở phòng chuyên môn chỉ vì đi tập huấn nghiệp vụ muộn liền bị Phụng Tiên quyết định chuyển về làm bảo vệ trụ sở ở huyện. Vị nữ cán bộ này phải chạy tiền lót tay đủ độ mới được quay trở lại vị trí công tác cũ. Do đó, thời kỳ Phụng Tiên làm giám đốc sở, cán bộ, chiến sĩ đơn vị này lo nơm nớp, có thể bị nghỉ việc bất cứ lúc nào.

Ban đầu mọi người nghĩ Phụng Tiên thực hiện kỷ luật nghiêm để siết lại kỷ cương nhưng sau một thời gian nghiệm ra thì đều cho là không phải vậy. Dư luận trong ngành cũng như ngoài xã hội xôn xao về kỷ luật quá đáng này và cho rằng:

- Phụng Tiên áp dụng “kỷ luật sắt” nhằm hai mục đích. Nếu chịu khó đến năn nỉ, “lót tay” đủ tiền thì Phụng Tiên sẽ tha, vẫn tại vị công tác cũ và phải hàm ơn hắn. Trường hợp không có tiền lo lót thì phải nghỉ việc, tạo ra chỗ trống về biên chế hợp lý để tuyển suất mới lấp vào. Trước hết là ưu tiên tuyển người nhà, thân quen với giá rẻ để cài cắm khắp mọi nơi, tạo vây cánh. Còn lại là bán theo thời giá thị trường. Ai muốn vào vị trí đó cũng phải có tiền, đều đã có giá bất thành văn.

Nói tóm lại, Phụng Tiên kỷ luật cán bộ không phải vì mục đích răn đe, giáo dục, tạo điều kiện cho người mắc khuyết điểm tự nhận thấy cái sai để sửa, tiến bộ mà là tạo ra cơ hội để kiếm bộn tiền từ cả hai phía: Kẻ bị kỷ luật và tuyển mới lấp vào. Tất cả đều phải chạy bằng tiền.

(Còn nữa)

Q.Y