Vải thiều Trung Quốc đổ bộ chợ Việt với giá "chát"

Vải thiều Trung Quốc đang được bán tại thị trường Việt Nam với mức giá cao, khoảng 700.000 đồng/kg, dù vải thiều Bắc Giang và Hải Dương đang vào mùa thu hoạch rộ.

Trong thời gian này, vải thiều từ các vùng trồng trọng điểm như Bắc Giang và Hải Dương đang vào mùa thu hoạch chính vụ, với tổng sản lượng ước tính khoảng 225.000 tấn, phần lớn dành cho xuất khẩu, bao gồm cả thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, gần đây, thị trường Việt Nam lại xuất hiện vải thiều nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đầu tháng 6/2025: Vải thiều Trung Quốc bắt đầu được bày bán tại các chợ ở Việt Nam. Giá bán dao động từ 1,2 đến 1,4 triệu đồng/giỏ 2kg, tương đương 600.000 - 700.000 đồng/kg. Mức giá này cao hơn nhiều so với các loại vải thiều nội địa khác, gấp 3-4 lần vải U trứng Phù Cừ (Hưng Yên) và khoảng 15 lần so với vải thiều chín sớm của Việt Nam.

vai-thieu-trung-quoc-1749613611.jpg

Vải thiều Trung Quốc được bán tại thị trường Việt Nam với mức giá khoảng 700.000 đồng/kg

Theo chị Đào Thị Nhung, chủ cửa hàng trái cây tại Hà Nội, đây là giống vải thiều không hạt, có nguồn gốc từ tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Vải có vỏ màu hồng đỏ, cùi dày, mọng nước, gần như không có hạt, mùi thơm và vị ngọt thanh khác biệt so với vải thiều Việt Nam.

Các cửa hàng chủ yếu nhập vải theo đơn đặt hàng của khách để đảm bảo độ tươi ngon do vải thiều khó bảo quản. Vải thường được bán theo giỏ 2kg, bảo quản bằng đá gel. Một số cửa hàng chia nhỏ thành hộp 300 gram để khách hàng có thể mua dùng thử.

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng trái cây nhập khẩu, cho biết vải thiều không hạt Trung Quốc trước đây chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng năm nay được mùa nên có thêm nguồn hàng xuất sang Việt Nam.

vai-thieu-trung-quoc-1-1749613611.jpg

Vải thiều không hạt Trung Quốc 

Do giá thành cao, vải thiều Trung Quốc chủ yếu được mua để làm quà biếu hoặc để khách hàng trải nghiệm.

Mặc dù có giá cao, vải thiều Trung Quốc vẫn có một lượng khách hàng nhất định nhờ đặc điểm không hạt và hương vị khác biệt. Điều này cho thấy thị trường trái cây Việt Nam khá đa dạng và có nhu cầu đối với các sản phẩm độc đáo, chất lượng cao.

Sự xuất hiện của vải thiều Trung Quốc tại thị trường Việt Nam, mặc dù với giá thành cao, cho thấy sự cạnh tranh và đa dạng hóa của thị trường trái cây. Các doanh nghiệp và nhà vườn trong nước cần chú trọng hơn nữa vào chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.