Đẹp, mạnh, sang nhưng ô tô châu Âu vẫn lép vế ở thị trường Việt

Các dòng xe châu Âu từ lâu đã được biết đến với thiết kế tinh tế, công nghệ hiện đại và khả năng vận hành vượt trội. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, dù người tiêu dùng có tiềm lực tài chính tốt, nhiều người vẫn tỏ ra e dè khi lựa chọn xe nhập khẩu từ châu Âu.

Sự Phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam trong những năm gần đây mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Bên cạnh các mẫu xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ, thị trường cũng đón nhận sự hiện diện ngày càng rõ nét của các thương hiệu châu Âu như Peugeot, Volkswagen, Skoda cũng như các dòng xe sang BMW, Mercedes-Benz, Audi…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xe châu Âu vẫn chưa thể chiếm ưu thế trước các đối thủ đến từ châu Á.

20
 

Người tiêu dùng vẫn ưu tiên xe Nhật, xe Hàn

Không khó để bắt gặp những khách hàng dù đủ khả năng chi trả nhưng vẫn chọn mua xe Nhật hoặc Hàn thay vì xe châu Âu.

Anh Nguyễn Chí Linh, chủ một doanh nghiệp tại TP.HCM, sau nhiều lần cân nhắc giữa Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series đã quyết định chọn Toyota Camry 2.5HEV TOP với lý do:

“Xe Nhật bền bỉ, thực dụng và ổn định hơn. Về trang bị, thiết kế hiện nay xe Nhật cũng không hề thua kém”.

21
 

Tương tự, anh Lê Khắc Hiếu (TP.Thủ Đức) cũng chọn Mazda CX-5 bản Signature Exclusive thay vì Skoda Karoq dù đã trải nghiệm thử.

Theo nhiều người tiêu dùng, xe Nhật, xe Hàn mang lại sự yên tâm về chi phí sử dụng lâu dài, dễ bảo dưỡng và thuận tiện sửa chữa – điều mà xe châu Âu chưa thật sự đáp ứng tốt tại thị trường Việt Nam.

Ba rào cản khiến người Việt ngại mua xe châu Âu

Chi phí bảo dưỡng đắt đỏ

Dù có thời gian bảo hành ban đầu từ 3–5 năm, nhưng sau thời điểm này, các chủ xe châu Âu thường phải đối mặt với chi phí bảo trì, sửa chữa cao hơn đáng kể so với xe Nhật hoặc Hàn.

Từ linh kiện thay thế đến công sửa chữa đều đắt đỏ, đặc biệt là khi liên quan đến hệ thống điện tử hoặc động cơ.

Khấu hao nhanh, mất giá cao

Một yếu tố khác khiến nhiều người dè chừng với xe châu Âu là mức độ khấu hao tài sản.

Theo khảo sát, sau khoảng 5 năm sử dụng, một chiếc xe châu Âu có thể mất đến hơn 50% giá trị ban đầu – tỷ lệ cao hơn hẳn so với các mẫu xe Nhật Bản vốn nổi tiếng giữ giá.

22
 

Công nghệ phức tạp, khó sửa chữa

Xe châu Âu hiện đại hóa nhanh, tích hợp nhiều công nghệ mới khiến cho việc sửa chữa trở nên khó khăn hơn, nhất là khi gặp lỗi về hệ thống điện tử hoặc cảm biến.

Trong khi đó, hệ thống đại lý và trung tâm bảo dưỡng của các hãng xe châu Âu tại Việt Nam còn hạn chế, dẫn đến bất tiện khi xe gặp sự cố ngoài các thành phố lớn.

Sang trọng hay thực dụng?

Không thể phủ nhận, sở hữu một chiếc xe châu Âu là lựa chọn thể hiện gu thẩm mỹ, đẳng cấp và sự khác biệt.

Tuy nhiên, với phần đông người dùng Việt, những yếu tố như độ bền, chi phí sử dụng hợp lý, dễ sửa chữa và tính ổn định lâu dài vẫn là ưu tiên hàng đầu.

23
 

Trong bối cảnh giá xăng tăng cao, hạ tầng dịch vụ xe chưa đồng bộ và tâm lý mua xe còn mang nặng tính đầu tư – tiêu dùng, các mẫu xe Nhật và Hàn vẫn đang giữ vững ưu thế nhờ tính kinh tế, độ bền và mạng lưới bảo hành rộng khắp.

Dù sở hữu nhiều ưu điểm về thiết kế và công nghệ, ô tô châu Âu vẫn chưa thể chiếm lĩnh thị trường Việt Nam bởi rào cản về chi phí và dịch vụ sau bán hàng.

Trong khi đó, xe Nhật, xe Hàn tiếp tục khẳng định vị thế nhờ khả năng thích nghi cao với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt. Điều này lý giải vì sao, dù “đẹp, mạnh và sang”, nhưng ô tô châu Âu vẫn là lựa chọn mang tính “kén khách” tại thị trường Việt Nam.